Tuyến đường là 'cửa ngõ' từ TP. HCM tới ĐBSCL sẽ được chi gần 13.000 tỷ đồng 'lên đời' thành 8 làn xe

13-05-2024 20:00|Quốc Chiến

Đây là là cửa ngõ chính từ TP. HCM về Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là đoạn liên kết nhiều trục đường lớn trên địa bàn thành phố.

Sở Giao thông Vận tải TP. HCM vừa phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An), bước đầu báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Theo đó, Sở Giao thông Vận tải TP. HCM sẽ chi gần 4,6 tỷ đồng cho 4 gói thầu: Tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu; tư vấn khảo sát bước lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; tư vấn thẩm tra báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.

Trong đó, gói thầu tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi trị giá hơn 4,2 tỷ đồng sẽ đấu thầu rộng rãi trong nước qua mạng, 3 gói thầu còn lại sẽ chỉ định thầu rút gọn.

Đoạn Quốc lộ 1 trên dài 9,6km - là cửa ngõ chính từ TP. HCM về Đồng bằng sông Cửu Long, đồng thời là đoạn liên kết nhiều trục đường lớn như đại lộ Võ Văn Kiệt, Nguyễn Văn Linh, cao tốc TP. HCM - Trung Lương, cũng là tuyến dẫn vào bến xe Miền Tây.

tuyen-duong
Dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An (nguồn ảnh: Báo Giáo dục và Thời đại)

Vào các dịp lễ, Tết, thường ùn tắc nghiêm trọng tại đoạn quốc lộ này khi hàng vạn người cùng đổ về các tỉnh miền Tây, rồi quay lại TP. HCM sau kỳ nghỉ.

Ngoài tình trạng ùn tắc do mặt đường hẹp chỉ rộng từ 20-25m với 4-6 làn xe, khu vực này cũng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn vì đây là đoạn Quốc lộ 1 duy nhất ở TP. HCM chưa thể làm dải phân cách ngăn làn ôtô và xe máy.

>> Con đường ven biển được mệnh danh là 'đường hoa' hơn 1.800 tỷ đồng chạy xuyên qua 'đảo ngọc' miền Bắc

Trước đó, hơn 10 năm trước, TP. HCM tính mở rộng đoạn đường trên nhưng chưa thể làm vì thiếu vốn. Năm 2015, CTCP Đầu tư phát triển hạ tầng (IDICO) - nhà đầu tư dự án BOT An Sương - An Lạc, đề xuất bổ sung vào hợp đồng hạng mục nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 qua Bình Chánh.

Đoạn đường này khi đó dự tính được mở rộng lên 35m, tổng mức đầu tư gần 1.900 tỷ đồng, bao gồm giải phóng mặt bằng.

Đến năm 2017, theo Nghị quyết số 437/NQ-UBTVQH14 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án đường bộ đầu tư hình thức BOT chỉ áp dụng cho các tuyến đường xây mới. Do đó, dự án mở rộng đoạn Quốc lộ 1 này đi vào bế tắc.

Năm 2023, Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. HCM, cho phép thành phố được đầu tư BOT với công trình nâng cấp, mở rộng đường hiện hữu.

Trên cơ sở này, tháng 9/2023, HĐND TP. HCM thông qua chủ trương đầu tư dự án dự án nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1 (từ đường Kinh Dương Vương đến ranh tỉnh Long An) theo hình thức BOT.

Tuyến Quốc lộ 1 sẽ được mở rộng lên 52m cho 8 làn xe, tổng mức đầu tư gần 12.900 tỷ đồng, trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 7.700 tỷ đồng. Ngân sách TP. HCM sẽ góp 50%, còn lại do nhà đầu tư huy động.

UBND TP. HCM đã ban hành kế hoạch triển khai dự án mở rộng Quốc lộ 1, dự kiến khởi công cuối năm 2025, hoàn thành năm 2028.

>> ‘Choáng ngợp’ viễn cảnh tương lai của tỉnh có nhiều thành phố nhất Việt Nam: Trở thành đô thị công nghiệp dịch vụ đạt tầm quốc tế

Hy hữu tuyến đường 'huyết mạch' có chi phí 375 tỷ đồng/km nối Nam Định - Hà Nam, Bộ GTVT đề nghị rà soát

Quận có nhiều tuyến đường sắt đô thị chạy qua nhất Hà Nội dành quỹ đất xây thêm 4 công viên chủ đề

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-duong-la-cua-ngo-tu-tp-hcm-toi-dbscl-se-duoc-chi-gan-13000-ty-dong-len-doi-thanh-8-lan-xe-d122508.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến đường là 'cửa ngõ' từ TP. HCM tới ĐBSCL sẽ được chi gần 13.000 tỷ đồng 'lên đời' thành 8 làn xe
POWERED BY ONECMS & INTECH