Chứng khoán

Tự tin Aqua City sắp sạch pháp lý, một chủ nợ đồng ý bơm thêm nghìn tỷ cho Novaland

Quốc Trung 10/09/2024 - 16:31

Thời điểm năm 2022, chủ nợ này từng rót 9.400 tỷ đồng cho Novaland (NVL) vay để làm dự án.

Ngày 10/9, CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (Mã NVL - HoSE) tổ chức lễ khởi công hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2 phân khu A2A (Ever Green 2, diện tích 21ha) thuộc siêu dự án Aqua City có quy mô 1.000ha và vốn đầu tư 8 tỷ USD. Đây là diễn biến mới nhất trong những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho dự án “sống còn” này.

Tự tin Aqua City sắp sạch pháp lý, một chủ nợ đồng ý bơm thêm nghìn tỷ cho Novaland
Một góc dự án Aqua City của Novaland tại tỉnh Đồng Nai

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai - ông Võ Tấn Đức cho biết, các đơn vị hiện đang hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP. Biên Hòa tại phân khu C4, dự kiến trình UBND tỉnh trong tháng 8/2024. Việc điều chỉnh này sẽ tháo gỡ khó khăn cho nhiều dự án bất động sản, trong đó có Aqua City vốn gặp vướng mắc quy hoạch trong hai năm qua.

Cũng trong ngày 10/9, Novaland đón nhận thêm tin vui khi được Ngân hàng TMCP Quân Đội (MBBank) cam kết giải ngân gói tài chính lên đến 1.100 tỷ đồng để thi công đồng bộ dự án này.

Tại Hội nghị nhà đầu tư hồi đầu tháng 8 vừa qua, khi được hỏi về các khoản cho vay tại Novaland, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT MBBank thông tin: “MBBank vẫn thường xuyên theo dõi và cập nhật tình hình tại dự án Aqua City. Đây là dự án được Chính phủ làm điểm để tháo gỡ khó khăn cho nhóm doanh nghiệp bất động sản... Năm 2025, dự án này sẽ hoàn thành thủ tục triển khai.”

Ghi nhận tại báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 của Novaland, công ty có 59.200 tỷ đồng dư nợ vay tài chính. Trong số này, khoảng 10.700 tỷ đồng là vay ngân hàng, hơn 38.600 tỷ đồng từ phát hành trái phiếu và hơn 10.000 tỷ đồng vay từ bên thứ ba. MBBank được công bố là chủ nợ lớn thứ nhất của Novaland ở khối ngân hàng trong nước với dư nợ cho vay 2.460 tỷ đồng.

Trong khi đó, ở kênh trái phiếu, số dư nợ trái phiếu của Novaland do Công ty Chứng khoán MB (MBS) làm đại lý phát hành được ghi nhận ở 9 lô với tổng cộng hơn 6.400 tỷ đồng.

Tại báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2022 của Novaland, MBBank là chủ nợ tài chính lớn thứ hai của doanh nghiệp với số dư hơn 9.400 tỷ đồng, bao gồm cả cho vay và đầu tư trái phiếu.

Chia sẻ tại ĐHCĐ thường niên MBBank hồi cuối tháng 4/2023, ông Phạm Như Ánh, Phó Tổng Giám đốc thường trực, cho biết, Novaland là đối tác bất động sản lớn của ngân hàng, MBBank có cho vay và đầu tư trái phiếu Novaland.

>> Số tiền MBBank đang rót cho 'đối tác lớn' Novaland là bao nhiêu?

Một doanh nghiệp tham gia dự án Aqua City của Novaland báo lãi trở lại sau nửa năm

Novaland (NVL) tái khởi công một phần dự án đô thị Aqua City quy mô 1.000ha

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tu-tin-aqua-city-sap-sach-phap-ly-mot-chu-no-dong-y-bom-them-nghin-ty-cho-novaland-248376.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tự tin Aqua City sắp sạch pháp lý, một chủ nợ đồng ý bơm thêm nghìn tỷ cho Novaland
POWERED BY ONECMS & INTECH