Hạ tầng - Chính sách

Tuyến đường cao tốc 800 triệu USD nối TP. HCM với láng giềng Việt Nam sẽ trông như thế nào?

Lan Ngọc 14/09/2024 12:39

Tuyến cao tốc xuyên quốc gia này sẽ kết nối Thủ đô Phnom Penh với TP. HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại, du lịch và giao thông giữa hai thành phố lớn.

Dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài với tổng vốn đầu tư 800 triệu USD sẽ tạo ra tuyến đường ngắn nhất kết nối TP. HCM với Campuchia thông qua cặp Cửa khẩu quốc tế Bavet - Mộc Bài.

Dự án này là một phần trong chiến lược mở rộng hạ tầng giao thông xuyên biên giới, thúc đẩy kết nối kinh tế và giao thương giữa hai quốc gia.

Tuyến đường cao tốc 800 triệu USD nối TP. HCM với Campuchia sẽ trông như thế nào? - Nguồn: Internet

Tuyến đường cao tốc 800 triệu USD nối TP. HCM với Campuchia sẽ trông như thế nào? - Nguồn: Internet

Cao tốc TP. HCM - Mộc Bài sẽ đồng bộ với đường cao tốc Phnom Penh - Bavet của Campuchia, hiện đang được xây dựng và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2027. Tuyến cao tốc xuyên quốc gia này sẽ kết nối Thủ đô Phnom Penh với TP. HCM, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thương mại, du lịch và giao thông giữa hai thành phố lớn.

>> Cuối năm 2024, TP. HCM sẽ cho vận hành tuyến Metro số 1

Trong buổi lễ khởi công dự án Đường cao tốc Phnom Penh - Bavet vào tháng 6/2023, Thủ tướng Campuchia khi đó là ông Hun Sen đã khẳng định: "Đường cao tốc này sẽ thúc đẩy tăng trưởng đầu tư, thương mại, du lịch và vận tải xuyên biên giới giữa Campuchia và Việt Nam."

Dự án cao tốc TP. HCM - Mộc Bài đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt vào tháng 8/2024, với tổng vốn đầu tư hơn 19.600 tỷ đồng (tương đương 800 triệu USD). Trong đó, vốn Nhà nước chiếm 49% và phần còn lại do các nhà đầu tư huy động.

Giai đoạn đầu của dự án sẽ xây dựng tuyến đường dài khoảng 50km với quy mô 4 làn xe và 2 làn khẩn cấp.

Phối cảnh dự án - Nguồn: Internet

Phối cảnh dự án - Nguồn: Internet

Tuy nhiên, dự án sẽ giải phóng mặt bằng với quy mô 6 làn xe để phục vụ cho việc mở rộng trong tương lai. Giai đoạn 2 của dự án sẽ nâng cấp tuyến đường lên 6 làn xe, với tổng chiều rộng nền đường là 25,5m.

Phía Campuchia cũng đã bắt đầu xây dựng đường cao tốc Phnom Penh - Bavet, với lễ khởi công diễn ra vào ngày 7/6/2023.

Dự án này dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 4 năm, đồng bộ với tuyến cao tốc từ phía Việt Nam, góp phần tạo ra mạng lưới giao thông hiện đại, hiệu quả giữa hai nước.

>> Tỉnh sở hữu 2 đại đô thị của Vinhomes dự chi 10.000 tỷ đồng làm 56km đường dọc sông Hồng

Đô thị đặc biệt nhất Việt Nam sẽ xây dựng 15 tuyến đường sắt đô thị

Bất ngờ huyện của Thủ đô nơi có tuyến đường huyết mạch 10 làn xe chạy qua đấu giá đất, hồ sơ tham gia 'tụt hạng' đến gần 40%

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-duong-cao-toc-800-trieu-usd-noi-tp-hcm-voip-lang-gieng-viet-nam-se-trong-nhu-the-nao-d133094.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến đường cao tốc 800 triệu USD nối TP. HCM với láng giềng Việt Nam sẽ trông như thế nào?
POWERED BY ONECMS & INTECH