Vĩ mô

Vẫn lo tái diễn tình trạng ùn tắc trung tâm đăng kiểm

Phan Trang 19/10/2023 - 13:45

Sau khi hàng loạt đăng kiểm viên bị khởi tố, dù đã có nhiều giải pháp tháo gỡ nhưng trong thời gian tới vẫn có nguy cơ tái diễn ùn tắc đăng kiểm xe cơ giới ở các tỉnh, thành phố.

Vẫn lo tái diễn tình trạng ùn tắc trung tâm đăng kiểm - Ảnh 1.

Hiện nay, trên cả nước có 271/288 trung tâm đăng kiểm với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động - Ảnh: Yến Chi

Theo thống kê của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hiện nay trên cả nước có 271/288 trung tâm đăng kiểm với 435/536 dây chuyền kiểm định đang hoạt động với công suất phục vụ ít nhất là 626.400 phương tiện/tháng, hoàn toàn đáp ứng được nhu cầu kiểm định của người dân và doanh nghiệp trên phạm vi toàn quốc trong các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024.

Thiếu hụt đăng kiểm viên nghiêm trọng

Tuy nhiên, do mật độ phân bố các trung tâm đăng kiểm không đồng đều về mặt địa lý dẫn đến nơi thừa, nơi thiếu nên dự báo trong thời gian tới khi các phương tiện thuộc nhóm đối tượng đã hết thời gian gia hạn chu kỳ kiểm định mới, khi trở lại kiểm định trực tiếp thì tình trạng ùn tắc có nguy cơ tái diễn tại 11 địa phương gồm: Bình Thuận, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hà Giang, Hà Nội, Kon Tum, Lâm Đồng, Thái Bình, Thừa Thiên Huế, TPHCM và Trà Vinh.

Ngoài ra, cả nước có khoảng 300 đăng kiểm viên tại các trung tâm đăng kiểm bị khởi tố (đang làm việc tại 81 trung tâm đăng kiểm của 31 tỉnh, thành phố), khi bị đưa ra xét xử sẽ có 21 trung tâm đăng kiểm của 9 tỉnh, thành phố bị dừng hoạt động (Bắc Kạn, Bắc Ninh, Hà Nội, Hà Tĩnh, Hòa Bình, Hưng Yên, Nghệ An, Thái Nguyên và TPHCM).

Đặc biệt, Cục Đăng kiểm cho biết, theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP, trường hợp trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ trong thời gian 12 tháng liên tục sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới trong thời gian 3 tháng sẽ có 69 trung tâm đăng kiểm tại 24 tỉnh, thành phố buộc phải tạm dừng hoạt động. Trong đó có những tỉnh, thành phố không còn trung tâm đăng kiểm hoạt động ở Hòa Bình, Thái Bình hoặc còn rất ít trung tâm đăng kiểm hoạt động như Hà Nội, TPHCM và Thừa Thiên Huế.

“Việc nguy cơ xảy ra ùn tắc phương tiện kiểm định tại 31 tỉnh, thành phố có thể sẽ còn tăng lên ở nhiều tỉnh, thành phố khác do phương tiện ở các địa phương bị ùn tắc, ùn ứ di chuyển đến địa phương không bị ùn tắc để kiểm định”, đại diện Cục Đăng kiểm nhìn nhận.

Đơn cử như tỉnh Lạng Sơn, Hải Phòng, Quảng Ninh, Yên Bái..., mặc dù dư thừa năng lực nhưng đã xảy ra tình trạng ùn tắc do lượng phương tiện từ các địa phương khác đến kiểm định.

Liên tục bổ sung các lớp tập huấn nghiệp vụ nhưng vẫn thiếu đăng kiểm viên

Để chủ động phòng ngừa tình trạng ùn tắc phương tiện đến kiểm định vào các tháng cuối năm 2023 và trong năm 2024, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã tổ chức đánh giá nghiệp vụ đối với đăng kiểm viên đủ điều kiện theo quy định và cấp giấy chứng nhận lần đầu cho 207 đăng kiểm viên xe cơ giới. Dự kiến năm 2023 cả hệ thống mới bổ sung được khoảng 300 đăng kiểm viên mới.

"Nếu như mỗi tháng dự kiến có thêm khoảng 50 học viên đủ điều kiện để được đánh giá công nhận đăng kiểm viên thì tính đến hết năm 2024 và sang đầu năm 2025 mới có khoảng gần 350 đăng kiểm mới được công nhận. Qua đó cho thấy, tới năm 2026, hệ thống đăng kiểm xe cơ giới vẫn chưa thể bù đắp được số lượng đăng kiểm viên đã bị thiếu hụt trong thời gian vừa qua", đại diện Cục Đăng kiểm cho biết.

Vẫn lo tái diễn tình trạng ùn tắc trung tâm đăng kiểm - Ảnh 3.

Cục Đăng kiểm Việt Nam đề nghị sớm ban hành Nghị định cho phép Bộ GTVT ban hành giá dịch vụ kiểm định xe cơ giới đang lưu hành theo hình thức giá tối đa. Ảnh: Báo GT

Đề xuất cơ chế đặc thù cho tình trạng cấp thiết

Trước mắt, Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ GTVT có ý kiến với UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương kịp thời chỉ đạo Sở GTVT có sự chuẩn bị, chủ động có giải pháp triển khai thực hiện.

Đồng thời, liên hệ với các địa phương khác có các trung tâm đăng kiểm dư thừa năng lực kiểm định để trưng dụng, bổ sung tạm thời đăng kiểm viên cho các trung tâm đăng kiểm bị thiếu hụt nhằm khôi phục hoạt động hoặc cho đầu tư thêm mới trung tâm đăng kiểm bị thiếu.

Cục Đăng kiểm kiến nghị Bộ GTVT có văn bản báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét đối với các trung tâm đăng kiểm có từ 2 đăng kiểm viên trở lên bị thu hồi chứng chỉ đăng kiểm viên phải tạm đình chỉ trong thời gian 3 tháng theo quy định tại khoản 10 Điều 1 Nghị định số 30/2023/NĐ-CP được phép tiếp tục hoạt động kiểm định lại ngay (nếu có kết quả đánh giá đạt yêu cầu) để phục vụ nhu cầu cấp thiết chính đáng kiểm định phương tiện của người dân và doanh nghiệp, tránh tình trạng quá tải của các trung tâm đăng kiểm và các thiệt hại không đáng có cho xã hội.

Đang điều tra vụ nhận hối lộ ở Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 29-02V

Trung tâm đăng kiểm đìu hiu, mỗi tháng lỗ cả trăm triệu

Bắt nữ giám đốc trung tâm đăng kiểm ở Trà Vinh

Theo baochinhphu.vn
https://baochinhphu.vn/van-lo-tai-dien-tinh-trang-un-tac-trung-tam-dang-kiem-10223101910294519.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vẫn lo tái diễn tình trạng ùn tắc trung tâm đăng kiểm
POWERED BY ONECMS & INTECH