Xã hội

Việt Nam có loại gỗ quý hiếm được coi như 'báu vật của núi rừng', giá lên đến cả tỷ đồng

Như Ý 24/10/2024 09:40

Đây là một trong những loại gỗ vừa có giá trị cao vừa có tính ứng dụng cao.

Gỗ gù hương, hay còn gọi là gỗ xá xị, là một trong những loại gỗ quý hiếm và được ưa chuộng nhất tại Việt Nam. Với hương thơm đặc trưng, vân gỗ đẹp mắt và độ bền cao, gỗ gù hương từ lâu đã được sử dụng để chế tác đồ nội thất cao cấp, đồ mỹ nghệ và các sản phẩm thủ công tinh xảo.

Những thương lái Trung Quốc từng "lùng sục" để mua loại gỗ này trong một thời gian dài. Chiều cao của cây gỗ này lên đến 25m, thậm chí còn có cây cao 50m. Gỗ gù hương nổi tiếng với tinh dầu long não có trong thân và lá, mang đến hương thơm đặc trưng và khả năng chống mối mọt tuyệt vời. Hạt của cây chứa dầu béo, còn gỗ thì chắc chắn, bền bỉ. Chính những ưu điểm này đã khiến gỗ gù hương trở thành lựa chọn hàng đầu để chế tác đồ nội thất cao cấp như tủ, bàn ghế.

go-gu-huong-la-go-gi.jpg
Việt Nam sở hữu loại gỗ quý hiếm là gù hương. Ảnh: Internet

Tinh dầu gù hương không chỉ là một thành phần quý giá trong ngành công nghiệp mỹ phẩm mà còn được ứng dụng rộng rãi trong y học cổ truyền. Từ việc làm đẹp da, giảm đau nhức xương khớp đến việc điều chế thuốc, tinh dầu gù hương luôn chứng tỏ được giá trị của mình.

Sự khan hiếm cùng với những đặc tính ưu việt đã khiến gỗ gù hương trở thành một trong những loại gỗ quý hiếm và đắt giá nhất. Nếu tinh dầu gù hương quý như vàng thì gỗ của cây này cũng được coi như "báu vật của núi rừng", khiến nhiều người muốn sở hữu. Trên thị trường, một bộ bàn ghế làm từ gỗ này có thể có giá trị lên tới hàng trăm triệu đồng, hàng tỷ đồng. Vì vậy, không phải ai cũng dễ dàng sở hữu những tác phẩm làm từ gỗ gù hương.

go-gu-huong-xa-xi-600x400.jpg
Loại gỗ này có giá trị cao, thậm chí lên đến cả tỷ đồng. Ảnh: Internet

Mặc dù mang lại giá trị kinh tế cao nhưng số lượng cây gỗ quý hiếm này đang giảm sút đáng kể. Nghiên cứu kéo dài 60 tháng do Trung tâm Khoa học Lâm Nghiệp vùng Trung tâm Bắc Bộ thực hiện cho thấy tình hình đáng báo động về số lượng cây gù hương tại các tỉnh Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái và Ninh Bình. Theo đó, họ chỉ tìm thấy 53 cây gỗ gù hương, trong đó tập trung chủ yếu ở Phú Thọ (29 cây).

Điều đáng chú ý là phần lớn các cây này được tìm thấy trong vườn nhà (45/53 cây), trong khi đó số lượng cây trong môi trường tự nhiên rất hạn chế, chỉ còn 8 cây, chủ yếu tập trung tại các khu bảo tồn như Đền Hùng và Vườn quốc gia Cúc Phương. Khả năng sinh trưởng tự nhiên của loại cây gỗ này khá hạn chế. Trong 53 cây được khảo sát, chỉ có 15 cây có cây con mọc lên từ hạt.

>> Cặp lục bình làm từ loại gỗ 'quý như kim cương' lập kỷ lục Việt Nam, phải mất 3 năm gia công mới hoàn thiện

Tình cờ nhặt được ‘khúc gỗ mục’ kỳ lạ, ai ngờ lại là loại đá ‘báu vật’ hiếm có khó tìm, giá trị có thể lên tới hàng nghìn tỷ đồng

Khu rừng lim cổ thụ quý hiếm rộng gần 20ha nằm ngay giữa khu dân cư, được dân làng bảo vệ nghiêm ngặt và coi như 'báu vật'

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/viet-nam-co-loai-go-quy-hiem-duoc-coi-nhu-bau-vat-cua-nui-rung-gia-len-den-ca-ty-dong-128849.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam có loại gỗ quý hiếm được coi như 'báu vật của núi rừng', giá lên đến cả tỷ đồng
    POWERED BY ONECMS & INTECH