Từ chuyện Bách Hóa Xanh bán giá đỗ ngâm chất cấm, nhìn cách chuỗi bán lẻ lớn nhất nước Mỹ kiểm soát an toàn thực phẩm
Trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố cốt lõi để duy trì sự tin tưởng và thu hút khách hàng.
Vụ việc gần 3.000 tấn giá đỗ ngâm hóa chất được tuồn ra thị trường mới đây đã gây ra nhiều xôn xao trong dư luận. Đáng chú ý, một cơ sở sản xuất khai nhận rằng họ đã ký hợp đồng cung cấp cho Bách Hóa Xanh với sản lượng từ 350-400kg mỗi ngày.
Ngay khi nắm thông tin, Bách Hóa Xanh cho biết đã lập tức thu hồi và ngừng bán toàn bộ sản phẩm từ nhà cung cấp này, đồng thời tiến hành kiểm nghiệm lại tất cả các sản phẩm giá đỗ trong hệ thống. Tuy nhiên, vụ việc vẫn khiến người tiêu dùng không khỏi băn khoăn về chất lượng thực phẩm tại chuỗi bán lẻ này.
Trong lĩnh vực bán lẻ, đặc biệt là thực phẩm tươi sống, tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm là yếu tố cốt lõi để duy trì sự tin tưởng và thu hút khách hàng. Một hệ thống kiểm soát chất lượng nghiêm ngặt sẽ tạo nền tảng cho sự mở rộng và phát triển bền vững.
Kinh nghiệm kiểm soát chất lượng thực phẩm từ Walmart
Báo cáo mới đây của Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) chỉ ra rằng câu chuyện của Walmart là một minh chứng tiêu biểu cho thành công đến từ việc kiểm soát chặt chẽ chất lượng thực phẩm. Đây là hệ thống bán lẻ bách hóa lớn nhất nước Mỹ, với thị phần lên đến 25%, sở hữu hơn 3.800 đại siêu thị và 670 siêu thị tại Mỹ, doanh thu toàn cầu vượt 600 tỷ USD.
Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt |
Thành công này có sự đóng góp không nhỏ từ Chương trình An toàn Thực phẩm do chính Walmart xây dựng. Quy trình kiểm soát chất lượng tại Walmart cụ thể gồm:
- Kiểm định nghiêm ngặt nhà cung cấp: Tất cả nhà cung cấp thực phẩm của Walmart phải trải qua quy trình đánh giá an toàn thực phẩm từ lần đầu đăng ký và tái đánh giá hàng năm. Các doanh nghiệp phải được chứng nhận hoặc đánh giá độc lập theo tiêu chuẩn ngành hoặc tiêu chuẩn kiểm toán an toàn thực phẩm thay thế của Walmart.
- Kiểm tra độc lập: Walmart sẽ thuê các đơn vị kiểm toán hàng đầu để thực hiện các cuộc kiểm toán, kiểm tra và thử nghiệm bắt buộc theo chính sách của Walmart, sau đó cung cấp kết quả cho Walmart. Tùy thuộc vào sản phẩm, nhà cung cấp có thể được yêu cầu thực hiện kết hợp các cuộc kiểm tra sau: An toàn thực phẩm; An toàn sản phẩm hàng hóa tổng hợp; Sức khỏe & Sức khỏe An toàn sản phẩm; Tìm nguồn cung ứng có trách nhiệm; An ninh chuỗi cung ứng.
Nguồn: Chứng khoán Rồng Việt |
Hành trình Nutifood tham gia vào hệ thống bán lẻ Walmart năm 2017 là một ví dụ điển hình về quy trình khắt khe của chuỗi bán lẻ này. Tổng Giám đốc NutiFood từng cho biết: "Quá trình đánh giá của Walmart rất nghiêm ngặt, không chỉ kiểm tra giấy tờ, hồ sơ, quy trình, dây chuyền sản xuất... mà còn phỏng vấn từng người lao động như tạp vụ, bảo vệ, bốc xếp và ngay cả nhà thầu bên ngoài. Điều này cho kết quả bao quát, chính xác và khách quan. Vấn đề an sinh xã hội, phúc lợi của nhân viên cũng được Walmart đặc biệt quan tâm".
Việc không đáp ứng tiêu chuẩn sẽ khiến sản phẩm của nhà cung cấp bị loại khỏi kệ hàng sau các đợt kiểm duyệt hàng năm.
Quy trình kiểm soát chất lượng tại Bách Hóa Xanh
Trong Báo cáo phát triển bền vững, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (MWG) - đơn vị sở hữu Bách Hóa Xanh - nhấn mạnh rằng, chất lượng sản phẩm là yếu tố sống còn của doanh nghiệp. Đơn vị này cam kết: "Không đưa vào tay khách hàng bất kỳ sản phẩm nào mà nhân viên không sẵn lòng sử dụng cho chính mình do lo ngại về chất lượng".
Một cửa hàng Bách Hóa Xanh |
Bách Hóa Xanh đưa ra loạt quy trình kiểm tra, rà soát chất lượng sản phẩm trước khi đưa vào hệ thống như:
- Kiểm tra đầu vào: Sản phẩm phải được kiểm tra hồ sơ chất lượng, mẫu mã, tem nhãn theo quy định hiện hành trước khi đưa vào hệ thống.
- Kiểm tra định kỳ: Tất cả các sản phẩm thực phẩm đều phải trải qua các đợt kiểm tra định kỳ theo quy định của cơ quan chức năng.
- Bộ phận QC thực hiện “test nhanh” tại kho định kỳ: Dư lượng bảo vệ thực vật, hàn the, formol, kháng sinh… nhằm đảm bảo chất lượng hàng hoá đến tay khách hàng.
- Kiểm tra thông qua bên thứ 3: Sản phẩm cũng được gửi định kỳ cho Trung tâm bên thứ 3 kiểm tra để đảm bảo độ khách quan. Trung tâm bên thứ 3 phải đáp ứng tiêu chuẩn ISO 17025.
Mặc dù áp dụng nhiều lớp kiểm soát chất lượng, sự cố giá đỗ ngâm hóa chất vẫn gây ảnh hưởng không nhỏ đến uy tín của Bách Hóa Xanh. Vụ việc này cho thấy sự cần thiết phải siết chặt quy trình kiểm soát và rà soát kỹ lưỡng nguồn cung ứng để ngăn chặn các rủi ro tương tự.
Các chuỗi bán lẻ tại Việt Nam cần học hỏi từ các doanh nghiệp lớn như Walmart để thiết lập hệ thống kiểm soát chất lượng toàn diện và bền vững. Điều này không chỉ giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng mà còn bảo vệ thị phần trước các biến động trên thị trường.
>>Bách Hóa Xanh nhập giá đỗ ngâm chất cấm, MWG vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 36%
Bách Hóa Xanh nhập giá đỗ ngâm chất cấm, MWG vẫn được khuyến nghị MUA, kỳ vọng tăng 36%
Ai chịu trách nhiệm vụ gần 3.000 tấn giá đỗ ngâm chất cấm trong Bách Hóa Xanh?