Xã hội

Từ tháng 7/2025, đóng BHXH bắt buộc 20 năm mới được hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động

Mộng Kha 22/08/2024 06:48

Cùng với đó, điều kiện hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động từ tháng 7/2025 cũng sẽ có những thay đổi mới.

(1) Từ ngày 01/7/2025, người lao động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) bắt buộc (trừ các trường hợp quy định tại mục (2)), khi nghỉ việc và đã có thời gian đóng BHXHbắt buộc từ đủ 20 năm trở lên, sẽ được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với những người đủ điều kiện hưởng lương hưu do đạt độ tuổi nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Người lao động có tuổi thấp hơn tối đa 05 tuổi so với tuổi quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% đến dưới 81%.
  • Người lao động có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động và bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.
  • Người lao động có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm (thuộc danh mục do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành) và bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên.
Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

(2) Đối với các đối tượng quy định tại các điểm d, đ, và e khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, bao gồm:

  • Sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp trong quân đội nhân dân; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật trong công an nhân dân; và người làm công tác cơ yếu hưởng lương tương đương quân nhân.
  • Hạ sĩ quan, binh sĩ trong quân đội nhân dân; hạ sĩ quan, chiến sĩ nghĩa vụ trong công an nhân dân; học viên quân đội, công an, cơ yếu đang theo học và được hưởng sinh hoạt phí.
  • Dân quân thường trực;

Các đối tượng nêu trên, khi nghỉ việc và đã có thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc từ đủ 20 năm trở lên, nếu bị suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên, sẽ được hưởng lương hưu với mức thấp hơn so với những người đủ điều kiện hưởng lương hưu do đạt độ tuổi, nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

  • Có tuổi thấp hơn tối đa 10 tuổi so với tuổi quy định tại khoản 2 Điều 169 Bộ luật Lao động;
  • Có từ đủ 15 năm trở lên làm nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm thuộc danh mục nghề, công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Hình minh họa (Ảnh: Internet)

Thời điểm bắt đầu hưởng lương hưu từ BHXH, áp dụng từ ngày 01/7/2025, được quy định như sau:

  • Đối với các đối tượng quy định tại các điểm a, b, c, d, đ, e, i, k, l khoản 1 và khoản 2 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024 đang tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, thời điểm hưởng lương hưu là khi đủ điều kiện theo quy định và được ghi trong văn bản xác nhận của người sử dụng lao động về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc kết thúc công việc.
  • Đối với các đối tượng quy định tại các điểm g, h, m, và n khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2024, cùng với những người đang bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội, thời điểm hưởng lương hưu là khi đủ điều kiện theo quy định và được ghi trong văn bản đề nghị của người lao động.

>> Từ bây giờ, 2 nhóm đối tượng chỉ được tăng lương hưu 1 lần

Lùi lịch chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH tháng 9: Người hưởng cần chú ý

Cùng đóng BHXH 15 năm, vì sao nữ hưởng lương hưu 45%, nam chỉ 40%?

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tu-thang-7-2025-dong-bhxh-bat-buoc-20-nam-moi-duoc-huong-luong-huu-khi-suy-giam-kha-nang-lao-dong-d131039.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Từ tháng 7/2025, đóng BHXH bắt buộc 20 năm mới được hưởng lương hưu khi suy giảm khả năng lao động
POWERED BY ONECMS & INTECH