Doanh nghiệp

Viettel chính thức thương mại hóa 5G, tốc độ mạng nhanh gấp 10 lần so với thế hệ trước

Quang Dương 16/10/2024 - 08:03

Được biết, Viettel hiện cung cấp đa dạng các gói cước 5G, bao gồm 11 gói trả trước và 8 gói trả sau.

Sáng ngày 15/10, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) chính thức tuyên bố trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam. Sự kiện đặc biệt này không chỉ đánh dấu cột mốc 20 năm Viettel bước vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ di động, mà còn là hoạt động chào mừng 80 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Mạng 5G Viettel chính thức ra mắt chỉ sau 6 tháng kể từ khi nhận giấy phép sử dụng băng tần 2.600 MHz. Tại thời điểm khai trương, Viettel đã lắp đặt hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng toàn bộ "thủ phủ" của 63/63 tỉnh, thành phố, bao gồm cả các khu công nghiệp, du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện và đại học.

Mạng Viettel 5G có tốc độ từ 700Mbps đến 1Gb, nhanh gấp 10 lần so với 4G và gần như không có độ trễ. Tập đoàn đã triển khai đồng thời trên cả hai nền tảng là 5G NSA (non-standalone) và 5G SA (standalone).

Viettel chính thức thương mại hóa 5G, tốc độ mạng nhanh gấp 10 lần so với thế hệ trước
Hình ảnh sự kiện khai trương mạng di động 5G của Viettel

>> Viettel chính thức khai trương mạng 5G: 'Một tương lai mới của di động sẽ bắt đầu từ hôm nay'

Viettel cung cấp đa dạng các gói cước 5G, bao gồm 11 gói trả trước và 8 gói trả sau. Gói cước cơ bản có giá từ 135.000 đồng/tháng, cung cấp 4GB/ngày cùng các ưu đãi như miễn phí kho phim TV360 và 20GB dịch vụ lưu trữ. Gói trả trước có dung lượng cao nhất là 20GB/ngày (tương đương 600GB/tháng) với mức giá 480.000 đồng/tháng.

Đối với gói trả sau, Viettel mang đến lựa chọn với dung lượng dữ liệu lên tới 50GB/ngày, có giá 2 triệu đồng/tháng. Gói này bao gồm ưu đãi miễn phí 60 phút/cuộc gọi nội mạng, 400 phút gọi ngoại mạng và 250 SMS trong nước. Khách hàng có thể lựa chọn gói dữ liệu 5G riêng hoặc các gói combo bao gồm cả nghe gọi và dữ liệu, kèm theo các nội dung 5G miễn phí khác.

Mạng 5G NSA đã được Viettel triển khai thành công từ năm 2019, tuy nhiên, 5G SA mới là nền tảng công nghệ độc lập hoàn toàn so với 4G hiện tại và là mạng 5G thực sự. Ngoài tốc độ truyền tải dữ liệu nhanh chóng, 5G SA còn có độ trễ siêu thấp, chỉ khoảng 1ms.

Điều này giúp 5G SA trở nên vượt trội hơn so với 5G NSA và gấp 20 lần mạng 4G truyền thống, đáp ứng tốt các yêu cầu của những ứng dụng đòi hỏi phản hồi tức thì như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, điều khiển từ xa trong nhà máy thông minh hay lớp học thực tế ảo…

Phát biểu tại buổi lễ khai trương, Thiếu tướng Tào Đức Thắng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Viettel, nhấn mạnh rằng Việt Nam đã từng đi sau, tiếp cận muộn các công nghệ 2G, 3G, 4G vốn đã phổ biến trên thế giới từ 8-13 năm trước đó. Tuy nhiên, đây là lần đầu tiên Việt Nam có thể song hành với thế giới trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0, trở thành một trong những quốc gia thử nghiệm 5G thành công sớm nhất. Viettel cũng là nhà mạng đầu tiên thử nghiệm dịch vụ 5G tại 63 tỉnh/thành phố.

"Một tương lai mới của di động sẽ bắt đầu từ hôm nay", ông Tào Đức Thắng khẳng định.

Tổng Giám đốc Viettel Telecom, ông Cao Anh Sơn, chia sẻ rằng nếu như với 2G, khát vọng của Viettel là “mỗi người dân sở hữu một di động”; với 4G là “mỗi người dân sở hữu một smartphone”; thì với 5G, mục tiêu sẽ là “mỗi người dân sở hữu một smartphone siêu tốc độ, siêu kết nối”, sử dụng công nghệ để giải quyết các vấn đề lớn của xã hội, góp phần xây dựng xã hội số và kỷ nguyên thông minh tại Việt Nam.

>> Tắt sóng 2G: Các nhà mạng xử lý thế nào với hơn 700.000 thuê bao?

Mạng 5G được phủ sóng ở 63 tỉnh/thành phố

Nhà mạng Mỹ triển khai công nghệ 5G ‘đặc biệt’ cho thiết bị IoT

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viettel-chinh-thuc-thuong-mai-hoa-5g-toc-do-mang-nhanh-gap-10-lan-so-voi-the-he-truoc-253913.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Viettel chính thức thương mại hóa 5G, tốc độ mạng nhanh gấp 10 lần so với thế hệ trước
POWERED BY ONECMS & INTECH