Việt Nam có nữ giáo sư Toán học thứ 3 sau gần 7 thập kỷ: Profile cực khủng, sinh ra ở mảnh đất có truyền thống hiếu học

07-11-2023 16:32|Quỳnh Như

Bà Tạ Thị Hoài An là người phụ nữ thứ ba đạt chuẩn giáo sư Toán học ở Việt Nam trong gần 70 năm qua.

Hội đồng Giáo sư nhà nước vừa công bố danh sách 588 ứng viên đạt tiêu chuẩn giáo sư, phó giáo sư năm 2023 (không tính các ứng viên ngành an ninh và quân sự). Trong đó, ngành toán học có 2 người đạt chuẩn giáo sư là bà Tạ Thị Hoài An và ông Đoàn Thái Sơn, cùng công tác tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Trong khi ứng viên Tạ Thị Hoài An trở thành nữ giáo sư Toán học thứ 3 của Việt Nam thì ứng viên Đoàn Thái Sơn lại là một trong ba ứng viên giáo sư trẻ tuổi nhất năm 2023.

Nữ giáo sư Toán học thứ 3 của Việt Nam - bà Tạ Thị Hoài An (sinh năm 1972, quê quán Nam Đàn, Nghệ An), hiện đang làm việc tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam.

Bà tốt nghiệp đại học ngành Toán tại Trường Đại học Vinh năm 1993, được cấp bằng thạc sĩ và tiến sĩ cũng ngành Toán tại Trường Đại Vinh, lần lượt trong các năm 1997 và 2001. Bà An được cấp bằng tiến sĩ khoa học năm 2015, ngành Toán bởi Đại học Clermont Ferrand 2 Blaise Pascal, Cộng hòa Pháp. Bà được công nhận và bổ nhiệm chức danh PGS vào năm 2009.

Việt Nam có nữ giáo sư Toán học thứ 3 sau gần 7 thập kỷ: Profile cực khủng, sinh ra ở mảnh đất có truyền thống hiếu học
Chân dung GS Tạ Thị Hoài An.

Quá trình công tác của nữ giáo sư ngành Toán học như sau: từ tháng 12/1995 đến tháng 9/2001, bà là giảng viên tại Trường Đại học Vinh; từ tháng 9/2001 đến tháng 8/2004, bà học sau tiến sĩ tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm khoa học Đài Loan; từ tháng 9/2004 đến tháng 3/2005, bà vẫn giữ vai trò giảng viên tại Trường Đại học Vinh; từ tháng 3/2005 đến tháng 3/2013 bà là nghiên cứu viên tại Viện Toán học, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; từ tháng 4/2014 đến nay bà là nghiên cứu viên cao cấp tại Viện Toán học. Chức vụ cao đã qua của bà Tạ Thị Hoài An là trưởng phòng.

Bà cũng từng tham gia thỉnh giảng tại các trường Đại học Quy Nhơn, Đại học Thái Nguyên, Đại học Công nghệ.

Bà Tạ Thị Hoài An đã hướng dẫn 3 nghiên cứu sinh bảo vệ thành công luận án tiến sĩ, hoàn thành 4 đề tài NCKH cấp Bộ; đã công bố 33 bài báo khoa học, trong đó 33 bài báo khoa học trên tạp chí quốc tế có uy tín; xuất bản 2 sách thuộc nhà xuất bản có uy tín; nhận được 3 giấy khen và giải thưởng, tài trợ khoa học của quốc tế cũng như của Viện.

Các hướng nghiên cứu chủ yếu của nữ giáo sư Toán học thứ 3 của Việt Nam - bà Tạ Thị Hoài An gồm có:

- Bài toán về sự xác định duy nhất của các hàm.

- Lý thuyết Nevanlinna và ứng dụng.

- Tính suy biến của ánh xạ giải tích.

- Các bài toán về xấp xỉ Diophant.

Nếu tính từ năm 1956, mốc lịch sử Việt Nam có đợt phong tặng giáo sư đầu tiên, thì bà An là nữ giáo sư ngành Toán thứ 3 sau gần 70 năm qua.

Nữ giáo sư Toán học đầu tiên của Việt Nam là GS. TSKH Hoàng Xuân Sính. Trước khi được Nhà nước công nhận là nữ giáo sư Toán học đầu tiên của Việt Nam (năm 1980), giáo sư Hoàng Xuân Sính còn là người phụ nữ nước ngoài đầu tiên đến Paris (Pháp) bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ ngành Toán học.

35 năm nay, nữ giáo sư ngành Toán thứ 2 của Việt Nam được công nhận là GS. TS Lê Thị Thanh Nhàn (năm 2015), hiện là Vụ trưởng Vụ Giáo dục dân tộc của Bộ GDĐT. Khi được công nhận và bổ nhiệm, bà Nhàn là giảng viên tại Đại học Thái Nguyên.

Chân dung kỳ nhân được Đại tướng Võ Nguyên Giáp gọi là "Trưởng lão làng báo", TBT lớn tuổi và giữ chức lâu nhất làng báo Việt Nam, thọ 97 tuổi

"Mỹ nhân trăm tỷ" màn ảnh Việt thành công ở tuổi 24: Sở hữu công ty giải trí riêng, khối tài sản 'khủng' nhưng vẫn sống tiết kiệm

Nữ danh ca Việt U80 thành công từ năm 17 tuổi, thu nhập 200 cây vàng mỗi tháng, chưa đầy 20 đã có nhà, có xe, giờ vẫn đắt show

Ái nữ "20 tuổi lên xe hoa" nhà đại gia Minh Nhựa: Sở hữu tư gia bạc tỷ ở vị trí đắc địa, cuộc sống sang chảnh bậc nhất Sài thành

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viet-nam-co-nu-giao-su-toan-hoc-thu-3-sau-gan-7-thap-ky-profile-cuc-khung-sinh-ra-o-manh-dat-co-truyen-thong-hieu-hoc-209661.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Việt Nam có nữ giáo sư Toán học thứ 3 sau gần 7 thập kỷ: Profile cực khủng, sinh ra ở mảnh đất có truyền thống hiếu học
POWERED BY ONECMS & INTECH