Với hỗ trợ từ USAID, hoạt động Thương mại số Việt Nam sẽ được thực hiện trong 3 năm nhằm hỗ trợ Bộ Công Thương triển khai các khung chính sách, tạo thuận lợi cho thương mại số với sự tham gia đóng góp ý kiến từ khu vực tư nhân.
Ngày 13/10, tại Hà Nội, phái đoàn Ngoại giao Mỹ tại Việt Nam và Bộ Công Thương đã khởi động một hoạt động trị giá 3,25 triệu USD do Cơ quan Phát triển Quốc tế Mỹ (USAID) tài trợ nhằm thúc đẩy thương mại số, thông qua ký kết bản ghi nhớ hợp tác giữa USAID và Bộ Công Thương.
Có tên gọi “Hoạt động thương mại số Việt Nam”, hoạt động hợp tác là một phần trong quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện được công bố trong chuyến thăm Việt Nam của Tổng thống Mỹ Joe Biden tháng 9 vừa qua.
Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs cho biết, trong chuyến thăm Việt Nam gần đây, Tổng thống Biden đã nhấn mạnh cam kết của Mỹ trong việc hỗ trợ Việt Nam nâng cao năng lực cạnh tranh trong nền kinh tế số toàn cầu.
“Hoạt động mới này do USAID và Bộ Công Thương phối hợp thực hiện là hoạt động đầu tiên được triển khai trong khuôn khổ quan hệ đối tác mới được nâng tầm giữa hai nước và có ý nghĩa quan trọng góp phần khai mở tiềm năng của thương mại số để trở thành một động lực chính cho sự tăng trưởng liên tục của đất nước”, Giám đốc USAID Việt Nam Aler Grubbs chia sẻ.
Bộ Công Thương và USAID cũng thống nhất rằng, “Hoạt động Thương mại số Việt Nam” sẽ thúc đẩy khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì Thịnh vượng (IPEF) của Mỹ. Trong đó, Việt Nam và Mỹ hợp tác để tận dụng sức mạnh từ đổi mới sáng tạo và theo đuổi những quy tắc tiêu chuẩn cao của nền kinh tế số nhằm thúc đẩy tăng trưởng liên tục. Hoạt động này được xây dựng dựa trên mối quan hệ hợp tác thành công của Mỹ với Việt Nam trong hai thập kỷ qua nhằm thúc đẩy thương mại và cải thiện môi trường kinh doanh.
Cụ thể, với sự hỗ trợ từ USAID, “Hoạt động thương mại số Việt Nam” sẽ được thực hiện trong 3 năm nhằm hỗ trợ Bộ Công Thương triển khai các khung chính sách tạo thuận lợi cho thương mại số với sự tham gia đóng góp ý kiến từ khu vực tư nhân.
Các quy định đáp ứng đúng nhu cầu của khu vực tư nhân sẽ tháo gỡ những nút thắt trong thương mại và tăng cường sự minh bạch trong chính sách, qua đó giúp hình thành ngành thương mại điện tử nơi các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô đều có thể hưởng lợi.
Bên cạnh đó, “Hoạt động thương mại số Việt Nam” còn khuyến khích các doanh nghiệp vừa và nhỏ tham gia vào thương mại số bằng cách giới thiệu các mô hình kinh doanh mới và các thực tiễn tốt nhất, chẳng hạn như truy xuất nguồn gốc hàng hóa, cũng như tạo điều kiện kết nối xuyên biên giới giữa các doanh nghiệp thông qua nền tảng xúc tiến thương mại số DECOBIZ của Bộ Công Thương.
Hoạt động hỗ trợ Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) thúc đẩy thương mại số trên cả nước, sẽ được thực hiện thông qua Bộ Công Thương và các hiệp hội doanh nghiệp với mục tiêu hướng đến các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và các cộng đồng thiểu số nhằm hỗ trợ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bao trùm mọi thành phần.