VCBS: Room tín dụng khả năng được phân bổ theo từ 2-3%/đợt

12-09-2022 19:00|Thu Trang

Với ưu tiên chính sách hàng đầu là duy trì các yếu tố ổn định, chuyên gia cho rằng NHNN không thể quá mạnh tay trong việc duy trì trạng thái thanh khoản dồi dào trên thị trường.

Theo VCBS, có thể thấy rõ trong giai đoạn này, nền kinh tế ghi nhận thách thức ổn định vĩ mô. Áp lực tỷ giá chưa thể sớm hạ nhiệt, lạm phát kỳ vọng ở mức cao trong dài hạn khiến nhà điều hành tiếp tục có động thái thận trọng.

Với ưu tiên chính sách hàng đầu là duy trì các yếu tố ổn định (kiểm soát lạm phát, ổn định tỷ giá), NHNN không thể quá mạnh tay trong việc duy trì trạng thái thanh khoản dồi dào trên thị trường.

Mặc dù vậy, các chuyên gia vẫn tin tưởng rằng, áp lực thanh khoản trên thị trường liên ngân hàng chỉ diễn ra trong ngắn hạn, mà không phản ánh khả năng lãi suất liên ngân hàng tiếp tục tăng mạnh (hoặc duy trì ở ngưỡng cao trong dài hạn).

Gần đây, VCBS quan sát thấy lãi suất liên ngân hàng tăng nhanh và mạnh vào cuối tháng, chủ yếu xuất phát từ nhu cầu thanh khoản trước kỳ nghỉ lễ.

Theo đó, với các điều kiện hiện nay, chuyên gia cho rằng, các thời điểm lãi suất liên ngân hàng tăng cao vượt lãi suất thị trường mở sẽ diễn ra với tần suất cao hơn ít nhất cho tới khi các kỳ họp xung quanh kỳ họp chính sách tiền tệ của Fed trong tháng 9 được hiện thực hoá.

Xen giữa giai đoạn này, khối lượng tín phiếu trên thị trường mở sẽ dần đáo hạn, hỗ trợ thanh khoản có thể phần nào giúp thị trường hạ nhiệt.

Theo đó, VCBS cho rằng lãi suất liên ngân hàng trong thời gian tới sẽ duy trì ở mức cao hơn so với trung bình tháng 7, tháng 8.

Bên cạnh đó, về thời điểm được phê duyệt tín dụng, VCBS duy trì
dự bảo về mức tăng trưởng tín dụng năm 2022 khoảng 14% và được phân bổ theo nhiều đợt với khả năng 2-3%/đợt.

Dù được chấp thuận về hạn mức tín dụng tăng thêm nhưng mức này theo chuyên gia vẫn là khá thấp so với các kỳ vọng của thành viên trên thị trường.

Đồng thời, cũng lưu ý tới các động thái tiếp theo của NHNN trên thị trường mở. Trên thị trường quốc, thời điểm cần lưu ý là các quyết định tiếp theo về chính sách tiền tệ của Fed, và gần nhất là cuộc họp diễn ra vào 20-21/09 tới đây.

"Bóng đen" nợ xấu sẽ tăng trong những tháng cuối năm 2022?

Cập nhật: Loạt CTCK thông báo dừng kế hoạch chuyển đổi hệ thống giao dịch KRX

Nhận định chứng khoán 11/4: Xác suất cao VN-Index sẽ phục hồi?

Nhận định chứng khoán 11/4: Thiếu vắng góc nhìn tích cực

Bài thuộc chủ đề Ngân hàng
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vcbs-room-tin-dung-kha-nang-duoc-phan-bo-theo-tu-2-3dot-148366.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VCBS: Room tín dụng khả năng được phân bổ theo từ 2-3%/đợt
POWERED BY ONECMS & INTECH