Xã hội

Việt Nam là nước xuất khẩu số 1 loại gia vị lâu đời nhất thế giới, được mệnh danh là 'thần dược' chống ung thư

Như Ý 28/10/2024 18:07

Đây là loại gia vị tìm thấy dễ dàng ở Việt Nam, được nhiều người ưa chuộng, sử dụng thường xuyên.

Từ xa xưa, quế (tên khoa học: Cinnamomum loureirii Nees) đã được biết đến như một loại gia vị quen thuộc trong nhiều nền ẩm thực trên thế giới. Đây được coi là thứ có lịch sử lâu đời, an toàn và được sử dụng rộng rãi. Với hương thơm ấm áp, vị cay nhẹ đặc trưng, quế không chỉ làm phong phú hương vị món ăn mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Quế vốn có nguồn gốc từ Trung Quốc. Từ đó, nó dần lan sang khắp châu Âu và các vùng đất khác qua những con đường thương mại sầm uất. Ngày nay, Việt Nam đã trở thành "ông vua" của ngành sản xuất quế trên toàn cầu với diện tích trồng quế lên tới 180.000ha, theo Hiệp hội Hồ tiêu và Cây gia vị Việt Nam. Điều này đã khẳng định vị thế quan trọng của Việt Nam trong thị trường gia vị thế giới, đặc biệt là từ năm 2021 khi nước ta vươn lên dẫn đầu về xuất khẩu quế.

imagesbaoquangnamvn-storage-newsportal-2021-4-23-111217-tct-44576-01-1729917162765-17299171636481893305102.jpg
Quế là một trong những mặt hàng xuất khẩu mang về cho Việt Nam nhiều thành tựu. Ảnh: Internet

Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ của Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, quế không chỉ là một loại gia vị quen thuộc mà còn là một vị thuốc quý hiếm, được y học phương Đông xếp vào hàng "tứ đại danh dược" cùng với sâm, nhung và phụ. Loại gia vị này có thể được trồng hoặc tự mọc hoang. Tuy nhiên, để có được vỏ quế chất lượng cao nhất, người ta thường thu hoạch sau khoảng 20-30 năm.

Không chỉ giúp Việt Nam có vị thế cao trong xuất khẩu, quế còn là loại "thần dược" tuyệt vời cho sức khỏe. Các nghiên cứu nhỏ thử nghiệm trên 60 người đã cho thấy những kết quả khả quan khi sử dụng quế để kiểm soát cholesterol. Cụ thể, khi họ dùng 1/4 thìa quế mỗi ngày trong vòng 40 ngày, lượng cholesterol xấu (LDL) đã giảm đáng kể, đồng thời cholesterol tốt (HDL) tăng lên.

Qua các nghiên cứu trong ống nghiệm, người ta nhận thấy chiết xuất quế có khả năng tác động lên tế bào ung thư, gây ra hiện tượng chết tế bào và ức chế sự phân chia tế bào. Tinh dầu quế cũng được chứng minh là có khả năng làm giảm kích thước khối u và ngăn chặn sự di căn của tế bào ung thư.

Việt Nam là nước xuất khẩu số 1 loại gia vị lâu đời nhất thế giới, được mệnh danh là 'thần dược' chống ung thư - ảnh 2
Đây còn là loại gia vị tốt cho sức khỏe con người. Ảnh: Internet

Nghiên cứu trên chuột cho thấy quế có khả năng kích hoạt các enzyme giải độc trong ruột kết, giúp bảo vệ ruột khỏi sự tấn công của các chất gây ung thư, từ đó ngăn chặn sự phát triển của khối u. Dù các nhà khoa học vẫn cần nhiều bằng chứng hơn nhưng đây vẫn là tín hiệu khả quan, tin vui cho người bệnh.

Không chỉ vậy, nhờ hàm lượng cinnamaldehyde cao, quế có khả năng kích thích tuyến tụy tiết insulin, đồng thời tăng cường khả năng sử dụng glucose của các tế bào, từ đó giúp ổn định đường huyết và kiểm soát bệnh tiểu đường.

>> Loại quả là ‘nhà vô địch’ vitamin C với hàm lượng gấp 4 lần cam, vừa tốt cho tim mạch vừa giúp ngăn ngừa ung thư

Loại cây mọc dại ở Việt Nam lại là ‘vũ khí’ chống ung thư tự nhiên

Loại cá giá rẻ bèo bán đầy ở chợ Việt vừa tốt cho tim mạch, vừa ngăn ngừa ung thư hiệu quả

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/viet-nam-la-nuoc-xuat-khau-so-1-loai-gia-vi-lau-doi-nhat-the-gioi-duoc-menh-danh-la-than-duoc-chong-ung-thu-129129.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Việt Nam là nước xuất khẩu số 1 loại gia vị lâu đời nhất thế giới, được mệnh danh là 'thần dược' chống ung thư
    POWERED BY ONECMS & INTECH