Tài chính Ngân hàng

Tỷ lệ hủy ngang hợp đồng cao, NHNN siết chặt giám sát đại lý bảo hiểm ngân hàng

Hoàng Hiếu 14/10/2024 - 05:52

Phản ánh từ cử tri tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhiều người dân khi đi vay vốn tại ngân hàng đã phải đối mặt với việc "cưỡng ép" mua các loại bảo hiểm.

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, NHNN đang tăng cường kiểm tra và giám sát hoạt động đại lý bảo hiểm tại các tổ chức tín dụng (TCTD), đặc biệt là những đơn vị có tỷ lệ tái ký hợp đồng bảo hiểm thấp.

Phản ánh từ cử tri tỉnh Khánh Hòa cho biết, nhiều người dân khi đi vay vốn tại ngân hàng đã phải đối mặt với việc "cưỡng ép" mua các loại bảo hiểm như bảo hiểm nhân thọ, sức khỏe hay cháy nổ để được giải ngân.

Phản hồi lại, NHNN nhấn mạnh pháp luật đã nghiêm cấm việc ép buộc khách hàng ký hợp đồng bảo hiểm. Cụ thể, Điều 9 Luật Kinh doanh Bảo hiểm 2022 và Điều 15 Luật Các tổ chức tín dụng 2024 đều quy định nghiêm ngặt việc không gắn kết bán bảo hiểm không bắt buộc với dịch vụ ngân hàng. NHNN cũng đã có chỉ đạo và văn bản cảnh báo các TCTD về vấn đề này.

Bên cạnh việc tăng cường thanh tra, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại đẩy mạnh kiểm tra nội bộ và xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nhằm đảm bảo hoạt động đại lý bảo hiểm an toàn, hiệu quả. Đồng thời, NHNN cũng đã bổ sung nội dung thanh tra hoạt động bảo hiểm vào kế hoạch thanh tra năm 2023 tại một số ngân hàng.

NHNN và Bộ Tài chính cũng đã thiết lập quy chế phối hợp giữa hai cơ quan để cùng giám sát và đảm bảo tính lành mạnh của thị trường bảo hiểm. Sự hợp tác này được kỳ vọng sẽ tạo ra những thay đổi tích cực, giúp bảo vệ quyền lợi của người dân và phát triển thị trường tài chính một cách bền vững.

>> Bancassurance: Sau mùa trăng mật, đến ngày chia tay

11.600 tỷ đồng bảo hiểm bồi thường thiệt hại bão số 3

Quỹ Bảo hiểm xã hội dư hơn 1,24 triệu tỷ đồng vào cuối năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/ty-le-huy-ngang-hop-dong-cao-nhnn-siet-chat-giam-sat-dai-ly-bao-hiem-ngan-hang-253443.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Tỷ lệ hủy ngang hợp đồng cao, NHNN siết chặt giám sát đại lý bảo hiểm ngân hàng
POWERED BY ONECMS & INTECH