Hạ tầng - Chính sách

Tuyến đường sắt đô thị tại TP. HCM sẽ hoàn thành vào tháng 11/2024

Quốc Chiến 25/09/2024 18:30

Đây là yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ về các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Văn phòng Chính phủ vừa công bố kết luận của Thủ tướng tại phiên họp thứ 14 của Ban Chỉ đạo Nhà nước về các công trình, dự án quan trọng quốc gia và trọng điểm ngành Giao thông vận tải.

Trong kết luận này, Thủ tướng nhấn mạnh việc TP. HCM phải đảm bảo khai thác tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên đúng tiến độ, không được phép trì hoãn với thời hạn hoàn thành vào tháng 11 tới.

Thủ tướng cũng yêu cầu TP. HCM phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành để tháo gỡ khó khăn và giải quyết các thủ tục đầu tư, sớm trình cấp có thẩm quyền thông qua chủ trương đầu tư dự án Vành đai 4 của thành phố.

Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành vào tháng 11/2024

Tuyến đường sắt đô thị Bến Thành - Suối Tiên sẽ hoàn thành vào tháng 11/2024

Với TP. Hà Nội, Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh quá trình phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư cho dự án đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, phải hoàn thành trước ngày 15/10. Thủ đô cũng được giao nhiệm vụ tổng hợp và báo cáo cấp có thẩm quyền về tổng mức đầu tư của các dự án thuộc Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội.

Ngoài ra, Hà Nội cùng Hòa Bình và Sơn La cần tăng tốc các thủ tục để sớm khởi công các dự án thành phần của Vành đai 4 Hà Nội cũng như cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu, với phần đoạn qua Hòa Bình dự kiến khởi công vào tháng 9/2024 theo kế hoạch của tỉnh.

>> CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo: Việt Nam sẽ thành trung tâm động lực phát triển hàng không thế giới

Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành và địa phương phải tổ chức thi công theo ca liên tục để hoàn thành 3.000km đường cao tốc theo kế hoạch vào năm 2025.

Đặc biệt, Thủ tướng nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án Vành đai 3 TP. HCM (đoạn qua Đồng Nai và Bình Dương), cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (Đồng Nai) và Tuyên Quang - Hà Giang (Tuyên Quang) đang bị chậm tiến độ, cần có sự chủ động và quyết tâm cao từ phía các cơ quan chủ quản và nhà thầu để đảm bảo hoàn thành đúng kế hoạch.

Bộ Giao thông vận tải cũng được giao nhiệm vụ xây dựng kế hoạch thi công hợp lý, tiếp tục triển khai thi công liên tục để đẩy nhanh tiến độ các dự án quan trọng như cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021-2025, Biên Hòa - Vũng Tàu, Hòa Liên - Túy Loan, và dự án Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, đường Hồ Chí Minh. Đồng thời, Bộ cần sớm chọn nhà đầu tư cho dự án Dầu Giây - Tân Phú và trình Quốc hội về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án Biên Hòa - Vũng Tàu.

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thẩm định báo cáo tiền khả thi cho dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam. Bộ cũng cần khẩn trương báo cáo Thường trực Chính phủ về tiến độ dự án thành phần 4 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành, một phần quan trọng ảnh hưởng đến toàn bộ dự án này.

Về dự án cầu Phong Châu, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND tỉnh Phú Thọ để triển khai các biện pháp khắc phục theo chỉ đạo tại Công điện số 96 ngày 16/9.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp cũng được giao trách nhiệm chỉ đạo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam giám sát chặt chẽ chất lượng và tiến độ các dự án cảng hàng không, bao gồm các dự án tại Nội Bài và Tân Sơn Nhất với yêu cầu hoàn thành trước năm 2025.

Được biết, tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên là tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP. HCM, dài 19,7km với 3 ga ngầm (Bến Thành, Nhà hát Thành phố, Ba Son) và 11 ga trên cao. Tổng mức đầu tư của dự án khoảng 43.700 tỷ đồng. Hiện nay, 9 cầu bộ hành đang được triển khai, trong đó, hai nhà ga trên cao là ga Suối Tiên và ga Văn Thánh đã có cầu kết nối với nhà ga.

>> Thành phố đáng sống nhất thế giới tại Việt Nam mở đường bay thẳng đến đất nước trăm đảo

Vì sao Chủ tịch Hòa Phát (HPG) Trần Đình Long tự tin với dự án đường sắt Bắc - Nam 70 tỷ USD?

Các Bộ nói gì về những kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến đường sắt, cảng biển, đất đai?

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/tuyen-duong-sat-do-thi-tai-tp-hcm-se-hoan-thanh-vao-thang-11-2024-d134046.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tuyến đường sắt đô thị tại TP. HCM sẽ hoàn thành vào tháng 11/2024
POWERED BY ONECMS & INTECH