Vì sao bất động sản Bình Dương trở thành điểm hút FDI thứ 3 cả nước?

22-07-2023 16:16|Thuỳ Anh

Bình Dương đứng thứ 3 cả nước về thu hút FDI vào lĩnh vực bất động sản chỉ sau TP. HCM và Hà Nội.

Vì sao bất động sản Bình Dương trở thành điểm hút FDI thứ 3 cả nước?

Theo thông tin từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), cho biết đến nay cả nước đã thu hút được gần 450 tỷ đô la Mỹ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) rót vào hơn 37.500 dự án. Trong đó, lĩnh vực bất động sản đứng thứ hai về thu hút FDI (sau lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo) với 66,4 tỷ đô la Mỹ, rót vào đầu tư tại 1.100 dự án. Về địa phương, đã có 45 tỉnh, thành có đầu tư FDI vào lĩnh vực bất động sản, TP. HCM dẫn đầu cả nước với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt trên 16 tỷ đô la Mỹ, chiếm 24,7% tổng vốn đầu tư.

Tại Bình Dương đã thu hút được 4.121 dự án FDI từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký trên 40 tỷ đô la Mỹ. Trong đó, đầu tư lĩnh vực bất động sản có 82 dự án, tổng vốn đạt gần 7,4 tỷ đô la Mỹ, chiếm 18,4% tổng vốn FDI vào Bình Dương, đứng thứ 3 cả nước về đầu tư FDI vào lĩnh vực bất động sản (sau TP. HCM và Hà Nội).

Bình Dương sở hữu lợi thế được bắt tay cùng nhiều ông lớn

Bình Dương được đánh giá là “thủ phủ công nghiệp” dẫn đầu cả nước về sản xuất công nghiệp với 48 khu công nghiệp, cụm công nghiệp, chiếm 1/4 diện tích khu công nghiệp toàn miền Nam. Dòng vốn FDI vẫn liên tục đổ vào tỉnh, kinh tế luôn tăng trưởng cao và việc tập trung phát triển, mở rộng đầu tư các khu công nghiệp là những tín hiệu cho thấy lĩnh vực công nghiệp ở Bình Dương sẽ tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

Vì sao bất động sản Bình Dương trở thành điểm hút FDI thứ 3 cả nước?

Trong 6 tháng đầu năm 2023, mặc dù chịu nhiều tác động lớn bởi tình hình khó khăn toàn cầu, nhưng Bình Dương vẫn là điểm sáng về thu hút FDI trong cả nước với hơn 967 triệu đô la Mỹ. Đáng chú ý, dòng vốn FDI đổ về Bình Dương trong những năm gần đây không chỉ tập trung vào lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, mà còn xuất hiện ngày càng nhiều ở các dự án lớn trong lĩnh vực bất động sản, thương mại, dịch vụ.

Cụ thể, 6 tháng đầu năm 2023, bất động sản vẫn là lĩnh vực thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư nước ngoài với 1 dự án cấp mới, 1 dự án tăng vốn và 5 lượt dự án đăng ký góp vốn, mua cổ phần với tổng số vốn đầu tư gần 477 triệu đô la Mỹ, chiếm trên 49% tổng vốn FDI vào tỉnh.

Sự hợp tác giữa Bình Dương với các tập đoàn lớn, có thương hiệu trên toàn cầu, như: Warburg Pincus, Sembcorp, Tokyu, CapitaLand Development, Aeon… đang và sẽ tiếp tục đóng góp vào sự thay đổi diện mạo đô thị Bình Dương.

Vừa qua, Tập đoàn CapitaLand đã ký kết hợp tác với Becamex IDC về dự án phát triển thành phố thông minh có vốn đầu tư hơn 500 triệu đô la Mỹ triển khai tại thành phố mới Bình Dương.

Vì sao bất động sản Bình Dương trở thành điểm hút FDI thứ 3 cả nước?

Dự án tập trung phát triển các khối nhà ở với tổng diện tích 18,9ha, dự kiến sẽ có trên 3.700 căn hộ và nhà ở sở hữu lâu dài được xây dựng tại dự án bao gồm nhà ở thấp tầng, trung tầng và cao tầng, đáp ứng nhu cầu cho khoảng 13.000 cư dân. Quá trình xây dựng được triển khai theo từng giai đoạn, giai đoạn đầu khoảng 1.300 căn hộ và nhà ở dự kiến hoàn thành trong năm 2024. Toàn dự án sẽ hoàn thiện vào năm 2027.

Sở hữu nhiều dư địa trong thu hút đầu tư

Ngoài lĩnh vực bất động sản thương mại, Bình Dương cũng đang thu hút các nhà đầu tư nước ngoài có tiềm lực mạnh rót vốn vào lĩnh vực bất động sản công nghiệp và sản xuất. Mô hình các khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP) được đánh giá thành công tại Bình Dương và nhiều tỉnh, thành tại Việt Nam, được xem là sự hợp tác hiệu quả cao giữa tỉnh Bình Dương và Tập đoàn Sembcorp (Singapore).

Sau thành công của khu công nghiệp VSIP I và II, Becamex IDC và Sembcorp tiếp tục hợp tác xây dựng VSIP III tại Bình Dương trở thành khu công nghiệp không phát thải đầu tiên của Việt Nam. Dự án dù đang trong giai đoạn triển khai, nhưng đã thu hút được các nhà đầu tư lớn từ châu Âu, trong đó phải kể đến Dự án Nhà máy sản xuất đồ chơi trẻ em của Tập đoàn Lego (Đan Mạch) với mức đầu tư hơn 1,3 tỷ đô la Mỹ; dự án xây dựng cơ sở chế tác trang sức của Tập đoàn Pandora (Đan Mạch) với tổng vốn đầu tư hơn 160 triệu đô la Mỹ.

Vì sao bất động sản Bình Dương trở thành điểm hút FDI thứ 3 cả nước?

Dù thị trường bất động sản vẫn đang gặp nhiều khó khăn, nhưng xét về mặt tổng thể, Bình Dương có nhiều dư địa và lợi thế để thị trường bất động sản sôi động trở lại khi kinh tế của tỉnh đang có dấu hiệu khởi sắc. Để tháo gỡ và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững, UBND tỉnh cũng đang tập trung nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, Bình Dương đang triển khai quyết liệt kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 và kế hoạch đầu tư phục vụ phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, tập trung đầu tư phát triển nhiều công trình hạ tầng quan trọng nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho phát triển ngành bất động sản. Với quan điểm hạ tầng giao thông đi trước mở đường cho sự đột phá, Bình Dương đã và đang đầu tư hoàn thiện hệ thống giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng và khu vực.

Cụ thể, để tạo động lực cho sự phát triển liên vùng, Bình Dương đang dồn lực triển khai các dự án như Vành đai 3, Vành đai 4 TP. HCM, cao tốc TP. HCM - Chơn Thành, cầu Bạch Đằng 2 nối Bình Dương và Đồng Nai, mở rộng Quốc lộ 13, hoàn thiện trục đại lộ Mỹ Phước - Tân Vạn - Bến Cát - Bàu Bàng…

Để phát triển bền vững, Bình Dương đang tập trung phát triển các ngành dịch vụ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, đô thị theo hướng văn minh, hiện đại giai đoạn 2021-2025, định hướng 2025-2030 và tầm nhìn đến 2045 trở thành đô thị thông minh của vùng và cả nước. Bên cạnh việc luôn tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp đến đầu tư, hoạt động sản, xuất kinh doanh, Bình Dương cũng mong muốn hợp tác với các nhà đầu tư, các tập đoàn có tầm cỡ toàn cầu để phát triển các khu đô thị hiện đại, nhiều tiện ích.

TP. HCM chi gần 94 tỷ để mở rộng mạng lưới kết nối tuyến metro số 1

Đồng Nai gặp khó về đấu giá đất trong nhiều năm

Đồng Nai bỏ ngỏ việc thu hồi đất loạt dự án tại huyện Nhơn Trạch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-bat-dong-san-binh-duong-tro-thanh-diem-hut-fdi-thu-3-ca-nuoc-193243.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao bất động sản Bình Dương trở thành điểm hút FDI thứ 3 cả nước?
POWERED BY ONECMS & INTECH