Chứng khoán

VASB: Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh thứ 3 thế giới từ đầu năm 2023

Minh Thuận 28/09/2023 09:19

Giới phân tích nhận định, quãng 4 - 6 tuần điều chỉnh vừa qua là thời gian hợp lý trong xu hướng uptrend. Với việc VN-Index vẫn được giữ trên mốc 1.120 kết hợp các yếu tố hỗ trợ được duy trì, chỉ số sẽ dễ bật lên.

Chia sẻ tại tọa đàm về chứng khoán ngày 27/9, chuyên gia kinh tế Nguyễn Hồng Điệp cho biết, sau nhịp điều chỉnh mới đây của VN-Index, thị trường hiện xuất nhiều cổ phiếu đã chiết khấu về vùng giá tốt.

Theo vị chuyên gia, quãng 4 - 6 tuần qua là thời gian hợp lý trong xu hướng tăng giá (uptrend). Với việc VN-Index vẫn được giữ trên mốc 1.120, nếu các yếu tố hỗ trợ vẫn được duy trì, chỉ số đại diện sàn HOSE sẽ dễ bật lên.

Trước đó, VinaCapital cũng cho rằng thị trường đã có một đợt tăng tốt liên tục nên xu hướng điều chỉnh là có thể hiểu được.

Tương tự, Dragon Capital đánh giá việc rời khỏi thị trường hiện tại có thể không phải là quyết định tốt bởi sự biến động 5 - 12% trong một chu kỳ tăng giá không phải là điều hiếm gặp. Những biến động về mặt kinh tế toàn cầu và xu hướng thị trường gần đây chưa tạo ra sự đảo chiều trong xu hướng hiện tại.

Phần lớn công ty chứng khoán nêu quan điểm tiêu cực trong ngắn hạn nhưng vẫn giữ dự báo tích cực cho xu hướng trung/dài hạn.

Nói về lý do uptrend có thể duy trì trong trung hạn, ông Nguyễn Hồng Điệp cho rằng cả ba yếu tố gồm chính sách vĩ mô, giá trị nội tại của thị trường và xu hướng dòng tiền đều đang ủng hộ.

Bàn thêm về xu hướng dòng tiền, bà Nguyễn Thu Hằng - CEO Công ty Chứng khoán VIG, nói thanh khoản từ tháng 8 đến nay đều đạt mức trung bình quanh 20.000 tỷ đồng - đương tương giai đoạn đỉnh của thị trường năm 2021. Mặt khác, kênh chứng khoán có hiệu suất tiềm năng tốt hơn các kênh bất động sản, vàng hay kênh tiền gửi,...

Yếu tố thứ hai để dự đoán xu hướng thị trường là giá trị nội tại. Báo cáo của Hiệp hội Kinh doanh chứng khoán Việt Nam (VASB) cho thấy, điều kiện vĩ mô bắt đầu sáng lên khi đà suy giảm của xuất khẩu có dấu hiệu tạo đáy, dư địa vốn đầu tư công sẽ giải ngân, vốn FDI quay trở lại và lãi suất giảm rõ rệt.

Dù đang điều chỉnh, VN-Index vẫn tăng hơn 200 điểm tính từ đầu năm đến nay. VASB dẫn thống kê của Bloomberg cho thấy, Việt Nam là thị trường tăng nhanh thứ 3 trên thế giới (sau Mỹ và Nhật Bản).

VASB: Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh thứ 3 thế giới từ đầu năm 2023

Về chính sách vĩ mô, theo chuyên gia Nguyễn Hồng Điệp, nhà đầu tư trên thị trường hiện đang lo lắng về động thái hút tiền của Ngân hàng Nhà nước (khoảng 70.000 tỷ đồng sau 5 phiên). Nhà đầu tư sợ biện pháp tín phiếu không hiệu quả sẽ khiến tỷ giá USD tiếp tục tăng, buộc cơ quan điều hành phải nâng lãi suất qua đó ảnh hưởng đến thị trường chứng khoán.

Theo TS Nguyễn Hữu Huân - Đại học Kinh tế TP. HCM, thực chất đây là biện pháp nghiệp vụ để giải quyết tình trạng đầu cơ USD - nguyên nhân chính làm tăng tỷ giá. NHNN sẽ tiếp tục hút tiền cho đến khi tỷ giá USD hạ nhiệt. Khi đó, lãi suất liên ngân hàng sẽ tăng, có thể tác động đến lãi suất cho vay doanh nghiệp và người dân. Tuy nhiên, ông Huân dự báo mức tác động sẽ không quá lớn và cũng "không nghiêm trọng như những gì nhà đầu tư đang lo ngại".

3 cổ đông lớn bán toàn bộ 51% vốn BMF trước ngày thưởng cổ phiếu 181%

BSR muốn niêm yết trên thị trường quốc tế?

Sách lược đầu tư cổ phiếu nhóm chứng khoán sau phiên 27/9

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vasb-chung-khoan-viet-nam-tang-manh-thu-3-the-gioi-tu-dau-nam-2023-202882.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VASB: Chứng khoán Việt Nam tăng mạnh thứ 3 thế giới từ đầu năm 2023
POWERED BY ONECMS & INTECH