Lifestyle

Từng nghiện mua sắm nặng tới mức vướng vào cảnh nợ nần, cô gái trả hết nợ mua nhà sau 6 năm nhờ duy trì 4 nguyên tắc

Hoàng Giang 18/11/2023 09:05

Vượt qua biến cố hôn nhân, cô gái trẻ từng nghiện mua sắm đã trả hết nợ và mua được nhà sau 6 năm nhờ tuân thủ những nguyên tắc tiết kiệm.

Cách đây 6 năm, Mạt Nhất (36 tuổi, sống tại thành phố Trùng Khánh, Trung Quốc) từng là một người “cuồng” mua sắm. Cô sở hữu một phòng đặc biệt chỉ để chứa đồ, với nhiều bộ quần áo chưa từng được sử dụng, còn nguyên mác.

Empty

Với hơn 200 đôi giày và khoảng 50-60 chiếc túi hàng hiệu, Mạt Nhất cảm thấy nuối tiếc về việc tiêu tốn số tiền lớn cho việc mua sắm, trong khi có thể sử dụng để đầu tư vào việc mua nhà, với giá trị trả trước lên đến 1 triệu đồng NDT (~3,3 tỷ đồng).

Mạt Nhất thay đổi thói quen này phải đối mặt với biến cố trong cuộc sống. 6 năm trước, cô phải tự mình nuôi con sau cuộc ly hôn, đối diện với khoản nợ nần lớn sau khi đầu tư thất bại và cần phải dành dụm để mua một căn nhà nhỏ cho hai mẹ con. Trong thời kỳ khó khăn này, Mạt Nhất đã giảm tổng chi phí sinh hoạt xuống dưới 2.000 NDT/tháng (~6,7 triệu đồng).

Mạt Nhất chia sẻ, "Trước đây, tôi nghĩ rằng cuộc sống tốt là có chồng giàu có, sống xa hoa. Nhưng thực tế, tôi cảm thấy bối rối và thường xuyên bị cám dỗ. Bây giờ, sau khi trải qua khó khăn về tài chính, tôi đã nhận ra bản thân muốn gì và không muốn gì trong cuộc sống. Từ đó, tôi cảm thấy thoải mái và tự do hơn."

Từ một người gánh trên vai khoản nợ lớn và trách nhiệm nuôi con một mình, Mạt Nhất đã thành công sở hữu một căn nhà riêng và đạt được tài chính ổn định nhờ 4 nguyên tắc tiết kiệm.

1. Hạn chế việc mua sắm đồ đạc và tập trung vào đồ chất lượng:

Mạt Nhất chia sẻ quan điểm rằng với số tiền 2.000 NDT (~6,7 triệu đồng) có thể mua được 20 bộ quần áo, nhưng thay vì mua số lương, cô khuyến khích mọi người chọn mua đồ chất lượng. Một chiếc áo khoác có giá 2.000 NDT có thể sử dụng lâu dài và vẫn giữ được vẻ thanh lịch.

Đồ dùng trong nhà của cô đều theo phong cách tối giản.

Đồ dùng trong nhà của cô đều theo phong cách tối giản.

"Hầu hết quần áo của tôi đã có từ 5-6 năm trước. Năm nay, tôi không mua thêm bất kỳ bộ quần áo mới nào, chỉ mua thêm 2 đôi giày. Tôi không dự định mua sắm thêm trang phục mới cho mùa đông. Mặc dù quần áo có thể trông cũ hơn khi nhăn nhưng bạn chỉ cần là ủi và chiếc váy mà tôi mua vài năm trước vẫn trông như mới."

2. Trân trọng vật dụng và chúng sẽ có giá trị lớn

Mạt Nhất giữ rất nhiều vật dụng trong nhà cô suốt thời gian dài trước khi xem xét việc vứt bỏ chúng, như nồi cơm điện (11 năm), quạt điện (10 năm), xe đẩy nhỏ để đựng đồ lặt vặt (7-8 năm với giá 300 NDT (~1 triệu đồng)... Cô ưu tiên sửa chữa các vật dụng cũ thay vì vứt bỏ chúng.

3. Không tích trữ hàng hoá

Mạt Nhất từng có thói quen tích trữ hàng hoá để tận dụng mã giảm giá, nhưng hiện tại cô đã chuyển sang lối sống tối giản. Cô thường xuyên mua thực phẩm hằng ngày và tránh tích trữ quá nhiều để tránh lãng phí không gian sống.

Cô thường đi siêu thị mua đồ vào buổi chiều và buổi tối để được giảm giá.

Cô thường đi siêu thị mua đồ vào buổi chiều và buổi tối để được giảm giá.

4. Tập thể dục thường xuyên

Mạt Nhất quản lý một cửa hàng kinh doanh sản phẩm chăm sóc sức khỏe, làm đẹp và thực phẩm dưỡng thai. Trước đây, cô từng có giai đoạn không hài lòng với vẻ ngoại hình của mình và đã nghĩ đến việc phẫu thuật thẩm mỹ. Tuy nhiên, hiện tại cô cảm thấy may mắn vì đã không thực hiện quyết định đó. Cô đã giảm bớt lo lắng về vẻ ngoại hình và hằng ngày chỉ sử dụng một chai kem dưỡng trị có giá 200 NDT (~600 ngàn đồng) trước khi rời nhà mà không cần trang điểm.

Empty
Căn nhà hiện tại của Mạt Nhất. Được biết, cô tự mua nội thất và không cần tốn thêm phí thuê thợ nên đã tiết kiệm được 100.000 NDT (~335 triệu đồng).

Căn nhà hiện tại của Mạt Nhất. Được biết, cô tự mua nội thất và không cần tốn thêm phí thuê thợ nên đã tiết kiệm được 100.000 NDT (~335 triệu đồng).

Đối với Mạt Nhất, phương tiện chăm sóc da hiệu quả nhất là tập thể dục đều đặn. Cô không chỉ xem đó là một "sản phẩm" chăm sóc da mà còn là cách tốt nhất để duy trì vóc dáng và cải thiện sức khỏe. Trước đây, cô đã mua một máy chạy bộ tại nhà, nhưng sau chỉ 3 tháng, máy bị bám đầy bụi và rất lãng phí tiền. Hiện nay, cô đã chuyển sang việc chạy bộ ngoài trời trong suốt 12 năm với tần suất 3 lần mỗi tuần, thường bắt đầu vào lúc 5h sáng trong mùa hè và 6h sáng trong mùa đông.

Mạt Nhất cho biết rằng việc tập thể dục khi cảm giác đói có thể giúp đốt cháy chất béo, cải thiện tình trạng da và sức khỏe tổng thể, đồng thời giúp tiết kiệm chi phí cho việc mua mỹ phẩm.

Nguồn: Toutiao.

>> Cô gái Việt kể chuyện làm dâu Trung Quốc: Không phải động tay vào việc nhà, mẹ chồng cho 100 triệu tiền tiêu vặt hàng tháng, thưởng 2 tỷ khi sinh con

Nắm giữ khối tài sản trăm tỷ đô, giàu thứ 5 thế giới nhưng vị tỷ phú Warren Buffett vẫn lựa chọn đi xe “cà tàng” vì một lý do bất ngờ

Có 6 tỷ tiền tiết kiệm tôi vẫn bắt các con gửi tiền cho mình hàng tháng: Nuôi con từng ấy năm, con cho mình tiền là việc phải làm

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tung-nghien-mua-sam-nang-toi-muc-vuong-vao-canh-no-nan-co-gai-tra-het-no-mua-nha-sau-6-nam-nho-duy-tri-4-nguyen-tac-d111625.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Từng nghiện mua sắm nặng tới mức vướng vào cảnh nợ nần, cô gái trả hết nợ mua nhà sau 6 năm nhờ duy trì 4 nguyên tắc
POWERED BY ONECMS & INTECH