Vietnam Airlines (HVN) phải chuyển nhượng "gà đẻ trứng vàng" cho PVN

26-06-2023 14:00|Quốc Trung

Phương án này nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines (Mã HVN) đồng thời phát triển năng lực của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu.

Vietnam Airlines (HVN) phải chuyển nhượng

Trong thông báo kết luận ngày 23/6/2023 của Thường trực Chính phủ tại cuộc làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và 19 tập đoàn, tổng công ty về sản xuất kinh doanh, Thường trực Chính phủ yêu cầu Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp chỉ đạo Tổng CTCP Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (Mã HVN) xử lý phương án chuyển nhượng Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không (Skypec) cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).

Trước đó hồi đầu tháng 2/2023, Vietnam Airlines đã có ý định bán vốn tại Skypec và thông báo mời các đơn vị tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn. Đây là một trong những giải pháp nhằm đem lại lợi nhuận và dòng tiền, khắc phục tình trạng thua lỗ của hãng hàng không Việt Nam nằm trong đề án tái cấu trúc.

Skypec được thành lập năm 1993 (Vietnam Airlines sở hữu 100%). Đây là đơn vị cung cấp nhiên liệu hàng không hàng đầu tại Việt Nam cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng trên toàn lãnh thổ Việt Nam và 4 sân bay quốc tế lớn của Hàn Quốc với chất lượng dịch vụ đạt tiêu chuẩn quốc tế, trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Vietnam Airlines, Pacific Airlines, Korean Air, All Nippon Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific, China Airlines, Vietjet Air, Bamboo airways,….

Với năng lực phục vụ khoảng trên 214.000 chuyến bay/năm với tổng sản lượng hàng năm đạt trên 2 triệu tấn/năm và mức tăng trưởng trên 10% mỗi năm.

Giai đoạn 2016 - 2018, doanh thu của Skypec tăng trưởng trên dưới 40% mỗi năm.

Số liệu từ báo cáo thường niên HVN những năm gần đây cho thấy, Skypec có hoạt động kinh doanh tốt so với công ty mẹ; năm 2018 - 2019 đạt lợi nhuận lần lượt 393 tỷ và 653 tỷ đồng.

Thậm chí trong năm 2019, cùng với sự tăng trưởng ngoạn mục của hàng không trong nước, Skypec cũng ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất với doanh thu hơn 29.200 tỷ đồng (chiếm 30% tổng doanh thu HVN).

2 năm đầu COVID-19, (2020 - 2021) lợi nhuận của Skypec giảm còn 31 và 101 tỷ đồng song vẫn tích cực hơn khoản lỗ của Vietnam Airlines.

Đến thời điểm hiện tại, Vietnam Airlines chưa công bố báo cáo thường niên 2022, chưa công bố báo cáo tài chính kiểm toán 2022 và tiếp tục dời ngày tổ chức ĐHCĐ thường niên 2023. Do vậy, bức tranh kinh doanh năm gần nhất của Skypec chưa được bật mí.

Xem thêm: Loạt ông lớn bất động sản khất nợ trái phiếu trong tháng 6

Một cá nhân sắp mua 38 triệu cổ phiếu PSH của Dầu khí Nam Sông Hậu

Vietnam Airlines (HVN) thoát diện thanh tra, cổ đông chờ 3 báo cáo

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vietnam-airlines-hvn-phai-chuyen-nhuong-ga-de-trung-vang-cho-pvn-189356.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Vietnam Airlines (HVN) phải chuyển nhượng "gà đẻ trứng vàng" cho PVN
POWERED BY ONECMS & INTECH