Doanh nghiệp

Vì sao cả chục thương nhân trả lại giấy phép phân phối xăng dầu?

Hạnh Nguyên 08/06/2024 - 08:19

Từ đầu năm đến nay, 16 thương nhân đã đề nghị trả lại giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu. Bộ Công Thương đã thực hiện thu hồi theo quy định.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã ban hành quyết định thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu tại một số doanh nghiệp ở Hà Nội, TPHCM, Nam Định, Hải Phòng và Quảng Nam.

Trả lời báo chí, bà Nguyễn Thúy Hiền, Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), cho biết, thực hiện công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, Bộ Công Thương đã đề nghị các thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối báo cáo việc duy trì điều kiện làm thương nhân đầu mối và thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định.

Tuy nhiên, qua báo cáo, rà soát, do không duy trì được điều kiện làm thương nhân phân phối xăng dầu theo quy định, nhiều thương nhân đã chủ động trả lại giấy chứng nhận.

Từ đầu năm đến nay, có 16 thương nhân đề nghị trả lại và Bộ Công Thương đã thực hiện việc thu hồi giấy chứng nhận theo đề nghị của doanh nghiệp theo quy định.

gia xang dau 1 1315 378 3396.jpg
Nhiều thương nhân phân phối xăng dầu bị thu hồi giấy phép. Ảnh: Nguyễn Huế

Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước thông tin, việc tham gia và rút khỏi thị trường của các doanh nghiệp diễn ra thường xuyên, trong đó xăng dầu là mặt hàng kinh doanh có điều kiện nên không là ngoại lệ.

Năm 2023, có thời điểm số thương nhân phân phối xăng dầu lên đến hơn 330 thương nhân. Đến nay, thị trường còn 298 thương nhân phân phối tham gia.

Việc các thương nhân phân phối xăng dầu không duy trì điều kiện làm thương nhân phân phối và trả lại giấy chứng nhận, nếu tiếp tục kinh doanh xăng dầu thì họ sẽ lựa chọn hình thức khác như làm đại lý bán lẻ xăng dầu, khi đó các cửa hàng của họ vẫn hoạt động bình thường.

Nếu không tiếp tục kinh doanh xăng dầu, họ chuyển nhượng hoặc cho thuê cơ sở vật chất cho doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu khác để tiếp tục kinh doanh. Như vậy, về cơ bản các cửa hàng xăng dầu vẫn hoạt động bình thường.

Để đảm bảo nguồn cung xăng dầu, Bộ Công Thương đã giao tổng nguồn tối thiểu (gồm nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước) cho các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu.

Từ đầu năm đến nay, về cơ bản, các đầu mối kinh doanh xăng dầu thực hiện nghiêm túc tổng nguồn tối thiểu được phân giao nguồn cung xăng dầu, đáp ứng đủ nhu cầu.

Ước tính, tổng nguồn nhập khẩu và mua xăng dầu trong nước quý II/2024 khoảng 6,35 triệu m3/tấn các loại; tiêu thụ khoảng 6,3 triệu m3/tấn; tồn kho từ 1,7-1,8 triệu m3/tấn.

>> Dự thảo Nghị định Kinh doanh xăng dầu… vượt quá thẩm quyền của một Nghị định

Vì sao dự án khai thác vàng ở Nghệ An bị đề nghị thu hồi giấy phép?

Loạt doanh nghiệp phân phối xăng dầu bị Bộ Công thương thu hồi giấy phép

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/vi-sao-ca-chuc-thuong-nhan-tra-lai-giay-phep-phan-phoi-xang-dau-2289387.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao cả chục thương nhân trả lại giấy phép phân phối xăng dầu?
POWERED BY ONECMS & INTECH