Hiện nay, do gặp một số khó khăn, tuyến metro số 1 TP. HCM có thể sẽ không được đưa vào vận hành trong quý III/2024 như kế hoạch đã đề ra.
Ông Yamada Takio - Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam mới đây đã công hàm gửi Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi phản hồi nội dung về tiến độ và một số vướng mắc của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Theo đó, tuyến metro số 1 là biểu tượng rất có ý nghĩa cho mối quan hệ ngoại giao tốt đẹp giữa 2 quốc gia và việc hoàn thành đưa vào vận hành dự án này sẽ là một cột mốc đặc biệt trong quá trình phát triển của TP. HCM.
Với ý nghĩa như vậy, ngay sau cuộc họp với UBND TP. HCM và Bộ Ngoại giao ngày 16/4, đích thân Đại sứ Yamada đã gặp và trao đổi với lãnh đạo Công ty Hitachi ở Tokyo, lãnh đạo các nhà thầu, tư vấn của Nhật Bản xây dựng tuyến metro số 1 và các bên cũng đều có nhận thức chung nhằm đẩy nhanh tiến độ, đồng thời tìm cách tháo gỡ khó khăn vướng mắc bên cạnh phải đảm bảo chất lượng cũng như an toàn cao nhất cho dự án.
Trên cơ sở đó, ngài Đại sứ cũng cung cấp một số mốc tiến độ quan trọng của dự án.
Cụ thể, đến hết tháng 7, công tác thử nghiệm của toàn dự án mới hoàn thành, tháng 8-9 thực hiện công tác đào tạo, tháng 10-11 sẽ tiến hành công tác vận hành khai thác thử (trial run) và đầu tháng 12 sẽ bàn giao cho phía Việt Nam để phục vụ công tác nghiệm thu, thẩm định cấp chứng nhận an toàn hệ thống theo quy định của pháp luật Việt Nam.
>> Hé lộ những toà nhà kết nối ga ngầm tuyến metro số 1
Với tiến độ như trên, tuyến metro số 1 sẽ không kịp khai thác thử vào tháng 7 và đưa vào vận hành thương mại từ quý III như kế hoạch trước đó của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR).
Sau khi phía Nhật Bản bàn giao, MAUR sẽ phải tiếp tục hoàn tất công tác nghiệm thu phòng cháy chữa cháy, cấp chứng chỉ và thẩm định an toàn hệ thống cho các nhà ga. Đồng nghĩa sớm nhất phải đến cuối năm nay, người dân TP. HCM mới được đi metro.
Bên cạnh đó, ngài Đại sứ cũng đề nghị về phía Việt Nam về các vướng mắc tồn tại nhiều năm nay liên quan đến tranh cãi về điều khoản hợp đồng và việc kéo dài thời gian thực hiện dự án, đề nghị thành phố cho sớm thành lập Ban xử lý hòa giải tranh chấp (DAB), cũng như đề nghị hỗ trợ bổ sung một số khoản chi phí phát sinh cho các nhà thầu.
Cũng theo báo cáo tháng 5 của MAUR, các công việc của tuyến metro 1 đều dời tiến độ so với bản báo cáo tiến độ tuyến metro số 1 hồi tháng 4. Theo MAUR, trong tất cả các cuộc họp từ cuối năm ngoái đến nay, nhà thầu Hitachi luôn khẳng định sẽ hoàn thành công tác ITC dự án metro 1 vào cuối tháng 5.
Trên cơ sở đó, MAUR cùng tư vấn, các nhà thầu còn lại cố gắng thúc đẩy tiến độ công việc để đáp ứng các mốc hoàn thành đào tạo, hoàn thành công việc đưa metro 1 vào vận hành vào quý III/2024.
Tuy nhiên gần đây, Hitachi thông báo trong tiến độ ITC có thể bị đẩy lùi đến cuối tháng 7. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi công tác hoàn thành dự án.
"Sau khi nhận được công hàm của ngài Đại sứ, chúng tôi đã báo cáo UBND TP. Đồng thời, tiếp tục trao đổi với các nhà thầu, đặc biệt là nhà thầu Hitachi để tiếp nhận sớm một phần thiết bị và hệ thống để phục vụ cho tư vấn NJPT triển khai công tác đào tạo thực hành, mà không cần phải đợi đến cuối tháng 7 như nội dung trong công hàm. Điều này sẽ góp phần rút ngắn thời gian cho công tác đào tạo, các học viên của Việt Nam có thêm cơ hội thực hành, đồng thời đẩy nhanh tiến độ đưa vào vận hành của dự án" - lãnh đạo MAUR thông tin thêm.
Thêm một tuyến đường sắt đô thị nối dài 3 quận sầm uất bậc nhất Hà Nội chuẩn bị được đầu tư xây dựng