Bất động sản

Tuyến đường kỳ vọng vực dậy đời sống người dân miền Tây xứ Nghệ 'đếm ngược' ngày thông xe

Chi Chi 10/07/2024 08:29

Tuyến đường ngang này dự kiến sẽ đi vào hoạt động đầu năm 2025 và có ý nghĩa quan trọng quá trình phát triển kinh tế của địa phương, cải thiện đời sống của người dân nơi đây.

Dự án đường N5 kéo dài (hay còn gọi là Quốc lộ 7C) có chiều dài hơn 63km đi qua địa phận các huyện Đô Lương, Yên Thành, Tân Kỳ của tỉnh Nghệ An. Điểm đầu của dự án giao với đường ven biển Nghệ An (đường tỉnh 537C) thuộc xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc và điểm cuối giao với đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ.

Dự án được khởi công từ năm 2015 và được chia làm 3 đoạn với tổng kinh phí hơn 2.700 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án công trình giao thông thuộc Sở Giao thông Vận tải tỉnh Nghệ An và Ban Quản lý dự án khu vực Khu kinh tế Nghệ An thuộc Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam Nghệ An.

Sơ đồ hướng tuyến của đường N5. Ảnh: Internet

Sơ đồ hướng tuyến của đường N5. Ảnh: Internet

Với việc chia làm 3 đoạn triển khai, đoạn đầu tiên của tuyến đường dài 36km từ xã Nghi Thiết, huyện Nghi Lộc đến Quốc lộ 7A, xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đã đưa vào sử dụng từ năm 2017. Tổng vốn đầu tư cho đoạn đầu tiên của đường N5 là 1.265 tỷ đồng.

>> Thành phố trẻ nhất Việt Nam phát triển khu đô thị đặc biệt hơn 18.000 tỷ dọc vành đai quan trọng của Đông Nam Bộ

Đoạn thứ hai của tuyến đường dài hơn 21k có điểm đầu từ Quốc lộ 7A ở xã Hòa Sơn, huyện Đô Lương đến đường mòn Hồ Chí Minh thuộc xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ với tổng mức đầu tư gần 740 tỷ đồng. Đoạn đường này được thiết kế với 2 làn xe chạy và đến nay đã cơ bản thông tuyến, các phương tiện có thể đi lại. Đoạn từ đầu tuyến đến đồi Kỳ Tân đã hoàn thành thảm mặt đường, rãnh thoát nước, biển báo, vạch kẻ đường...

Một đoạn của tuyến N5 đã được đưa vào sử dụng. Ảnh: Xuân Hoàng

Một đoạn của tuyến N5 đã được đưa vào sử dụng. Ảnh: Xuân Hoàng

Đoạn thứ ba của đường N5 dài khoảng 5km, kéo dài từ Quốc lộ 1 ở xã Nghi Thuận, huyện Nghi Lộc đến Đường tỉnh 537C, thuộc xã Khánh Hợp, huyện Nghi Lộc. Tổng vốn đầu tư cho đoạn này là gần 710 tỷ đồng. Đoạn này hiện đang trong giai đoạn lu nền và chưa thể thông đường do quá trình thi công còn gặp nhiều khó khăn, đặc biệt trong vấn đề giải phóng mặt bằng.

Tính toàn tuyến N5, dự án đến nay đã đạt gần 90% tiến độ và dự kiến sẽ được hoàn thiện, đưa vào sử dụng trong năm 2025.

Đường N5 khi được thông xe toàn tuyến sẽ trở thành trục chính kết nối các huyện thuộc vùng kinh tế miền Tây Nghệ An như Tân Kỳ, Anh Sơn, Con Cuông, Kỳ Sơn... với khu kinh tế Đông Nam đến cụm cảng quốc tế Cửa Lò, từ đó nâng cao năng lực vận tải hàng hóa, thương mại, tạo cơ sở quan trọng trong việc thu hút đầu tư các dự án vào các khu kinh tế ở Đông Nam tỉnh Nghệ An; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, vực dậy đời sống của miền Tây xứ Nghệ - nơi đời sống người dân còn gặp nhiều khó khăn.

>> Nam Định đón 'ông lớn' từ Trung Quốc đầu tư, ấp ủ tham vọng thành 'thủ phủ' dệt may của Việt Nam

Tập đoàn của 'đại gia chăn nuôi' lên kế hoạch bán hàng loạt tài sản lớn tại Nghệ An

Từ mai, thời gian đi Hà Nội - Nghệ An rút ngắn còn 3,5 tiếng nhờ cao tốc tiền tỷ thông xe

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-duong-ky-vong-vuc-day-doi-song-nguoi-dan-mien-tay-xu-nghe-dem-nguoc-ngay-thong-xe-d127187.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến đường kỳ vọng vực dậy đời sống người dân miền Tây xứ Nghệ 'đếm ngược' ngày thông xe
POWERED BY ONECMS & INTECH