Tổng CTCP Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) tiếp tục báo lỗ hơn 2.500 tỷ đồng trong quý II/2022 qua đó đánh dấu quý lỗ thứ 10 liên tiếp kể từ khi đại dịch Covid xuất hiện.
Tổng CTCP Hàng không Việt Nam - Vietnam Airlines (HVN) vừa công bố BCTC hợp nhất quý II và lũy kế 6 tháng đầu năm.
Theo đó, tính riêng quý II/2022, doanh thu thuần HVN đạt 18.323 tỷ đồng, cao gấp 2,8 lần cùng kỳ năm ngoái; lỗ gộp được cải thiện và giảm gần 9 lần so với quý II/2021 về còn gần 377 tỷ đồng.
Kết quả, Vietnam Airlines báo lỗ trước thuế 2.497 tỷ đồng; lỗ sau thuế 2.568 tỷ đồng - giảm 43% so với quý II/2021. Đây cũng là quý thứ 10 liên tiếp HVN chìm trong thua lỗ kể từ khi đại dịch bùng phát.
Lỗ lũy kế đến 30/6/2022 ghi nhận ở mức 28.921 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu doanh nghiệp tiếp tục âm trên 4.900 tỷ đồng.
Lũy kế 6 tháng đầu năm, HVN mang về 29.944 tỷ đồng doanh thu thuần - tăng 114% so với cùng kỳ; lỗ sau thuế âm hơn 5.118 tỷ đồng - giảm 40% so với mức lỗ bán niên 2022.
Về kết quả vận chuyển nửa đầu năm 2022, Vietnam Airlines Group (gồm 3 hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) đạt gần 9,5 triệu lượt khách - tăng 24,6% so với kế hoạch đã báo cáo Đại hội đồng cổ đông năm 2022.
Theo HVN, kết quả phục hồi và giảm lỗ kể quý II/2022 nhờ thị trường hàng không nội địa phục hồi nhanh chóng. Tuy nhiên, các khó khăn còn tồn tại khiến HVN chưa thể thoát lỗ gồm giá nhiên liệu bay (chiếm 40% chi phí khai thác) tăng cao đột biến - mức giá nhiên liệu bình quân cao gấp đôi cùng kỳ, thị trường quốc tế phục hồi chưa được như kỳ vọng.
Lãnh đạo HVN chia sẻ chỉ cần chênh lệch 1 USD nhiên liệu bay đã làm tăng chi phí của Vietnam Airlines lên 10 tỷ đồng/tháng. Theo đó, bán niên 2022, Vietnam Airlines phát sinh thêm chi phí nhiên liệu bay khoảng 2.300 tỷ đồng
Vietnam Airlines bị yêu cầu giải trình lý do tăng giá vé máy bay
Vietnam Airlines ‘thoát hiểm’, HVN bay cao với thanh khoản đột biến