Thế giới

Từ chối Trung Quốc để chọn công nghệ châu Âu, siêu dự án đường sắt 1.700km tái khởi động sau 9 năm trì hoãn

Thiên Kim 17/10/2024 13:30

Việc xây dựng sẽ bắt đầu vào tháng 11 năm nay và dự kiến hoàn thành sau 4 năm.

Chính phủ Uganda và công ty xây dựng Thổ Nhĩ Kỳ Yapi Merkezi mới đây đã ký hợp đồng xây dựng một đoạn đường sắt dài 272km nhằm thúc đẩy thương mại khu vực, đánh dấu một bước tiến quan trọng hướng tới cải thiện cơ sở hạ tầng giao thông ở Đông Phi.

Ông Perez Wamburu, điều phối viên dự án Đường sắt tiêu chuẩn (Standard Gauge Railway) của Uganda, tiết lộ đây là thỏa thuận cho giai đoạn đầu tiên của dự án tuyến đường sắt điện dài 1.700km.

Từ chối Trung Quốc để chọn công nghệ châu Âu, siêu dự án đường sắt 1.700km tái khởi động sau 9 năm trì hoãn - ảnh 1
Công nhân lắp đặt đường ray cho tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Giai đoạn 2A tại Suswa, Kenya vào năm 2018. Ảnh: Club of Mozambique

Theo ông Wamburu, việc xây dựng sẽ bắt đầu vào tháng 11 và ước tính mất khoảng 48 tháng để hoàn thành. Được biết đoạn đường sắt này sẽ có chi phí khoảng 3 tỷ USD.

Ông Bageya Waiswa, thư ký thường trực của Bộ Công trình Uganda, tại lễ ký kết nói rằng dự án sẽ giúp thúc đẩy thương mại và giảm chi phí vận chuyển trên khắp khu vực. Thêm vào đó, Uganda cũng sử dụng nguồn vốn của chính mình và khoản vay từ ngân hàng Standard Chartered của Anh để tài trợ cho dự án.

Đoạn đường sắt sẽ chạy từ thủ đô Kampala đến Malaba tại biên giới với Kenya, kết nối Uganda với mạng lưới đường sắt của nước láng giềng và đến cảng biển Mombasa ở Ấn Độ Dương. Tuyến đường sắt sẽ có khả năng chịu tải 25 triệu tấn/năm.

Từ chối Trung Quốc để chọn công nghệ châu Âu, siêu dự án đường sắt 1.700km tái khởi động sau 9 năm trì hoãn - ảnh 2
Hợp đồng đã được ký kết vào ngày 14/10 tại Kampala, Uganda. Ảnh: Global Construction Review

Ban đầu, Uganda đã ký một thỏa thuận vào năm 2015 với công ty China Harbour and Engineering Company (CHEC) để thực hiện dự án với điều kiện Trung Quốc là bên cung cấp nguồn vốn cho tuyến đường sắt.

Sau nhiều năm đàm phán không có kết quả, năm ngoái Uganda đã chấm dứt thỏa thuận và bắt đầu đàm phán với Yapi Merkezi - công ty đang thực hiện một dự án tương tự tại nước láng giềng Tanzania.

Theo Reuters

>> Siêu dự án đường sắt cao tốc huyết mạch gồm 22 hầm nối 2 thành phố lớn: Tin tưởng chọn công nghệ cao châu Âu, 1km tốn hơn 430 tỷ đồng

Quốc gia châu Âu triển khai hệ thống điện mặt trời ngay dưới đường sắt: Công suất 18kW, hoàn toàn có thể tháo ra lắp vào

Toan tính của Trung Quốc khi chi hàng chục tỷ USD xây hệ thống đường sắt cao tốc tại các nước Đông Nam Á

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/tu-choi-trung-quoc-de-chon-cong-nghe-chau-au-sieu-du-an-duong-sat-1700km-tai-khoi-dong-sau-9-nam-tri-hoan-128382.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ chối Trung Quốc để chọn công nghệ châu Âu, siêu dự án đường sắt 1.700km tái khởi động sau 9 năm trì hoãn
POWERED BY ONECMS & INTECH