Tài chính Ngân hàng

Vàng nhẫn ‘vượt mặt’ vàng miếng: Có nên đưa vàng nhẫn vào quản lý như vàng miếng?

Hoàng Hiếu 15/07/2024 - 14:54

Những ngày qua, giá vàng nhẫn cao hơn giá vàng SJC và đã chính thức vượt mốc 77 triệu đồng/lượng. Đây là lần đầu tiên giá vàng nhẫn đắt hơn vàng miếng SJC.

Trong phiên giao dịch 12/7, giá vàng nhẫn lần đầu tiên vượt vàng miếng SJC. Giá nhẫn trơn 24K tại nhiều thương hiệu tăng vọt và lần đầu tiên sau nhiều năm cao hơn vàng miếng SJC.

Trong khi đó, vàng miếng SJC tiếp tục đi ngang ở mức 76,98 triệu đồng một lượng hơn một tháng qua, sau khi Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên giá bán can thiệp cho SJC và 4 ngân hàng quốc doanh ở mức 75,98 triệu.

Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu chia sẻ, “Nếu vàng nhẫn lên cao và thay thế vàng miếng thì đó là hiện tượng rất đáng quan tâm, lo ngại, và vàng nhẫn cũng sẽ được Chính phủ, Ngân hàng nhà nước quan tâm, đưa vào quản lý như vàng miếng chứ không để bán tự do như hiện nay. Do đó người mua vàng nhẫn cần cân nhắc hết sức cẩn thận”.

Ông Hiếu cho rằng, vàng nhẫn ‘vượt mặt’ vàng miếng là một hiện tượng khá bất thường bởi vàng nhẫn không có tính thanh khoản cao như vàng miếng.

Vàng miếng là loại vàng được người dân đầu tư tiết kiệm để dành và có tính thanh khoản như tiền, bởi bất cứ khi nào cần tiền mặt, người dân có thể bán vàng hoán đổi ra tiền nhanh chóng.

Ông Huỳnh Trung Khánh - Phó Chủ tịch Hiệp hội Kinh doanh vàng Việt Nam, cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới tại Singapore, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam cho biết thông thường, giá vàng miếng luôn cao hơn giá vàng nhẫn, có thời điểm cao hơn tới 10 triệu đồng/lượng giờ lại tăng “vượt mặt” giá vàng SJC, đúng là bất thường.

Nhưng ở góc độ nào đó thì có lý do. Giá vàng nhẫn bao năm nay vẫn diễn biến theo giá vàng thế giới, chỉ chênh lệch 3-4 triệu đồng/lượng so với giá thế giới.

Vàng nhẫn ‘vượt mặt’ vàng miếng: Có nên đưa vàng nhẫn vào quản lý như vàng miếng?

Các chuyên gia cũng cho rằng Ngân hàng nhà nước đã tạo điều kiện để giảm thành công giá vàng từ 92 triệu đồng/lượng xuống còn 77 triệu đồng/lượng như hiện nay. Tuy nhiên, bình ổn cần thêm điều kiện đủ, đó là nguồn cung phải dồi dào.

Ông Huỳnh Trung Khánh cũng nhận định: “Nếu muốn nguồn cung dồi dào, Việt Nam phải nhập vàng nguyên liệu về dập vàng miếng SJC. Mà lúc này, như tôi được biết, Ngân hàng Nhà nước đang ưu tiên nguồn dự trữ ngoại hối dùng để giữ ổn định tỷ giá VND/USD. Hy vọng là khi mục tiêu bình ổn tỷ giá hoàn thành, Ngân hàng Nhà nước sẽ xem xét nhập vàng nguyên liệu về để tăng nguồn cung cho thị trường”.

Chia sẻ về giải pháp lâu dài để ổn định thị trường vàng, ông Khánh cho biết, trước tiên là cần nhanh chóng sửa đổi Nghị định 24/2012/NĐ-CP về quản lý hoạt động kinh doanh vàng. Theo đó, NHNN có thể bỏ độc quyền thương hiệu vàng miếng SJC.

>>Cố vấn cấp cao Hội đồng Vàng thế giới: Vàng nhẫn 'vượt mặt' vàng miếng đúng là bất thường

Quốc gia ‘tí hon’ có diện tích chỉ bằng 1/20 Việt Nam vừa phát hiện kho báu ‘vàng đen’ khổng lồ, trữ lượng lên tới 3,2 tỷ thùng dầu

Giá vàng hôm nay 15/7: quay đầu giảm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vang-nhan-vuot-mat-vang-mieng-co-nen-dua-vang-nhan-vao-quan-ly-nhu-vang-mieng-241957.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vàng nhẫn ‘vượt mặt’ vàng miếng: Có nên đưa vàng nhẫn vào quản lý như vàng miếng?
POWERED BY ONECMS & INTECH