UKVFTA - Những tác động tích cực đến nền kinh tế
Sau 3 năm có hiệu lực, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam - Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ailen (UKVFTA) đã trở thành động lực hết sức quan trọng thúc đẩy mối quan hệ hợp tác, kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Vương quốc Anh lên tầm cao mới.
Theo ông Vũ Việt Thành, Vụ Thị trường châu Âu - châu Mỹ, Bộ Công Thương, trong 3 năm thực thi Hiệp định, tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa hai nước tăng trưởng trung bình 8,9%/năm. Trong đó, xuất khẩu của Việt Nam sang Vương quốc Anh tăng trưởng trung bình 9,4%/năm. Mức tăng này cao hơn rất nhiều so với mức tăng trưởng chung của xuất khẩu Việt Nam.
"Thặng dư thương mại của Việt Nam duy trì với Anh trong 9 tháng qua cũng ở mức 5,1 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái. Mặt khác, Hiệp định UKVFTA với những gỡ bỏ thuế quan rất triệt để cũng góp phần quan trọng để nâng cao thị phần của một số nhóm hàng có thế mạnh của Việt Nam tại thị trường Vương quốc Anh. Theo số liệu mà chúng tôi tổng hợp được thì hiện có một số mặt hàng xuất khẩu quan trọng của Việt Nam đang đứng đầu phân khúc thị trường bạn, ví dụ như sản phẩm tiêu, hạt điều tách vỏ, giày dép, cà phê".
Cùng quan điểm trên, ông Nguyễn Cảnh Cường, cựu tham tán công sứ tại Vương quốc Anh nhận định.
"Tình cảm của doanh nghiệp và người tiêu dùng Anh đối với Việt Nam là rất là tích cực. Các doanh nghiệp Anh đánh giá nền kinh tế Việt Nam nói chung và doanh nghiệp Việt Nam nói riêng không kém gì doanh nghiệp Singapore. Đây là một sự tiến bộ vượt bậc, là một sự thăng hạng uy tín quốc gia và uy tín doanh nghiệp, uy tín của nền kinh tế Việt Nam, uy tín của sản phẩm Việt Nam".
Ông Nguyễn Cảnh Cường cũng cho rằng, nhờ Hiệp định mà một bộ phận không nhỏ các doanh nghiệp Việt Nam đã trưởng thành hơn rất nhiều trong việc tiếp cận thị trường, đưa hàng hóa của Việt Nam không chỉ vào thị trường Anh mà vào cả nhiều thị trường khó tính khác, đáp ứng các tiêu chuẩn ngày càng cao của thế giới.
"Tôi thấy có 4 đặc điểm muốn chia sẻ với các doanh nghiệp Việt Nam. Tiêu chuẩn hóa là một yêu cầu gần như tiên quyết của các doanh nghiệp khi muốn xuất khẩu sang Anh. Đặc điểm thứ hai là xu hướng tiêu dùng bền vững, thân thiện với môi trường. Giảm phát thải là một chương trình nghị sự ưu tiên của Chính phủ Anh đã được chuyển vào chính sách thương mại, đã được chuyển vào ý thức của các doanh nghiệp và được chuyển vào ý thức của người tiêu dùng Anh. Điểm tiếp theo đó là yêu cầu về chuỗi cung ứng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm bằng các công cụ số hóa. Doanh nghiệp Việt Nam phải trả lời được các câu hỏi là nguyên liệu nhập của ai, quy trình sản xuất thế nào?".
Hiệp định UKVFTA không chỉ thể hiện rõ trong thương mại, mà cả trong lĩnh vực đầu tư. Trong hơn 3 năm qua, thu hút đầu tư FDI từ Vương quốc Anh vào Việt Nam là một điểm sáng với sự tăng trưởng rất tích cực; tăng từ mức 380 dự án cuối năm 2020 đến nay đã lên 584 dự án với tổng số vốn là 4,5 tỷ USD, tập trung vào nhiều lĩnh vực quan trọng như công nghiệp, chế biến, chế tạo, dịch vụ, tài chính, ngân hàng, năng lượng tái tạo, y tế. Điều này góp phần tạo thêm những động lực tăng trưởng cho nền kinh tế Việt Nam.