Vì sao TP HCM được “chọn mặt gửi 6 tỷ USD” làm trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên của Việt Nam?

21-02-2022 15:07|Quang Huy

Trong số 10 tỷ USD nhà đầu tư Mỹ cam kết rót vào Việt Nam, Đà Nẵng được nhận 4 tỷ, TP HCM được nhận 6 tỷ để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế.

Trong một tọa đàm diễn ra vào hôm 17/2, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) đã đề cập đến Đề án phát triển trung tâm tài chính Việt Nam. 

Theo doanh nhân này, đã có các nhà đầu tư cam kết dành 6 tỷ USD cho trung tâm tài chính và trong đó, họ mong muốn xây Disneyland tại đây.

Vậy, vì sao TP HCM được chọn là nơi nhận 6 tỷ USD để xây dựng trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên của Việt Nam?

Theo UBND TP HCM, việc hình thành trung tâm tài chính quốc tế không chỉ là xu thế tất yếu của kinh tế hiện đại, mà còn là một biểu hiện của một quốc gia năng động, phát triển và hội nhập.

TP HCM được “chọn mặt gửi vàng” số tiền đầu tư lớn do đây là địa phương có nhiều lợi thế mà các địa phương khác không có được.

Ngoài vị trí địa lý tự nhiên thuận lợi, TP HCM đang là một đầu tàu động lực chủ yếu của nền kinh tế Việt Nam. Thành phố chỉ chiếm khoảng 9,35% dân số và 0,63% diện tích cả nước nhưng trong các năm qua, TP HCM đã đóng góp khoảng 23% GDP và khoảng 27% ngân sách quốc gia.

Việt Nam đang ở múi giờ khác biệt với 21 trung tâm tài chính lớn nhất toàn cầu. Đây là lợi thế đặc biệt trong việc thu hút dòng vốn nhàn rỗi trong thời gian nghỉ giao dịch từ các trung tâm này. Do đó, TP HCM đang sở hữu lợi thế tự nhiên sẵn có để phát triển các trung tâm tài chính quốc tế trong thời gian tới.

Ngoài ra, TP HCM còn nằm ở vị trí chỉ cách khoảng 3 giờ bay với các nền kinh tế năng động của châu Á như: Singapore, Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Ấn Độ, Trung Quốc, Philippines.

Trong nhiều năm qua, TP HCM đã thu hút rất nhiều dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), chiếm một lượng lớn đầu tư gián tiếp qua kênh mua bán - sáp nhập (M&A), các quỹ đầu tư mạo hiểm và kiều hối. Cùng với đó, mật độ tập trung của các định chế tài chính của thành phố thuộc nhóm cao nhất cả nước. Điều này tạo điều kiện thuận lợi để hình thành và phát triển một trung tâm tài chính khu vực và quốc tế.

Thí điểm thành lập trung tâm tài chính quốc tế tại thành phố Đà Nẵng

Sớm ký kết hiệp Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam - UAE

Đề nghị các tập đoàn, quỹ đầu tư lớn của Hoa Kỳ hợp tác, hỗ trợ xây dựng trung tâm tài chính

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vi-sao-tp-hcm-duoc-chon-mat-gui-6-ty-usd-lam-trung-tam-tai-chinh-quoc-te-dau-tien-cua-viet-nam-122584.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vì sao TP HCM được “chọn mặt gửi 6 tỷ USD” làm trung tâm tài chính quốc tế đầu tiên của Việt Nam?
POWERED BY ONECMS & INTECH