Bất động sản

Từ hôm nay, một sân bay quốc tế của Việt Nam tạm đóng cửa: Tăng tần suất đường bay lân cận, tàu khách gánh thêm trọng trách

Hải Đăng 01/07/2025 15:00

Sau khi sân bay quốc tế này tạm đóng cửa để nâng cấp, sửa chữa, tàu khách đã được nối thêm toa để phục vụ nhu cầu của người dân.

Theo thông tin mới nhất trên báo Phụ nữ TP. HCM, sáng nay 1/7, ông Nguyễn Anh Sơn - Phó Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Vinh (tỉnh Nghệ An) xác nhận Cảng hàng không quốc tế Vinh đã chính thức đóng cửa, tạm ngừng hoạt động trong vòng 6 tháng để triển khai các dự án cải tạo và nâng cấp.

Theo đó, các dự án sửa chữa đường băng, đường lăn, mở rộng sân đỗ máy bay và cải tạo, mở rộng nhà ga hành khách quốc nội với tổng mức đầu tư gần 1.000 tỷ đồng. Dự kiến sân bay sẽ đưa hoạt động trở lại vào 31/12.

Hiện nay sân bay quốc tế Vinh đón khoảng 2 triệu hành khách/năm.

>> Nóng: Chỉ 9 ngày nữa, sân bay quốc tế tại tỉnh rộng nhất Việt Nam chính thức đóng cửa

Từ hôm nay, một sân bay quốc tế của Việt Nam tạm đóng cửa: Tăng tần suất đường bay lân cận, tàu khách gánh thêm trọng trách- Ảnh 1.
Hiện trạng xuống cấp tại sân bay Vinh. Ảnh: Internet

Sau khi cải tạo, công suất dự kiến sẽ tăng khoảng 3,5 triệu khách/năm và mỗi ngày sân bay đón khoảng từ 15-20 chuyến của các hàng như: Vietnam Airlines, VietJet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines.

Việc sân bay Vinh tạm đóng cửa kéo dài khiến nhiều hoạt động của hành khách bị xáo trộn. Trong thời gian này, các hãng hàng không sẽ tăng tần suất các đường bay lân cận.

Từ hôm nay, một sân bay quốc tế của Việt Nam tạm đóng cửa: Tăng tần suất đường bay lân cận, tàu khách gánh thêm trọng trách- Ảnh 2.
Sân bay quốc tế Vinh sẽ tạm đóng cửa để nâng cấp và tu sửa. Ảnh: Internet

Cùng với đó, các đơn vị vận tải đường bộ hiện cũng đã lên kế hoạch tăng cường các tuyến xe khách tuyến Nghệ An đi Hà Nội và Nghệ An vào các tỉnh miền Nam.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Xuân Thanh - Trưởng ga Vinh, mỗi tàu gắn thêm 3 toa, đáp ứng thêm ghế ngồi cho gần 200 hành khách.

Từ hôm nay, một sân bay quốc tế của Việt Nam tạm đóng cửa: Tăng tần suất đường bay lân cận, tàu khách gánh thêm trọng trách- Ảnh 3.
Mọi phương tiện phục vụ bay đều "nằm nghỉ", chờ hoạt động trở lại sau quá trình nâng cấp hạ tầng. Ảnh: Báo Dân trí

Ghi nhận mới nhất trên báo Dân trí, hạ tầng kỹ thuật của sân bay Vinh hiện đã xuống cấp và ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn bay. Theo đó, đường băng sân bay Vinh xuất hiện nhiều mảng bê tông nhựa bị bong tróc và vỡ vụn.

Từ hôm nay, một sân bay quốc tế của Việt Nam tạm đóng cửa: Tăng tần suất đường bay lân cận, tàu khách gánh thêm trọng trách- Ảnh 4.
Việc nâng cấp sân bay Vinh đóng vai trò quan trọng trong kết nối giao thông và phát triển du lịch, logistics và thu hút đầu tư. Ảnh: Internet

Khu vực nhà ga hành khách sân bay Vinh (Nghệ An) trong sáng ngày 1/7 hoàn toàn vắng lặng, khu vực quầy check-in được phủ bạt kín.

Bên trong nhà ga, nhân viên an ninh hiện vẫn túc trực tại khu vực kiểm tra soi chiếu dù không có hành khách nào qua lại.

Từ hôm nay, một sân bay quốc tế của Việt Nam tạm đóng cửa: Tăng tần suất đường bay lân cận, tàu khách gánh thêm trọng trách- Ảnh 5.
Phía bên trong sân bay Vinh trong ngày đầu tạm đóng cửa. Ảnh: Báo Dân trí

Phía bên ngoài, hàng loạt xe đầu kéo chở máy móc công trình đã tập kết trước cổng sân bay.

Phía bên trong khu vực sân đỗ, các giàn khoan và thiết bị thi công hiện cũng đã vào vị trí. Do tạm ngừng khai thác nên mọi phương tiện phục vụ bay đều "nằm nghỉ", chờ hoạt động trở lại sau quá trình nâng cấp hạ tầng.

Hạng mục nâng cấp sân bay quốc tế Vinh đang được triển khai với tổng mức đầu tư lên tới gần 860 tỷ đồng, mở ra kỳ vọng lớn về một hạ tầng hàng không hiện đại, đáp ứng nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ của khu vực.

Theo kế hoạch, đường cất hạ cánh sẽ được kéo dài từ 2.400m lên 3.000m, với tổng vốn đầu tư hơn 623 tỷ đồng. Khi hoàn thành, hạ tầng này sẽ đủ tiêu chuẩn đón các dòng tàu bay thân rộng như Airbus A330, Boeing 787, mở rộng khả năng khai thác và nâng tầm kết nối.

Bên cạnh đó, dự án sân đỗ máy bay với vốn đầu tư hơn 236 tỷ đồng sẽ bổ sung thêm nhiều vị trí đỗ, nâng tổng số lên 9 vị trí dành cho các dòng máy bay phổ biến như Airbus A320, A321.

Không chỉ chú trọng hạ tầng kỹ thuật, nhà ga hành khách T1 cũng được mở rộng diện tích lên 13.200m2. Công suất phục vụ theo đó sẽ tăng từ 2,75 triệu lên khoảng 3 đến 3,5 triệu hành khách mỗi năm, đáp ứng nhu cầu đi lại ngày càng tăng của khu vực, đặc biệt là giai đoạn từ nay đến năm 2030.

Đáng chú ý, các giếng trời trong nhà ga sẽ được đổ bê tông bịt kín nhằm tăng cường độ bền kết cấu, cải thiện hiệu quả cách nhiệt và đảm bảo an toàn trong quá trình thi công.

Được xem là cửa ngõ hàng không quan trọng của Bắc Trung Bộ, Cảng hàng không quốc tế Vinh giữ vai trò then chốt trong kết nối giao thông, phát triển du lịch, logistics và thu hút đầu tư.

Việc nâng cấp lần này được kỳ vọng sẽ tạo ra cú hích mạnh mẽ, góp phần hiện thực hóa mục tiêu đưa Nghệ An trở thành trung tâm phát triển vùng theo tinh thần Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị.

Dự kiến, toàn bộ quá trình thi công sẽ hoàn thành trong vòng 6 tháng. Sau ngày 31/12, sân bay quốc tế Vinh sẽ chính thức hoạt động trở lại với diện mạo mới hiện đại, đồng bộ, sẵn sàng cho một giai đoạn phát triển mới.

>> Chỉ ít giờ nữa, sân bay lớn nhất Bắc Trung Bộ sẽ đóng cửa

Đúng 5 ngày nữa, sân bay quốc tế tại tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ tạm đóng cửa

Sân bay quốc tế tại tỉnh rộng nhất Việt Nam sắp đóng cửa: Các hãng hàng không lập tức thay đổi khai thác

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/tu-hom-nay-mot-san-bay-quoc-te-cua-viet-nam-tam-dong-cua-tang-tan-suat-duong-bay-lan-can-tau-khach-ganh-them-trong-trach-20225070114240988.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Từ hôm nay, một sân bay quốc tế của Việt Nam tạm đóng cửa: Tăng tần suất đường bay lân cận, tàu khách gánh thêm trọng trách
    POWERED BY ONECMS & INTECH