Bất động sản

Vì đâu mà hồ thải đuôi quặng Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời bị vỡ?

Quốc Chiến 10/08/2023 - 10:12

Việc hồ thải đuôi quặng Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời đã gây ảnh hưởng đến các khu dân cư, cuốn trôi nhiều tài sản, hoa màu, gia súc.

anh-4-ruong-vuon-cua-nhieu-ho-dan-bi-ngap-lut-1-1691487123284337932913

Vào ngày 8/8, hồ thải đuôi quặng Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời đã bị bục cống do mưa lớn, khiến nước hồ thải tràn ra khu dân cư, cuốn trôi nhiều tài sản, hoa màu, gia súc. 

Ngay sau đó, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Lào Cai đã có mặt để chỉ đạo doanh nghiệp xử lý và khắc phục sự cố.

Theo đó, đại diện tỉnh Lào Cai đã yêu CTCP Đồng Tả Phời - Vinacomin huy động bố trí nhân lực, trang thiết bị tổ chức ngay các biện pháp ứng phó sự cố.

Sở Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường tổ chức lấy 06 mẫu nước tại 3 điểm vị trí (khu vực Trạm y tế xã Tả Phời, khu vực suối phời hợp lưu với suối Cóc; hồ sự cố) vào 2 thời điểm (buổi sáng và buổi chiều).

Về phía địa phương, UBND xã Tả Phời đã chỉ đạo rà soát di chuyển các hộ gia đình bị ảnh hưởng, bố trí chỗ ăn, chỗ nghỉ, điều kiện sinh hoạt cho các hộ dân; cử lực lượng công an xã và quân sự trông coi tài sản của Nhân dân; đồng thời tiếp tục tiến hành rà soát thiệt hại của các hộ bị ảnh hưởng.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố trên được cho là do ngày 07/8/2023 và các ngày trước đó có mưa lớn trên địa bàn dẫn đến lượng nước trong hồ dâng cao, thời điểm xảy ra sự cố mực nước hồ ở mức Cos khoảng + 192 dẫn đến áp lực lên tuyến cống nước mặt chảy qua lòng hồ bị vỡ.

Bên cạnh đó, tỉnh Lào Cai cũng yêu cầu Công ty Đồng Tả Phời trong thời gian tới cần tiếp tục tập trung nhân lực, trang thiết bị khẩn trương khắc phục ngay sự cố để giảm thiểu thấp nhất nguy cơ ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống của nhân dân. Chủ động phối hợp với UBND xã Tả Phời tổ chức thống kê thiệt hại của các gia đình, cá nhân, các tổ chức, bố trí kinh phí để chi trả cho các hộ gia đình, các tổ chức, cá nhân bị ảnh hưởng; rà soát các hộ dân có nguy cơ bị ảnh hưởng và kịp thời có giải pháp di chuyển các hộ dân đến nơi an toàn.

Công ty chủ động phối hợp với UBND các xã phía hạ lưu tổ chức rà soát thống kê các tổ chức/cá nhân, hộ gia đình bị ảnh hưởng (nếu có) và kịp thời chi trả theo quy định. Tổ chức giải pháp thi công khắc phục ngay vị trí đập của hồ sự cố có nguy cơ bị vỡ và sạt lở; các khu vực của hộ dân và tổ chức bị ảnh hưởng.

Hậu Giang phê duyệt quy hoạch xây dựng huyện hơn 16.000ha

Sẽ khởi công dự án cảng Mỹ Thủy ngay trong tháng 9

Các dự án bất động sản kêu gọi đầu tư mới: Một địa phương tìm chủ cho khu đô thị hơn 4.500 tỷ

Theo Chất lượng cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/vi-dau-ma-ho-thai-duoi-quang-nha-may-tuyen-quang-dong-ta-phoi-bi-vo-d107095.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì đâu mà hồ thải đuôi quặng Nhà máy tuyển quặng đồng Tả Phời bị vỡ?
POWERED BY ONECMS & INTECH