VietinBank rao bán 15 ô tô Vinaxuki chưa hoàn thiện để thu hồi hàng trăm tỷ đồng nợ xấu

18-07-2023 10:32|Hoàng Yến

VietinBank cho biết, khoản nợ của Vinaxuki tại VietinBank Chương Dương tính đến ngày 4/7 có giá trị hơn 248,5 tỷ đồng.

Công ty TNHH MTV Quản lý nợ và Khai thác tài sản Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank AMC) vừa thông báo xử lý tài sản bảo đảm để thu thu hồi nợ của CTCP Ô tô Xuân Kiên Vinaxuki (Vinaxuki).

Theo đó, tài sản bảo đảm được rao bán là 15 xe ô tô tải thương hiệu Vinaxuki hiện đang trong kho nhà máy Vinaxuki Mê Linh, các xe đều chưa hoàn thiện để xuất xưởng, sản xuất từ năm 2012.

VietinBank cho biết, khoản nợ của Vinaxuki tại VietinBank Chương Dương tính đến ngày 4/7 có giá trị hơn 248,5 tỷ đồng trong đó, dư nợ gốc là hơn 82,4 tỷ đồng, nợ lãi 166,1 tỷ đồng.

Về Vinaxuki, đây là doanh nghiệp được ông Bùi Ngọc Huyên thành lập vào năm 2004 với tham vọng trở thành nhà sản xuất ô tô “made in Vietnam” đầu tiên. Cùng với Trường Hải, Vinaxuki cũng là một trong hai doanh nghiệp ô tô tư nhân đầu tiên được Chính phủ cấp giấy phép sản xuất ô tô các loại và phụ tùng.

Có thời điểm, Vinaxuki từng dẫn đầu thị trường trong nước đối với dòng xe tải hạng nhẹ. Tuy nhiên, từ năm 2009, sau khi ngừng tập trung vào dòng xe tải mà theo đuổi giấc mơ sản xuất ô tô con "made in Vietnam" trong bối cảnh thị trường đã có sự hiện diện của những "ông lớn" xe ngoại, Vinaxuki đã nhanh chóng bị lãng quên.

Đến năm 2012, Vinaxuki bất ngờ lỗ 45 tỷ đồng và nợ quá hạn các ngân hàng dẫn đến việc không thể vay được vốn ở ngân hàng nào, dù chỉ là vốn lưu động. Cũng từ đó, các dây chuyền sản xuất của Vinaxuki dần bị "đắp chiếu" trong khi công ty rơi vào cảnh thua lỗ, nợ nần.

Nợ xấu còn nhức nhối, ngân hàng cần có quyền đòi nợ?

Nợ xấu khó bán, tài sản thế chấp có nguy cơ "bay màu"

Nợ xấu tăng nhanh, OCB muốn huy động thêm hàng chục nghìn tỷ đồng từ trái phiếu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vietinbank-rao-ban-15-o-to-vinaxuki-chua-hoan-thien-de-thu-hoi-hang-tram-ty-dong-no-xau-192666.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
VietinBank rao bán 15 ô tô Vinaxuki chưa hoàn thiện để thu hồi hàng trăm tỷ đồng nợ xấu
POWERED BY ONECMS & INTECH