Việt Nam trúng đậm với 'mỏ vàng dưới nước', Trung Quốc - Nhật Bản cực mê: Thu về 2,5 tỷ USD kể từ đầu năm
Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng này của Việt Nam đạt 2,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 7/2025, xuất khẩu tôm Việt Nam đạt 410 triệu USD, tăng 9% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu tôm đạt 2,5 tỷ USD, tăng 24% so với cùng kỳ.
Về thị trường, Trung Quốc & Hồng Kông (Trung Quốc) tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu với kim ngạch 710 triệu USD (tăng 78%), chiếm 29% tổng xuất khẩu tôm. Riêng tháng 7, xuất khẩu đạt 115 triệu USD, tăng 63% so với cùng kỳ.
Nhu cầu tiêu thụ nội địa và hoạt động nhập khẩu phục hồi mạnh, đặc biệt với nhóm sản phẩm tôm hùm, cùng lợi thế địa lý và chi phí logistics thấp, giúp Việt Nam cạnh tranh tốt hơn với các đối thủ.
![]() |
Xuất khẩu tôm Việt Nam sang thị trường Mỹ - chiếm tỷ trọng lớn thứ hai sau Trung Quốc – đang chịu áp lực lớn bởi chính sách thuế, khiến đơn hàng của doanh nghiệp chững lại.
Đối với khối CPTPP đạt 699 triệu USD trong 7 tháng, tăng 36%, chiếm 28% tổng giá trị. Trong đó, thị trường lớn nhất trong khối là Nhật Bản đạt 320 triệu USD (tăng 15%). Riêng tháng 7 giảm nhẹ 1,4% so với cùng kỳ do đồng yên yếu tiếp tục gây áp lực lên sức mua. Tuy vậy, Nhật Bản vẫn ưa chuộng các sản phẩm giá trị gia tăng, chế biến sẵn, giúp duy trì đơn hàng ở mức ổn định.
XK tôm sang thị trường EU đạt 309 triệu USD (tăng 17%), trong đó Đức và Pháp ghi nhận mức tăng cao lần lượt 28% và 17%. Tháng 7, xuất khẩu sang EU đạt 57 triệu USD, tăng 21% so với cùng kỳ. Khối này hưởng lợi từ EVFTA, nhu cầu ổn định khi lạm phát hạ nhiệt, và ưu tiên sản phẩm chế biến giá trị gia tăng.
Xuất khẩu tôm sang Hàn Quốc đạt 203 triệu USD (tăng 13%), chiếm 8% tổng giá trị. Đây là thị trường ổn định nhờ nhu cầu tôm chế biến và sản phẩm tiện lợi cho kênh HORECA, đồng thời sức tiêu thụ duy trì tốt trong bối cảnh kinh tế nội địa ít biến động.
![]() |
Trong 7 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu tôm chân trắng đạt 1,6 tỷ USD, chiếm 63% tổng kim ngạch xuất khẩu tôm, tăng 8% so với cùng kỳ. Tôm sú đạt 260 triệu USD (tăng 5%), chiếm 10%. Tôm loại khác đạt 657 triệu USD, tăng mạnh 117%, nhờ các đơn hàng tôm đông lạnh từ thị trường châu Á.
VASEP dự báo cả năm, xuất khẩu tôm có thể đạt 3,6–3,8 tỷ USD trong kịch bản doanh nghiệp tiếp tục khai thác tốt thị trường châu Á, EU, các nước CPTPP và đẩy mạnh sản phẩm giá trị gia tăng sang Nhật Bản.
Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng có thể chậm lại trong nửa cuối năm nếu Mỹ tiếp tục giảm nhập khẩu từ Việt Nam do tác động của thuế đối ứng và các biện pháp phòng vệ thương mại. Trong khi đó, các đối thủ như Ecuador, Indonesia, Philippines đang duy trì mức thuế nhập khẩu thấp hơn, tạo áp lực cạnh tranh lớn hơn.
Theo VASEP, để giữ đà tăng trưởng, doanh nghiệp cần chủ động đa dạng hóa thị trường, tăng tỷ trọng sản phẩm chế biến, đáp ứng yêu cầu chứng nhận khắt khe và xây dựng chiến lược giá phù hợp với biến động chính sách quốc tế.