Twitter "khởi nghiệp ngược" sau khi bị Elon Musk thâu tóm

27-03-2023 13:48|Hồng Nhung

Kể từ khi Elon Musk nắm quyền sở hữu Twitter, nền tảng này đã bị xáo trộn bởi các đợt sa thải hàng loạt với định giá mới của Musk, Twitter đã giảm hơn một nửa giá trị.

Theo Reuters, Giám đốc điều hành Twitter Elon Musk vừa đưa ra kế hoạch cho nhân viên mua cổ phần công ty với định giá gần 20 tỷ USD. Mức định giá này thậm chí chưa bằng một nửa số tiền Musk bỏ ra, khoảng 44 tỷ USD, để thâu tóm mạng xã hội này.

Hồi tháng 12/2022, Musk tuyên bố Twitter đang "gần như hòa vốn" trong năm 2023 bất chấp tình trạng các nhà quảng cáo hàng đầu cắt giảm chi tiêu trên nền tảng này sau khi rơi vào tay vị tỷ phú. Musk cũng dự đoán Twitter sẽ thu về dưới 3 tỷ USD trong năm nay.

Theo dữ liệu từ công ty phân tích Pathmatics, hơn 70 trong số 100 nhà quảng cáo lớn của Twitter đã không mua bất kỳ quảng cáo nào trên Twitter từ tháng 10/2021 đến ngày 25/2.

Doanh thu quảng cáo trên Twitter đã giảm 55% trong tháng 11/2022 so với năm trước. Một nguồn tin khác cho biết doanh thu của Twitter đã giảm 40% so với năm trước.

Tuy nhiên, ông Musk đã thu hút được một số nhà quảng cáo quay lại bằng cách giảm giá mạnh. Hiện nguồn doanh thu chính của Twitter vẫn là quảng cáo.

Từ tháng 10 năm ngoái, Twitter trở thành công ty tư nhân, không còn niêm yết trên sàn. Vì vậy, giá trị của công ty không được công khai. Tuy nhiên, với định giá mới của Musk, Twitter đã giảm hơn một nửa giá trị.

Trong báo cáo kinh doanh quý IV/2022, doanh thu và lợi nhuận của Twitter đều giảm mạnh 40% so với cùng kỳ. Trên thực tế, đây đã là năm thứ 8 Twitter báo lỗ trong giai đoạn 10 năm 2012-2021 và chưa bao giờ thu lợi nhuận hàng năm kể từ 2019 đến nay.

Nền tảng mạng xã hội đang đứng trên khoản nợ 13 tỷ USD vay từ nhóm ngân hàng do Morgan Stanley, Bank of America, Barclays và Mitsubishi đứng đầu.

Việc trả quyền lợi bằng cổ phiếu từng được Musk nhắc đến vài lần trước đây. Khi bắt đầu nắm quyền và biến Twitter thành công ty tư nhân, ông từng trấn an nhân viên bằng tuyên bố sẽ trả thưởng bằng cố phiếu.

Trong thông báo mới, ông cũng đề nghị những nhân viên còn lại coi Twitter là một "công ty khởi nghiệp ngược", ám chỉ việc công ty cắt giảm thay vì mở rộng quy mô. Theo CNBC, số nhân viên thực tế hiện ở Twitter vào khoảng 1.300 người.

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/twitter-khoi-nghiep-nguoc-sau-khi-bi-elon-musk-thau-tom-175429.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Twitter "khởi nghiệp ngược" sau khi bị Elon Musk thâu tóm
POWERED BY ONECMS & INTECH