Tài chính Ngân hàng

TS Cấn Văn Lực: Mang lại ít hiệu ứng lan tỏa tích cực, vàng không được khuyến khích đầu tư

Hoàng Hiếu 17/06/2024 - 12:17

TS Cấn Văn Lực chia sẻ, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ quyết liệt để giảm bớt mức độ quan tâm đến vàng trong nền kinh tế.

Mới đây, theo trao đổi với Chuyên trang Sài Gòn Đầu Tư Tài Chính - Báo Sài Gòn Giải Phóng, TS Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng BIDV, Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia, cho rằng nhà đầu tư (NĐT) cần hết sức thận trọng, nhất là với những người không hiểu rõ về thị trường vàng.

Vị chuyên gia nêu rõ “Đây cũng không phải là kênh đầu tư được khuyến khích, bởi nó ít mang lại hiệu ứng lan tỏa tích cực, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế”

TS Cấn Văn Lực chia sẻ, hiện nay và cả trong thời gian tới, Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sẽ quyết liệt để giảm bớt mức độ quan tâm đến vàng trong nền kinh tế.

Ông chỉ ra nguyên tắc quan trọng “bất di bất dịch” với các NĐT, là phải biết rõ khẩu vị của mình để đa dạng hóa danh mục đầu tư. Ngoài ra, theo ông nhà đầu tư nên hạn chế tâm lý đám đông (FOMO), thay vào đó nên cân nhắc sử dụng dịch vụ chuyên môn của các trung gian tài chính khác.

Kể từ khi NHNN bán vàng miếng SJC cho 4 ngân hàng thương mại cổ phần Nhà nước và SJC, một lượng lớn người dân đã đổ xô đi mua vàng.

Nhiều người dân với mong mỏi được đăng ký mua vàng sớm nhất đã phải chờ xếp hàng xuyên đêm. Cảnh tượng mang theo chiếu, theo quạt để xếp hàng,... nhưng một số người vẫn không mua được cho thấy nhu cầu mua vàng là rất cao.

TS Cấn Văn Lực: Mang lại ít hiệu ứng lan tỏa tích cực, vàng không được khuyến khích đầu tư
TS Cấn Văn Lực, nguồn: Internet

TS Cấn Văn Lực cho biết theo tính toán của Hội đồng Vàng thế giới, nhu cầu vàng của Việt Nam mỗi năm ước khoảng 50 tấn, tức nếu nhập khẩu sẽ mất khoảng 3 tỷ USD, so với con số ngoại tệ thu được từ xuất nhập khẩu, con số này không quá ghê gớm.

Theo ông, Chính phủ và NHNN đang đi đúng hướng trong bình ổn thị trường vàng, song cần các giải pháp quyết liệt hơn nữa.

“Tôi cho rằng các giải pháp hiện nay vẫn chỉ là giải pháp tình thế. Về lâu dài, cần tăng cung hợp lý cho thị trường vàng, cho phép doanh nghiệp đủ điều kiện được nhập khẩu vàng” TS Cấn Văn Lực chia sẻ.

Bên cạnh đó, theo ông, NHNN cũng nên bỏ độc quyền xuất nhập khẩu vàng và độc quyền sản xuất vàng miếng SJC, đồng thời sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP.

Ông chốt lại với thị trường vàng, Ngân hàng Nhà nước nên khu trú lại để quản lý. NHNN chỉ nên quản lý vàng miếng vì liên quan đến ngoại hối, còn vàng trang sức mỹ nghệ nên để thị trường tự điều tiết.

>>BIDV triển khai đăng ký mua vàng SJC trực tuyến từ hôm nay (17/6)

BIDV triển khai đăng ký mua vàng SJC trực tuyến từ hôm nay (17/6)

Bài 1: Phố vắng nhưng “đông” biển cho thuê cửa hàng

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ts-can-van-luc-mang-lai-it-hieu-ung-lan-toa-tich-cuc-vang-khong-duoc-khuyen-khich-dau-tu-238930.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TS Cấn Văn Lực: Mang lại ít hiệu ứng lan tỏa tích cực, vàng không được khuyến khích đầu tư
POWERED BY ONECMS & INTECH