TS Võ Trí Thành: ‘Nếu hạ ngay lãi suất cho vay Ngân hàng Thương mại sẽ lỗ nặng’

19-11-2023 04:23|Khúc Văn

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành dự báo lãi suất cho vay sẽ giảm dần từ nay đến đầu năm sau bởi động thái giảm lãi suất điều hành cần thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế.

Trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 557,95 tỷ USD. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 291,28 tỷ USD, giảm 7,1% so với cùng kỳ năm trước; kim ngạch nhập khẩu đạt 266,67 tỷ USD, giảm 12,3 so với cùng kỳ năm trước.

TS Võ Trí Thành: ‘Nếu hạ ngay lãi suất cho vay Ngân hàng Thương mại sẽ lỗ nặng’
Cán cân thương mại hàng hóa 10 tháng năm 2023 ước tính xuất siêu 24,61 tỷ USD.

Cán cân thương mạihàng hóa 10 tháng năm 2023 ước tính xuất siêu 24,61 tỷ USD, cao hơn rất nhiều so với con số 9,56 tỷ USD của cùng kỳ năm trước.

Theo các chuyên gia, mặc dù cán cân thương mại thặng dư tới hơn 24 tỷ USD trong 10 tháng đầu năm 2023 nhưng các doanh nghiệp nội địa chủ yếu vẫn nhập siêu rất lớn, thâm hụt hàng chục tỷ USD. Vì vậy, trong bối cảnh tỉ giá tăng cao nếu để VND mất giá quá sâu sẽ khiến doanh nghiệp nội càng thêm khó khăn.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho rằng: "Nếu để tiền đồng mất giá quá sâu không chỉ ảnh hưởng là đến kinh tế vĩ mô, lạm phát mà còn là vấn đề dòng tiền và bản thân doanh nghiệp nội địa sẽ rất khó khăn."

Ông Thành khẳng định cách đây vài tháng đã có lúc VND mất giá đến 4,4%, tuy nhiên Ngân hàng Nhà nước phải can thiệp để mất giá tiền đồng không quá 3,5%. Mức này đủ để tăng tính cạnh tranh cho hàng xuất khẩu, tháo gỡ đầu ra của doanh nghiệp nhưng không thể để VND mất giá quá sâu bởi sẽ tác động ngược trở lại đến nhóm doanh nghiệp nhập khẩu?”, ông Thành đánh giá.

Theo ông, việc giữ VND mất giá không quá sâu sẽ để giữ cho ổn định của hệ thống ngân hàng, đảm bảo thanh khoản và bảo vệ doanh nghiệp nội địa bởi trong nhiều điều kiện các doanh nghiệp nội đã gặp khó khăn hơn doanh nghiệp FDI.

Với vấn đề lạm phát, ông Võ Trí Thành khẳng định lạm phát hiện nay khá ổn và ngay kể cả năm tới, mục tiêu kiểm soát lạm phát 4,4% cũng có thể du di thêm một chút để tạo dư địa cho chính sách tiền tệ nới lỏng. Nhưng với tỷ giá, chúng ta chỉ có thể chấp nhận mức độ mất giá khoảng 3 - 3,5%.

Về vấn đề lãi suất, ông Thành dự báo lãi suất cho vay sẽ giảm dần từ nay đến đầu năm sau bởi động thái giảm lãi suất điều hành cần thời gian để thẩm thấu vào nền kinh tế và lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại giai đoạn cuối năm ngoái, đầu năm nay rất cao nên nếu hạ ngay sẽ lỗ nặng.

>> 7 tháng: Xuất siêu 16,48 tỷ USD

CIEM: Tăng trưởng GDP 2024 có thể đạt 6,48%

Một ngành kinh tế Việt Nam có thặng dư thương mại đạt kỷ lục, tăng trưởng cao trong nhiều năm

Brazil đạt thặng dư thương mại kỷ lục trong năm 2023

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ts-vo-tri-thanh-neu-ha-ngay-lai-suat-cho-vay-ngan-hang-thuong-mai-se-lo-nang-211444.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
TS Võ Trí Thành: ‘Nếu hạ ngay lãi suất cho vay Ngân hàng Thương mại sẽ lỗ nặng’
POWERED BY ONECMS & INTECH