Bất động sản

Việt Nam có ngọn hải đăng lâu đời nhất Đông Nam Á

Nguyên Bùi 21/07/2024 12:00

Nằm chơ vơ trên một hòn đảo giữa đại dương, ngọn hải đăng này còn được xem là một ‘ngọn đuốc biển’ khi có thể kéo vệt sáng hướng dẫn cho tàu bè trong phạm vi hơn 22 hải lý.

Với tổng chiều cao so với mặt nước biển là 65m, ngọn hải đăng Kê Gà được xem là ngọn hải đăng cao nhất Việt Nam và cao hơn cả nhà thờ Đức Bà TP. HCM (60m).

>> Vincom, Lotte, Aeon, Becamex thi nhau xây trung tâm thương mại ở Việt Nam làm ‘cuộc đua’ nóng hơn bao giờ hết

20161021045108-hai-dang-ke-ga-gody (5)
Hòn Kê Gà

Hải đăng Kê Gà nằm tại xã Tân Thành, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Ngọn hải đăng này được người Pháp thiết kế, xây dựng vào tháng 2 năm 1897 và chính thức hoạt động từ năm 1899. Tính đến nay, ngọn hải đăng đã có tuổi đời 125 năm, lâu đời Đông Nam Á.

Đây là ngọn hải đăng có biệt danh ‘ngọn đuốc’ giữa biển với bóng đèn chính công suất 2.000W, chiếu sáng được phạm vi hơn 22 hải lý (tương đương 40km đường biển). Mỗi ngày, hải đăng Kê Gà luôn cần mẫn soi đường cho tàu bè qua lại vùng biển Hòn Bà và một phần vịnh biển Phan Thiết.

Ngọn hải đăng lâu đời nhất Đông Nam Á cũng có một vị trí rất đặc biệt khi thay vì nằm trên một mỏm đất nhô ra biển hoặc trên một ngọn đồi cao sát biển, ngọn hải đăng này lại nằm chơ vơ trên một hòn đảo có hình đầu gà giữa đại dương, đó cũng chính là lý do ra đời của cái tên hải đăng Kê Gà.

Một điểm khác biệt nữa của công trình này chính là kiến trúc mang đặc trưng phong cách châu Âu, đậm chất cổ điển và màu sắc hài hòa với cảnh quan xung quanh, gần giống màu của những phiến đá khổng lồ trên đảo. Ngọn hải đăng Kê Gà được xây dựng bằng đá hoa cương giúp phản chiếu ánh sáng rực rỡ dưới nắng, như chứa đựng trong mình bao huyền thoại, tạo nên vẻ cổ kính đã tồn tại suốt 124 năm qua.

1-5
Ngọn hải đăng Kê Gà

Những du khách đã từng đến đây đều nhận xét trải nghiệm đi cano ra đảo sẽ rất ấn tượng khi băng qua những phiến đá khổng lồ trên biển và tiến thẳng tới ngọn hải đăng.

Tiếp đó, khi đặt chân lên hòn đảo, cảnh tượng Hòn Kê Gà nổi bật với những tảng đá đủ hình thù, kích thước nằm rải rác khắp đảo, được người dân gọi là “vườn đá khổng lồ”. Trên đảo hầu như không có cây, chỉ có cỏ mọc xen với đá và những đồng cỏ mênh mông.

Được biết, thời điểm lý tưởng nhất để du khách chiêm ngưỡng, khám phá sự hùng vĩ của ngọn hải đăng này là từ tháng 2 đến tháng 7 và từ tháng 9 đến tháng 1 năm sau. Trong những khoảng thời gian này, thời tiết thuận lợi, biển êm sóng lặng sẽ giúp du khách di chuyển dễ dàng.

>> Dự án khu công nghiệp tại tỉnh giàu nhất miền Tây được bổ sung thêm hơn 200ha đất chuyển đổi

Tỉnh duy nhất ở Tây Nguyên lên TP trực thuộc Trung ương sẽ xây cảng cạn tại huyện cao nguyên

Trường đại học rộng nhất TP. HCM, quy mô 118ha, gấp 4,5 lần Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/viet-nam-co-ngon-hai-dang-lau-doi-nhat-dong-nam-a-d128238.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có ngọn hải đăng lâu đời nhất Đông Nam Á
POWERED BY ONECMS & INTECH