Doanh nghiệp

Tuyệt chiêu giúp Shopee trở thành sàn thương mại điện tử bậc nhất Việt Nam

Thảo Đan 05/10/2023 - 19:57

Là một trong những ông lớn của lĩnh vực thương mại điện tử, Shopee đã khẳng định vị thế với lượng người dùng đông đảo tại thị trường Việt Nam.

Ngành Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ nhiều tiềm năng. Với Gross Merchandise Volume - GMV (Tổng khối lượng hàng hóa) năm 2022 đạt mốc 14 tỷ USD, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước, thị trường TMĐT Việt Nam được dự báo sẽ tiếp tục duy trì đà tăng trưởng, thậm chí ở mức cao hơn và lên đến 37% hàng năm, đưa GMV của ngành đạt con số 32 tỷ USD trong 3 năm tiếp theo. Với tốc độ tăng trưởng vượt trội hơn hẳn so với tăng trưởng GDP, Việt Nam được eMarketer xếp vào nhóm 5 quốc gia có tốc độ tăng trưởng TMĐT hàng đầu thế giới.

Trong suốt 1 thập kỷ, thị trường chứng kiến những nỗ lực "đốt tiền" vào khuyến mãi, giảm giá không ngừng nghỉ của nhiều nền tảng TMĐT. Cuộc cạnh tranh gay gắt suốt nhiều năm đã góp phần mạnh mẽ giúp "educate" (giới thiệu, giáo dục) người dùng, thanh lọc nhiều "tay chơi", cũng như thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ.

Theo thống kê, trong 9 tỷ USD giao dịch qua 5 sàn thương mại điện tử đa ngành lớn nhất Việt Nam năm 2022 thì tới 86% thuộc Shopee và Lazada. Trong đó Shopee chiếm 63% và Lazada chiếm 23%. 3 sàn là Tiki, TikTok Shop và Sendo chia nhau 14% thị phần còn lại. Đây là số liệu được đưa ra trong báo cáo "Thương mại điện tử ở Đông Nam Á" của công ty tư vấn và quản lý đầu tư công nghệ Momentum Works (Singapore) giữa tháng 6/2023.

Là một trong những "ông lớn" của lĩnh vực TMĐT, Shopee đã khẳng định vị thế của mình với lượng người dùng đông đảo tại thị trường Việt Nam. Không chỉ sở hữu những ưu điểm chung với các sàn TMĐT khác như tính tiện lợi, tiết kiệm thời gian, và những ưu đãi không ngừng nghỉ, Shopee còn tỏ ra nổi trội với các yếu tố đổi mới và sáng tạo. Tuyệt chiêu giúp Shopee chiếm lĩnh thị trường là gì?

Giao diện dễ dùng - Shopee "gì cũng có"

Một trong những điểm nổi bật của Shopee là giao diện ứng dụng thân thiện và dễ sử dụng. Điều này giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm, so sánh và mua sắm trực tuyến một cách tiện lợi. Khả năng tương tác linh hoạt và trực quan của giao diện giúp cho trải nghiệm mua sắm trở nên thú vị và không gian cửa hàng trở nên sinh động, như cách chúng ta trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng truyền thống.

Shopee triển khai chiến dịch mua sắm trực tuyến 11.11

Shopee nổi bật với sự đa dạng của sản phẩm. Từ thời trang, đồ điện tử, đến thực phẩm và nhu yếu phẩm hàng ngày, Shopee cung cấp một loạt các lựa chọn đa dạng để đáp ứng nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng. Điều này là một điểm cộng quan trọng, đặc biệt khi người dùng có thể dễ dàng tìm thấy những sản phẩm mà họ mong muốn một cách dễ dàng.

Để mang tới sự đa dạng về sản phẩm, Shopee tiên phong mô hình Marketplace, tức thu hút các đối tác bán hàng và các đơn vị vận chuyển thay vì đi theo mô hình “tự cung tự cấp” vốn hạn chế về số lượng sản phẩm và phương thức giao hàng. Việc sử dụng mô hình Marketplace đã giúp Shopee đứng ở vị thế dẫn đầu trong nhiều năm qua tại thị trường Việt Nam.

shopee
Sự phổ biến của Shopee dựa trên thị phần doanh thu trong Quý đầu năm 2023 - Nguồn: Metric.vn

Xây dựng hệ sinh thái toàn diện

Shopee không chỉ đơn thuần là một nền tảng mua sắm, mà còn là một hệ sinh thái toàn diện. Người dùng Shopee không chỉ được hưởng những ưu đãi chung mà còn những ưu đãi riêng biệt như voucher hàng tháng, hệ thống tích điểm hay hạng thành viên để đổi lấy những phần quà hấp dẫn.

Hệ sinh thái Shopee còn mở rộng hơn với sự xuất hiện của ShopeePay và ShopeeFood. ShopeePay - dịch vụ thanh toán trực tuyến của Shopee - mang lại sự tiện lợi và an toàn trong giao dịch. Còn ShopeeFood - dịch vụ giao đồ ăn trực tuyến, giúp người dùng có thể dễ dàng đặt món ăn yêu thích và được hưởng những ưu đãi độc quyền của chính ShopeePay.

ShopeePay không ngừng thúc đẩy thanh toán không tiền mặt trong lĩnh vực tiêu dùng

Bên cạnh đó, Shopee cũng triển khai nhiều dịch vụ "all-in-one" khác giúp người dùng dễ dàng tiếp cận như nạp thẻ điện thoại, thanh toán hoá đơn, mua vé xem phim, vé xe/tàu điện/máy bay, mua các loại bảo hiểm khác nhau với mức giá ưu đãi và hỗ trợ từ dịch vụ ShopeePay...

Trong ngành Thương mại Điện tử, Shopee không ngừng đặt nỗ lực vào việc đổi mới và sáng tạo, tạo ra những trải nghiệm mua sắm độc đáo cho người tiêu dùng. Cuộc cạnh tranh trong lĩnh vực này là một trận chiến khốc liệt về cả tiềm lực và tài chính.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng Shopee vẫn luôn tiến tới mục tiêu mở rộng thị phần hơn nữa và tiếp cận đến đại đa số người tiêu dùng Việt một cách có chiến lược, chính nhờ những sự đột phá dẫn đầu.

Ra mắt sàn TMĐT chuyên bán đặc sản và đồ handmade Việt Nam

Trước khi rút lui tại Việt Nam, ông lớn đứng sau Baemin làm ăn thế nào?

TikTok Shop tạo xu hướng mới, Shopee, Lazada "lo sốt vó"

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/tuyet-chieu-giup-shopee-tro-thanh-san-thuong-mai-dien-tu-bac-nhat-viet-nam-204024.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Tuyệt chiêu giúp Shopee trở thành sàn thương mại điện tử bậc nhất Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH