Quốc tế

Từng được coi là “sát thủ Tesla”, Nio - hãng xe điện Trung Quốc - báo cáo lỗ tăng mạnh

Phương Nhi 31/08/2023 - 11:06

Con số ước tính lên tới hơn 835 triệu USD, kéo theo giá cổ phiếu của hãng giảm mạnh.

Mới đây, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc Nio đã báo cáo khoản lỗ lên tới 835,1 triệu USD trong quý II/2023. Con số này tăng gấp đôi so với khoản lỗ năm 2022. Điều này được cho là do việc giao xe điện cao cấp của hãng bị sụt giảm và suy thoái kinh tế ngày càng sâu sắc ở Trung Quốc.

Cổ phiếu giảm sau khi hãng báo cáo khoản lỗ tiếp tục tăng

Theo báo cáo thu nhập quý II của Nio, doanh thu của hãng đạt 8,77 tỷ nhân dân tệ (1,21 tỷ USD), thấp hơn nhiều so với mức dự kiến ​​9,25 tỷ nhân dân tệ đã đề ra trước đó.

Cổ phiếu của công ty đã giảm 5% trong phiên giao dịch giữa trưa 29/8 sau tin tức này, đưa vốn hóa thị trường của Nio xuống còn ở mức 19,37 tỷ USD.

Từng được coi là “sát thủ Tesla”, Nio - hãng xe điện Trung Quốc - báo cáo lỗ tăng mạnh
Cổ phiếu Nio giảm đột ngột trong phiên giao dịch giữa trưa 29/8. Nguồn: Investing

Tính theo đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, công ty báo lỗ ròng 6,06 tỷ USD, tương đương 3,70 nhân dân tệ mỗi cổ phiếu.

Trước đó một năm, Nio đã báo lỗ ròng 2,76 tỷ nhân dân tệ, tương đương 1,68 nhân dân tệ mỗi cổ phiếu, trên doanh thu 10,29 tỷ nhân dân tệ.

Tỷ suất lợi nhuận gộp trong quý II của Nio là 6,2%, giảm mạnh so với 16,7% một năm trước và tăng nhẹ so với 5,1% trong ba tháng đầu năm.

Nạn nhân của cuộc chiến giá

NIO từng được gọi là "sát thủ Tesla" khi ra mắt chiếc SUV năm 2017 với thiết kế đẹp, màn hình cảm ứng cỡ lớn và tính năng điều khiển bằng giọng nói, nhưng chỉ có giá bằng nửa chiếc Model X của Tesla. NIO là một trong những startup xe điện được ca ngợi nhất Trung Quốc.

NIO là một trong số những công ty xe chạy điện sáng giá nhất cả về số lượng khách hàng và khẩu vị của nhà đầu tư.

Trong năm 2020 cổ phiếu của NIO đã tăng 1000% và các nhà đầu tư đã tung ra các thuật ngữ để ám chỉ công ty như “Tesla của Trung Quốc” và “sát thủ của Tesla”.

Từng được coi là “sát thủ Tesla”, Nio - hãng xe điện Trung Quốc - báo cáo lỗ tăng mạnh

Tuy nhiên, họ cũng đang là ví dụ về các thách thức mà nhiều hãng xe đang phải đối mặt trong cuộc chiến giá tại thị trường xe điện lớn nhất thế giới này.

Doanh số bán hàng của NIO đã lao dốc vài tháng qua, khiến hãng phải giảm giá, giảm đầu tư và tiêu tốn nhiều tiền mặt hơn.

NIO khá chậm chân so với các hãng xe khác trong cuộc chiến giá. Các động thái gần đây của họ cho thấy cạnh tranh đang ảnh hưởng thế nào đến lợi nhuận của các hãng xe, cũng như thay đổi chuỗi cung ứng.

Một số startup thậm chí đã bị loại khỏi cuộc chơi sau khi đốt tiền tại thị trường Trung Quốc đông đúc. Năm nay, doanh số xe điện tại đây chậm lại, do tiêu thụ yếu và giới chức Trung Quốc ngừng trợ cấp cho người mua.

Ra mắt các phiên bản cải tiến

Nio đã ra mắt phiên bản cải tiến của mẫu xe điện crossover ES6 chủ lực trên nền tảng mới vào tháng 5 và phiên bản xe ga của mẫu sedan ET5 vào tháng 6 vừa qua.

Dòng sản phẩm được cải tiến đã mang lại kết quả tốt hơn với khoảng 20.462 xe được giao chỉ trong tháng 7.

Giám đốc điều hành William Bin Li cho biết trong một tuyên bố: “Kết quả tháng 7 đủ để đưa Nio đứng đầu bảng xếp hạng doanh số bán xe điện tại Trung Quốc đối với xe điện có giá trên 300.000 nhân dân tệ (khoảng 41.000 USD) trong tháng”.

“Chúng tôi kỳ vọng số lượng xe giao hàng sẽ tăng trưởng vững chắc vào nửa cuối năm 2023”, ông khẳng định.

Nio cũng đã tăng cường bảng cân đối kế toán của mình trong tháng 7 vừa qua, kết thúc khoản đầu tư vốn cổ phần trị giá 738,5 triệu USD từ một quỹ do chính phủ Abu Dhabi kiểm soát vào ngày 12 tháng 7.

Theo báo cáo tài chính, công ty hiện có 4,3 tỷ USD tiền mặt và các khoản tương đương tính đến cuối tháng 6.

Trong quý III, hãng dự kiến ​​​​sẽ giao từ 55.000 đến 57.000 xe, tăng đáng kể so với 31.607 xe điện mà hãng đã giao vào cùng kỳ năm ngoái.

Xe điện Nio ES7 của Trung Quốc có khả năng chạy 850 km sau mỗi lần sạc

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tung-duoc-coi-la-sat-thu-tesla-nio-hang-xe-dien-trung-quoc-bao-cao-lo-tang-manh-198780.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từng được coi là “sát thủ Tesla”, Nio - hãng xe điện Trung Quốc - báo cáo lỗ tăng mạnh
POWERED BY ONECMS & INTECH