Cuối năm 2023, Vietnam Airlines đã khôi phục được 90% mạng đường bay quốc tế, khôi phục hoàn toàn mạng đường bay nội địa.
Ngày 28/12, phát biểu tại hội nghị tổng kết công tác năm 2023, triển khai nhiệm vụ năm 2024 của Bộ Giao thông Vận tải, Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hoà đã chia sẻ nhiều khó khăn mà các hãng hàng không nói chung và Vietnam Airlines nói riêng phải đối mặt trong năm 2023.
Tại hội nghị, lãnh đạo Vietnam Airlines kiến nghị Chính phủ, Bộ Giao thông Vận tải và các Bộ ngành liên quan xây dựng chiến lược phát triển tổng thể và dài hạn ngành du lịch trong sự kết nối với các ngành khác và cần có cơ quan theo dõi, đốc thúc việc triển khai các chương trình cụ thể.
Đặc biệt, để tạo điều kiện cho Vietnam Airlines phát huy tốt nhất vai trò hãng hàng không quốc gia, lãnh đạo hãng bay này kiến nghị Chính phủ sớm thông qua đề án tái cơ cầu toàn diện của tổng công ty, chấp thuận về cơ chế giao Vietnam Airlines là nhà đầu tư tổ hợp công trình dịch vụ đồng bộ chuyên ngành hàng không tại cảng hàng không quốc tế Long Thành.
>> Âm vốn chủ, Vietnam Airlines (HVN) vẫn bạo chi 10 tỷ USD để 'shopping'
Chủ tịch Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa |
Theo ông Hòa, bên cạnh các vấn đề xung đột địa chính trị, tình hình suy thoái kinh tế của các nước và khu vực, hoạt động kinh doanh vận tải của các hãng hàng không cũng đang gặp rất nhiều khó khăn khi yếu tố đầu vào diễn biến rất bất lợi. Trong đó, giá nhiên liệu bay đang ở mức rất cao, cả năm 2023 khoảng 105 USD/thùng, vượt 30% so với năm 2019, làm chi phí của các hãng hàng không tăng nhiều nghìn tỷ đồng.
Bên cạnh đó, tỷ giá cũng diễn biến bất lợi khi các đồng tiền thu chính của hãng hàng không như tiền Nhật Bản, Hàn Quốc đều mất giá so với đồng chi phí của các hãng là USD.
Theo ông Hòa, năm 2023, thị trường hàng không quốc tế phục hồi, diễn biến khá tích cực. Tuy vậy, tốc độ phục hồi ở những tháng cuối năm đang chậm hơn dự kiến, đặc biệt ở khu vực Đông Bắc Á. Tính chung cả năm 2023, khách thị trường quốc tế ước đạt khoảng 30 triệu lượt, đạt gần 74% so với năm 2019.
Đối với thị trường nội địa, mặc dù quý I/2023 có phục hồi rất tốt, nhưng do ảnh hưởng của nhiều vấn đề kinh tế vĩ mô trong và ngoài nước, thị trường chững lại ngay tại cao điểm hè năm qua và yếu dần về các tháng cuối năm. Như tháng 12/2023, thị trường sụt giảm 10% so với năm 2019. Cả năm 2023, tổng thị trường nội địa đạt khoảng 40 triệu lượt khách, tăng 7,5% so với năm 2019.
Lãnh đạo Vietnam Airlines cho biết đến cuối năm 2023, hãng đã khôi phục được 90% mạng đường bay quốc tế, khôi phục hoàn toàn mạng đường bay nội địa, tiếp tục mở thêm các đường bay mới đến Ấn Độ, Úc. Tổng kết lại, hãng đã khai thác hơn 130.000 chuyến bay an toàn, vận chuyển trên 21 triệu lượt hành khách, giảm lỗ hơn một nửa so với năm 2022, đóng góp vào ngân sách nhà nước hơn 3.000 tỷ đồng.
>> Cổ phiếu HVN của Vietnam Airlines bất ngờ đón tin vui cuối năm, cổ đông mừng lo lẫn lộn
Âm vốn chủ, Vietnam Airlines (HVN) vẫn bạo chi 10 tỷ USD để 'shopping'
Vietnam Airlines ‘thoát hiểm’, HVN bay cao với thanh khoản đột biến