Việt Nam có ngôi chùa từng lọt top 10 công trình Phật giáo có thiết kế đẹp nhất thế giới: Hơn nửa thế kỷ không sử dụng nhang khói, cách trung tâm Sài Gòn chưa đầy 20km

19-05-2024 20:00|Thùy Dung

Với sự kết hợp đầy độc đáo của kiến trúc Phật giáo và những nét đặc trưng của kiến trúc truyền thống, công trình hiện nên bề thế, nổi bật giữa Sài Gòn.

Nằm ở vùng ngoại thành của Sài Gòn có một ngôi chùa độc đáo không chỉ nổi tiếng với người Việt mà còn thu hút đông đảo du khách quốc tế tới tham quan, chiêm bái. Sở hữu lối kiến trúc độc đáo cùng nhiều đặc trưng riêng biệt, ngôi chùa cho cảm giác như đang đặt chân đến một quốc gia khác.

Nơi đây được biết đến với tên gọi thiền viện Tổ đình Bửu Long tọa lạc ở đường Nguyễn Xiển, quận 9, phía Đông TP.HCM - cách trung tâm thành phố khoảng 20km di chuyển. Người dân nơi đây thường gọi tắt bằng tên chùa Bửu Long.

Hình ảnh chùa Bửu Long - ngôi chùa được bình chọn là 1 trong 10 ngôi chùa sở hữu kiến trúc Phật giáo đẹp nhất thế giới

Hình ảnh chùa Bửu Long - ngôi chùa được bình chọn là 1 trong 10 ngôi chùa sở hữu kiến trúc Phật giáo đẹp nhất thế giới

Ngôi chùa này được xây dựng từ năm 1942 cho tới năm 2007 thì được trùng tu lại. Toàn bộ khuôn viên chùa được xây dựng trên mảnh đất khoảng 11ha với nhiều cây cối bao phủ tạo nên không gian thanh tịnh. Đặc biệt, ngôi chùa này còn khiến nhiều người phải choáng ngợp trước lối kiến trúc quá đổi đặc biệt khi hòa trộn nét đẹp hoàn hảo từ nhiều nền văn hóa khác nhau từ thời chúa Nguyễn Việt Nam đến Thái Lan, Ấn Độ, Myanmar…

Nơi đây gây ấn tượng mạnh cho du khách bằng các tòa nhà cao tầng có phần đỉnh tháp nhọn được sơn mạ vàng, hầu hết các tòa đều được sơn màu trắng khiến chùa Bửu Long càng trở nên thu hút và nổi bật giữa vùng đất thanh bình. Đặc biệt, nơi đây còn nhiều chi tiết tỉ mỉ, lồng ghép khéo léo nét Phật giáo nguyên thủy với nhau.

Nơi đây gây ấn tượng mạnh cho du khách bằng các tòa nhà cao tầng có phần đỉnh tháp nhọn được sơn mạ vàng

Nơi đây gây ấn tượng mạnh cho du khách bằng các tòa nhà cao tầng có phần đỉnh tháp nhọn được sơn mạ vàng

Tuy nhiên, điểm đặc biệt nhất tại chùa Bửu Long phải kể đến tháp Gotama Cetiya. Đây được xác định là công trình ‘bảo tháp’ có quy mô hoành tráng nhất tại Việt Nam. Tổng độ cao của tháp lên tới 70m, với diện tích rộng hơn 2000m2, được xây dựng trong đợt tu sửa từ năm 2007 và hoàn thành vào năm 2013.

Đây là nơi thờ xá lợi Phật và các Chư Thánh Tăng, mang nét cổ kính của Phật giáo Ấn Độ thời đại vua Asoka. Đỉnh tháp còn có một chiếc chuông gió. Mỗi khi có gió thoảng qua, tiếng chuông gió ngân vang leng keng, khung cảnh sẽ càng trở nên thanh tịnh, yên bình.

Năm 2019, chùa Bửu Long của TP. Hồ Chí Minh vinh dự được tạp chí Mỹ - National Geographic bình chọn là 1 trong 10 ngôi chùa sở hữu kiến trúc Phật giáo đẹp nhất thế giới. Cho tới thời điểm hiện tại, ngôi chùa này vẫn giữ được sức hút, được xếp vào hàng một trong những ngôi chùa đẹp nhất Việt Nam và đón hàng trăm lượt du khách đến tham quan mỗi ngày.

Kiến trúc độc đáo của Bửu Long tạo cho du khách cảm giác như đang đặt chân vào một quốc gia khác

Kiến trúc độc đáo của Bửu Long tạo cho du khách cảm giác như đang đặt chân vào một quốc gia khác

Kiến trúc độc đáo của Bửu Long tạo cho du khách cảm giác như đang đặt chân vào một quốc gia khác. Chùa Bửu Long là ngôi chùa thanh tịnh, giúp du khách xua tan những bộn bề lo toan và ưu phiền trong cuộc sống. Khung cảnh và thiên nhiên hòa quyện làm cho ngôi chùa ngày càng được yêu mến hơn.

Không chỉ độc đáo trong kiến trúc, Bửu Long là một trong những ngôi chùa hiếm có tại Việt Nam ‘không nhang khói’. Toàn bộ du khách thập phương khi đến lễ chùa chỉ chiêm bái cầu nguyện mà không thắp hương như phần nhiều ngôi chùa khác. Nét độc đáo này đã được duy trì hơn nửa thế kỷ qua, tạo nên nét riêng biệt của Bửu Long.

Để di chuyển đến tham quan Bửu Long, du khách có thể lựa chọn nhiều loại phương tiện như ô tô, xe máy hay xe bus đều rất thuận tiện. Về thời gian mở cửa, chùa đón khách tham quan từ 8 giờ sáng đến 18 giờ chiều. Tuy nhiên, thời điểm từ 11-14h hàng ngày, du khách chỉ được đến tham quan, vãn cảnh từ xa mà không được vào chùa. Quý khách cần lưu ý để chuyến tham quan tới Bửu Long được trọn vẹn nhất.

>> Ngôi đền nổi tiếng linh thiêng ở Hà Nam: Cửa hướng sông Hồng, quanh năm xanh mát

Tỉnh có ngôi chùa cổ nhất Việt Nam sẽ là thành phố trực thuộc Trung ương nhỏ nhất, phấn đấu trở thành đô thị xanh, đáng sống

Ngôi chùa rộng 5.000m2 với tuổi đời hơn 900 năm, là nơi thờ các vị Thánh tổ đang xuống cấp nghiêm trọng

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-co-ngoi-chua-tung-lot-top-10-cong-trinh-phat-giao-co-thiet-ke-dep-nhat-the-gioi-hon-nua-the-ky-khong-su-dung-nhang-khoi-cach-trung-tam-sai-gon-chua-day-20km-d123023.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có ngôi chùa từng lọt top 10 công trình Phật giáo có thiết kế đẹp nhất thế giới: Hơn nửa thế kỷ không sử dụng nhang khói, cách trung tâm Sài Gòn chưa đầy 20km
POWERED BY ONECMS & INTECH