Chứng khoán

Viconship (VSC) thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp nhà PVS

Nhật Hà 16/09/2024 - 01:26

Viconship (VSC) đã chuyển nhượng toàn bộ cổ phần tại doanh nghiệp nhà PVS, với tổng giá trị chuyển nhượng tối thiểu đạt 88,2 tỷ đồng.

CTCP Container Việt Nam (Viconship – HoSE: VSC) thông báo đã hoàn tất việc thoái toàn bộ phần vốn tại CTCP Cảng Dịch vụ Dầu khí Đình Vũ (PTSC Đình Vũ – UPCoM: PSP).

Cụ thể, Viconship đã chuyển nhượng 8,82 triệu phiếu PSP với giá 10.000 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị chuyển nhượng tối thiểu là 88,2 tỷ đồng. Giao dịch được thực hiện theo phương thức thỏa thuận trong ngày 12/9/2024. Sau chuyển nhượng, tỷ lệ sở của Viconship tại PTSC Đình Vũ giảm từ 22% xuống 0%.

PTSC Đình Vũ là công ty con trực thuộc Tổng CTCP Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí (HNX: PVS). Công ty được thành lập từ năm 2007, hoạt động trong các lĩnh vực cung cấp dịch vụ khai thác cảng biển cho các chủ tàu/chủ hàng; cung cấp dịch vụ căn cứ hậu cần dầu khí cho các nhà thầu dầu khí.

Động thái rút vốn tại PTSC Đình Vũ nằm trong chiến lược thoái vốn khỏi những lĩnh vực không trọng yếu để tập trung vào mở rộng quy mô lĩnh vực kinh doanh cốt lõi thông qua M&A của Viconship.

Viconship (VSC) thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp nhà PVS
Ảnh minh họa

Trước đó, vào đầu tháng 8, Viconship cũng công bố quyết định thoái toàn bộ vốn tại Công ty TNHH Tuyến Container T.S Hà Nội (T.S Line).

Cũng liên quan đến việc thoái vốn, cuối tháng 6/2024, HĐQT Viconship đã quyết định thanh lý hợp đồng hợp tác đầu tư và kinh doanh dự án khách sạn Hyatt Hải Phòng. Đồng thời, thực hiện tất toán nợ vay với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Bảo Việt liên quan đến dự án này.

Dự án này do 2 công ty con của Viconship là Công ty TNHH MTV Trung tâm Logistics Xanh và Công ty TNHH MTV Dịch vụ Cảng Xanh hợp tác đầu tư và kinh doanh với Công ty Cổ phần Tập đoàn T&D Group.

Theo lãnh đạo Viconship, việc thoái vốn này ngoài mục đích tập trung nguồn lực cho những mảng kinh doanh cốt lõi của công ty, còn giúp giảm gánh nặng chi phí tài chính và lãi vay.

Ở chiều ngược lại, ngày 18/7, Viconship công bố đã hoàn tất giao dịch nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Việc nâng sở hữu tại Cảng Nam Hải Đình Vũ lên 100% nằm trong kế hoạch đã được cổ đông Viconship thông qua tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, được tổ chức vào đầu tháng 6/2024.

Trong năm 2023, Viconship đã hoàn tất mua 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ với giá trị khoảng 1.004 tỷ đồng, tương ứng mua với giá gần 75.000 đồng/cp.

Theo Chứng khoán Agriseco (AGR), sau khi hoàn tất thương vụ này, Viconship sẽ sở hữu 3 cảng gồm Green, Vip Green và Nam Hải Đình Vũ có công suất thiết kế 1,65 triệu TEUs, và nếu bao gồm cả công ty liên kết thì công suất thiết kế đạt 2,45 triệu TEUs (xấp xỉ 31% công suất cụm cảng Hải Phòng).

Đồng thời, Cảng Nam Hải Đình Vũ cũng nằm cạnh cảng Vip Green giúp tập trung nguồn lực, hạ tầng và tối ưu về chi phí vận hành.

Viconship (VSC) thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp nhà PVS
Diễn biến giá cổ phiếu VSC

Trên thị trường chứng khoán, đóng cửa phiên giao dịch 13/9, cổ phiếu VSC đứng nguyên ở mức giá 16.800 đồng/cp.

>> Tuyến cao tốc 12.000 tỷ đồng do 2 liên danh Vinaconex (VCG) và Lizen (LCG) thi công gặp khó

Sau bão Yagi, thị trường chứng khoán màu gì? ​

Xe điện mini của VinFast chốt ngày ra mắt tại Philippines, cạnh tranh trực tiếp với xe Trung Quốc

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viconship-vsc-thoai-toan-bo-von-khoi-doanh-nghiep-nha-pvs-249003.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
abc
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Viconship (VSC) thoái toàn bộ vốn khỏi doanh nghiệp nhà PVS
POWERED BY ONECMS & INTECH