Xã hội

Việt Nam sắp có tuyến đường xuyên rừng dài gần 10km, tổng đầu tư vượt 3.900 tỷ, kết nối cảng nước sâu lớn nhất cả nước

Hải Châu 10/08/2025 - 17:25

Dự án đang được triển khai nhiều giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ, phấn đấu hoàn thành trong năm 2025.

Dự án đường 991B, dài gần 10km xuyên qua rừng ngập mặn, khi hoàn thành sẽ mở thêm lối vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, góp phần giảm ùn tắc và rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa.

Việt Nam sắp có tuyến đường xuyên rừng dài gần 10km, tổng đầu tư vượt 3.900 tỷ, kết nối cảng nước sâu lớn nhất cả nước - ảnh 1
Dự án đường 991B dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2025. Ảnh: VietNamNet

Dự án có tổng mức đầu tư hơn 3.900 tỷ đồng, được thực hiện bằng nguồn ngân sách Trung ương và các nguồn vốn khác, với điểm đầu tại Quốc lộ 51 và điểm cuối ở hạ lưu cảng Cái Mép.

Đây là tuyến huyết mạch kết nối cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu qua Quốc lộ 51 vào cụm cảng Cái Mép - Thị Vải, đồng thời cùng tuyến Phước Hòa - Cái Mép tạo thành mạng lưới giao thông hoàn chỉnh phục vụ trung tâm dịch vụ logistics cửa ngõ quốc tế. Dự án dự kiến hoàn thành đưa vào khai thác cuối năm 2025.

Tăng tốc thi công, quyết về đích năm 2025

Khởi công từ tháng 5/2018, dự án do Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài 9,73km, quy mô mặt cắt ngang dao động từ 35 - 44,5m tùy đoạn, phần cầu rộng 20m. Công trình gồm hai gói thầu lớn số 36 và 37, trong đó gói thầu 36 thông tuyến vào dịp 30/4/2025. Điểm đầu dự án giao với đường Hội Bài - Tóc Tiên và kết thúc tại đường liên cảng Cái Mép - Thị Vải thuộc thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (cũ).

Việt Nam sắp có tuyến đường xuyên rừng dài gần 10km, tổng đầu tư vượt 3.900 tỷ, kết nối cảng nước sâu lớn nhất cả nước - ảnh 2
Việt Nam sắp có tuyến đường xuyên rừng dài gần 10km, tổng đầu tư vượt 3.900 tỷ, kết nối cảng nước sâu lớn nhất cả nước - ảnh 3
Cầu vượt Quốc lộ 51 qua đường 991B. Ảnh: Báo Dân Việt

Trên toàn tuyến, nhiều hạng mục cầu quy mô lớn đã được xây dựng, gồm cầu vượt Quốc lộ 51 dài 664m, cầu Mỏ Nhát dài 766,5m, cầu Rạch Tre gần 84m, cầu Rạch Ông dài hơn 393m cùng hai nút giao chính nối Quốc lộ 51 và đường 965. Tuyến đường đi qua rừng ngập mặn ven sông Thị Vải, cắt ngang nhiều nhánh sông nhỏ, địa hình phức tạp, nền đất yếu và thời tiết bất lợi, từng khiến dự án chậm tiến độ do thiếu vật liệu san lấp, đặc biệt là cát và đá.

Tại cầu Rạch Ông (hạng mục then chốt của dự án, chỉ cách cảng Cái Mép) Thị Vải khoảng 2km, hàng chục máy móc và công nhân đang thi công khẩn trương. Hiện gói thầu số 36, đoạn từ đường liên cảng đến cầu Mỏ Nhát, tập trung vào phần đường, cầu Rạch Ông và cầu Mỏ Nhát đã đạt gần 93% khối lượng.

Còn gói thầu số 37, đoạn từ đầu tuyến đến cầu Mỏ Nhát đang triển khai các hạng mục phần đường, nút giao Quốc lộ 51, cầu vượt Quốc lộ 51 và cầu Rạch Tre, đạt 67% sản lượng. Tính chung, dự án đã đạt khoảng 84% khối lượng, tương ứng giá trị thực hiện 1.952 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng hoàn tất với hơn 35 ha thu hồi và 216 hộ dân, tổ chức nhận bồi thường 117,5 tỷ đồng.

Giải thích việc gói thầu 37 thi công chậm hơn gói 36, chủ đầu tư cho biết khu vực thi công thuộc vùng bán thủy triều, mực nước thay đổi liên tục trong ngày, ảnh hưởng đến việc vận chuyển, tập kết vật tư, thiết bị thi công cầu trên sông, kéo theo tiến độ chung của toàn dự án.

Việt Nam sắp có tuyến đường xuyên rừng dài gần 10km, tổng đầu tư vượt 3.900 tỷ, kết nối cảng nước sâu lớn nhất cả nước - ảnh 4
Việt Nam sắp có tuyến đường xuyên rừng dài gần 10km, tổng đầu tư vượt 3.900 tỷ, kết nối cảng nước sâu lớn nhất cả nước - ảnh 5
Trên toàn tuyến, nhiều hạng mục cầu quy mô lớn được xây dựng. Ảnh: Báo Người Đưa Tin

Để bù lại, chủ đầu tư đã bổ sung năm nhà thầu phụ, áp dụng phương án “3 ca 4 kíp” và sẵn sàng bổ sung thêm nếu nhà thầu chính không đáp ứng yêu cầu. Ban Quản lý dự án Giao thông khu vực và Chuyên ngành nông nghiệp Bà Rịa - Vũng Tàu cũng yêu cầu nhà thầu lập kế hoạch chi tiết, tập trung tối đa nguồn lực tài chính, vật tư, nhân sự và thiết bị để kịp tiến độ.

Trục giao thông chiến lược quan trọng

Trước khi có đường 991B, lối vào cụm cảng gần như chỉ phụ thuộc vào Quốc lộ 51. Từ TP. HCM và các tỉnh miền Đông, phương tiện phải di chuyển theo tuyến này đến phường Phú Mỹ rồi rẽ vào các đường nhánh dẫn vào khu cảng.

Quốc lộ 51 vốn là trục giao thông huyết mạch phục vụ cả dân sinh lẫn vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu, thường xuyên ùn tắc, đặc biệt tại khu vực Phú Mỹ. Khi hoàn thành, tuyến 991B sẽ trở thành trục chính mới, giảm áp lực cho Quốc lộ 51, rút ngắn thời gian vận chuyển và nâng cao năng lực khai thác cảng.

Việt Nam sắp có tuyến đường xuyên rừng dài gần 10km, tổng đầu tư vượt 3.900 tỷ, kết nối cảng nước sâu lớn nhất cả nước - ảnh 6
Tuyến đường 991B chạy qua rừng ngập mặn ven sông Thị Vải, cắt ngang nhiều nhánh sông nhỏ. Ảnh: VietNamNet

Cái Mép - Thị Vải là cụm cảng nước sâu lớn và hiện đại nhất cả nước, được định hướng phát triển từ đầu những năm 1990, đi vào hoạt động từ năm 2009. Nằm trên dòng sông sâu, rộng và gần tuyến hàng hải quốc tế, cảng có khả năng tiếp nhận tàu container tới 214.000 DWT, khai thác 22 tuyến đi Mỹ, 2 tuyến đi châu Âu và 10 tuyến nội Á.

Năm 2024, sản lượng hàng hóa qua cảng đạt khoảng 152 triệu tấn, chiếm gần 34% tổng lượng container của cả nước. Tháng 6/2024, Ngân hàng Thế giới và S&P Global Market Intelligence xếp hạng Cái Mép - Thị Vải đứng thứ 7 toàn cầu về hiệu suất, vượt nhiều cảng lớn như Yokohama, Hong Kong (Trung Quốc) và Singapore.

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (nay thuộc TP. HCM) xác định phát triển Cái Mép - Thị Vải thành cảng quốc tế trung chuyển tầm cỡ khu vực và thế giới, gắn với khu thương mại tự do và trung tâm logistics cấp quốc gia tại Cái Mép Hạ, phù hợp vai trò cảng đặc biệt quốc gia và mục tiêu trở thành cửa ngõ xuất nhập khẩu chiến lược của Việt Nam.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/viet-nam-sap-co-tuyen-duong-xuyen-rung-dai-gan-10km-tong-dau-tu-vuot-3900-ty-ket-noi-cang-nuoc-sau-lon-nhat-ca-nuoc-148609.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Việt Nam sắp có tuyến đường xuyên rừng dài gần 10km, tổng đầu tư vượt 3.900 tỷ, kết nối cảng nước sâu lớn nhất cả nước
    POWERED BY ONECMS & INTECH