Việt Nam sắp có hơn 2.800km đường ven biển từ Bắc vào Nam
Việc hoàn thiện tuyến đường bộ ven biển theo kế hoạch đã đặt ra được coi là nhiệm vụ chiến lược gắn với phát triển kinh tế, du lịch, bảo đảm an ninh quốc phòng và biển đảo.
Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương tăng tốc hoàn thiện toàn tuyến đường bộ ven biển trước năm 2030, coi đây là nhiệm vụ chiến lược gắn với phát triển kinh tế, du lịch và bảo đảm quốc phòng, an ninh biển đảo.
Theo báo Chính Phủ, ngày 11/8, Thủ tướng Phạm Minh Chính ký ban hành Công điện số 131/CĐ-TTg, yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương liên quan đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng hệ thống đường bộ ven biển – công trình được đánh giá có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế, du lịch và bảo đảm quốc phòng, an ninh biển đảo.
Theo đó, Việt Nam sở hữu hơn 3.260km bờ biển, kéo dài từ Quảng Ninh đến An Giang, giàu tiềm năng về hải sản, khoáng sản, du lịch, đồng thời là tuyến phòng thủ quan trọng bảo vệ chủ quyền quốc gia. Theo quy hoạch, hệ thống đường bộ ven biển dài khoảng 2.838km, kết hợp giữa quốc lộ và đường địa phương. Đến nay, 1.397km đã hoàn thành và khai thác; 633km đang thi công; 808km còn lại chưa khởi công hoặc đang chuẩn bị đầu tư.

Kết quả hiện tại giúp cả nước sớm vượt mục tiêu 1.000km đường ven biển vào năm 2025, như Nghị quyết 154/NQ-CP đã đề ra. Tuy nhiên, một số đoạn vẫn chưa được kết nối đồng bộ, làm giảm hiệu quả liên kết vùng và khai thác hạ tầng.
Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành ven biển coi đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, cần được đưa vào Nghị quyết Đại hội Đảng bộ nhiệm kỳ 2025–2030. Các dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2025 phải về đích chậm nhất ngày 19/12, với tiến độ thi công rút ngắn tối thiểu ba tháng so với kế hoạch.
Những địa phương có dự án đang triển khai như TP. HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Trị, Quảng Ngãi, Khánh Hòa, Cà Mau… được yêu cầu huy động thêm thiết bị, nhân lực, tổ chức thi công ba ca liên tục, kể cả ngày nghỉ, lễ; áp dụng giải pháp kỹ thuật để vừa bảo đảm chất lượng vừa tăng tốc độ. Đồng thời, cần ưu tiên nguồn vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030, kết hợp với các nguồn vốn hợp pháp khác để nâng cấp các đoạn tuyến.
Với các dự án sử dụng vốn ODA, công tác chuẩn bị phải được đẩy nhanh, bảo đảm khởi công và hoàn thành đúng mục tiêu, đưa toàn bộ tuyến đường bộ ven biển từ Quảng Ninh đến An Giang vào khai thác trước năm 2030.
Bộ Xây dựng chịu trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, tổng hợp báo cáo; Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp xử lý vướng mắc về bãi đổ thải và vật liệu xây dựng; Bộ Tài chính cân đối và hỗ trợ bố trí vốn cho những đoạn tuyến chưa được chuẩn bị đầu tư, cũng như các dự án ODA.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được giao trực tiếp giám sát, chỉ đạo và tháo gỡ khó khăn trong quá trình triển khai. Văn phòng Chính phủ có nhiệm vụ theo dõi và đôn đốc việc thực hiện theo chức năng, đảm bảo toàn tuyến hoàn thiện đúng tiến độ và đạt hiệu quả kinh tế – xã hội cao nhất.