Doanh nghiệp A-Z

Viettel Global (VGI) ‘thay tướng’ tại Myanmar, kỳ vọng thu hồi nợ trong 5 năm tới

Thu Huyền 27/09/2024 16:00

Dù đã đạt được nhiều thành công tại Myanmar, Viettel Global (VGI) vẫn đang phải đối mặt với một loạt thách thức tài chính liên quan đến các khoản phải thu từ Mytel.

Công ty Viettel Myanmar (Mytel) vừa chính thức tổ chức lễ bàn giao chức danh Tổng Giám đốc, đánh dấu sự chuyển giao quan trọng trong bộ máy lãnh đạo. Theo đó, ông Ngô Vĩnh Quý đã tiếp quản vị trí này, thay thế ông Nguyễn Tiến Dũng sau 5 năm điều hành.

Trước khi đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc, ông Quý đã có 2,5 năm kinh nghiệm làm Phó Tổng Giám đốc phụ trách Kinh doanh tại Mytel.

Viettel Global (VGI) ‘thay tướng’ tại Myanmar, kỳ vọng thu hồi nợ trong 5 năm tới
Ông Ngô Vĩnh Quý, tân Tổng Giám đốc Mytel tại Myanmar

Về Mytel, dù mới gia nhập thị trường Myanmar vào năm 2018 nhưng công ty đã nhanh chóng vươn lên dẫn đầu với 38% thị phần và giữ vị trí số 1 trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ băng rộng cố định, với hơn 50% thị phần tính đến tháng 6. Đây là thành quả đáng chú ý trong bối cảnh Mytel phải cạnh tranh với các nhà mạng đã có mặt lâu đời tại thị trường này.

Myanmar cũng là thị trường lớn nhất và đông dân nhất mà Tập đoàn Viettel đã đầu tư. Một trong những sản phẩm quan trọng của Mytel là ứng dụng MyID, được mệnh danh là “ứng dụng quốc dân” tại Myanmar. MyID cung cấp nội dung giải trí đa dạng, thu hút hơn 11 triệu người dùng hàng tháng và hơn 5 triệu người dùng hàng ngày, trở thành Super App hàng đầu tại quốc gia này.

Đồng thời, MytelPay – ví điện tử của Mytel – cũng đang phát triển mạnh với hơn 3 triệu người dùng thực hiện giao dịch mỗi tháng.

Về hạ tầng viễn thông, Mytel đã xây dựng hơn 42.000 km cáp quang và trở thành nhà mạng có hạ tầng lớn nhất tại Myanmar. Công ty cũng khai trương trung tâm dữ liệu hiện đại đạt chuẩn Tier 3 Uptim, với quy mô mở rộng lên đến 300 racks, đáp ứng nhu cầu thuê chỗ đặt của các doanh nghiệp.

Viettel Global (VGI) ‘thay tướng’ tại Myanmar, kỳ vọng thu hồi nợ trong 5 năm tới
Mytel tại Myanmar

Dù đạt được nhiều thành công, Viettel Global (VGI) – công ty mẹ của Mytel đang phải đối mặt với một loạt thách thức tài chính liên quan đến các khoản phải thu từ Mytel. Do tình hình chính trị bất ổn tại Myanmar và chính sách hạn chế chuyển ngoại tệ, VGI đã phải trích lập dự phòng một lượng tiền lớn cho các khoản phải thu khó đòi tại Mytel.

Tại thời điểm ngày 31/3, VGI đã trích lập dự phòng 5.463,4 tỷ đồng trong tổng số 14.703 tỷ đồng nợ xấu từ Mytel và các khoản đầu tư khác, khiến công ty lỗ lũy kế 2.100 tỷ đồng dù hoạt động kinh doanh khả quan. Năm 2023, nợ xấu từ chi phí quản lý doanh nghiệp đã lên tới 4.510 tỷ đồng, nhưng nếu loại trừ khoản này, VGI có thể ghi nhận lợi nhuận trước thuế gần 8.400 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Viettel Global, Mytel vẫn đang tạo ra dòng tiền ổn định và duy trì vị thế dẫn đầu tại Myanmar, vượt xa các đối thủ. Tuy nhiên, những khó khăn liên quan đến chi phí cao và lỗ tỷ giá khiến thời gian hoàn vốn kéo dài hơn dự kiến.

Mytel đã thu xếp trả về Viettel Global khoảng 110 – 120 triệu USD mỗi năm, và VGI ước tính sẽ thu hồi nợ trong khoảng 5-6 năm tới. Công ty cũng đang tìm cách đa dạng hóa nguồn cung và các phương thức thanh toán để đẩy nhanh quá trình này.

Nếu quá trình thu hồi nợ diễn ra theo đúng kế hoạch, VGI sẽ có cơ hội hoàn nhập dự phòng và mang lại khoản lợi nhuận lớn, cải thiện đáng kể tình hình tài chính.

>> Viettel Global (VGI) sẽ thu hồi hết khoản nợ hàng chục nghìn tỷ đồng từ Mytel

SpaceX muốn rót 1,5 tỷ USD phủ sóng Internet tại Việt Nam, ông lớn Viettel đã chuẩn bị những gì?

Viettel sắp xây dựng trung tâm dữ liệu 6.000 tỷ đồng ở TP. HCM

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viettel-global-vgi-thay-tuong-tai-myanmar-ky-vong-thu-hoi-no-trong-5-nam-toi-250679.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Viettel Global (VGI) ‘thay tướng’ tại Myanmar, kỳ vọng thu hồi nợ trong 5 năm tới
POWERED BY ONECMS & INTECH