Viettel Global (VGI) sẽ thu hồi hết khoản nợ hàng chục nghìn tỷ đồng từ Mytel

09-06-2024 22:27|Hải Băng

Tại thời điểm ngày 31/3, Viettel Global (VGI) đã trích lập dự phòng nợ khó đòi 5.463,4 tỷ đồng với khoản nợ của công ty ở Myanmar. Việc thu hồi nợ thành công sẽ giúp công ty có lợi nhuận lớn do hoàn nhập.

Trên báo cáo tài chính nhiều năm trở lại đây, Tổng CTCP Đầu tư Quốc tế Viettel (Viettel Global - UPCoM: VGI) luôn phải trích lập dự phòng lượng tiền lớn liên quan đến khoản phải thu tại Viettel Cameroon S.A.R.L (VCR) do phát sinh tranh chấp và Telecom International Myanmar (Mytel) do bất ổn chính trị tại Myanmar.

Tại thời điểm ngày 31/3, số nợ xấu trích lập đã lên đến 14.703 tỷ đồng, tăng 799 tỷ đồng so với ngày đầu năm. Đây cũng là lý do khiến công ty có khoản lỗ lũy kế 2.100 tỷ đồng dù kết quả kinh doanh khả quan. Ví dụ, năm 2023, nợ xấu trích lập trong chi phí quản lý doanh nghiệp lên tới 4.510 tỷ đồng; nếu loại trừ khoản mục này, Viettel Global có thể lãi trước thuế gần 8.400 tỷ đồng.

Hai khoản nợ xấu này cũng là vấn đề được cổ đông đặc biệt quan tâm và đặt câu hỏi về diễn biến xử lý cũng như khả năng thu hồi gửi đến lãnh đạo doanh nghiệp trong ĐHĐCĐ thường niên diễn ra hôm 5/6.

Viettel Global (VGI) sẽ thu hồi hết khoản nợ hàng chục nghìn tỷ đồng từ Mytel
Ảnh minh họa

Theo thông tin từ lãnh đạo Viettel Global, hiện tại, nhà mạng Mytel ở Myanmar vẫn kinh doanh tốt, tạo ra dòng tiền ổn định, vươn lên dẫn đầu thị trường và vượt xa nhà mạng thứ 2. Tuy nhiên, do chi phí cao, lỗ tỷ giá ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh nên thời gian hoàn vốn của Mytel kéo dài hơn dự kiến. Từ đó, Viettel Global phải thận trọng trích lập dự phòng tổn thất đầu tư và phải thu khó đòi với khoản đầu tư tại đây.

Việc nợ trả chậm tại Mytel do khan hiếm USD và chính sách hạn chế chuyển USD của Ngân hàng Trung ương Myanmar. Hàng năm, Mytel đang thu xếp 110 - 120 triệu USD để trả về Viettel Global, với dòng tiền như vậy, công ty ước tính sẽ thu hồi nợ trong 5 - 6 năm nữa. Phía VGI cũng đang tìm giải pháp thanh toán đa dạng về nguồn cung cũng như đồng tiền thanh toán để quá trình này diễn ra nhanh nhất.

Trên báo cáo tài chính ở ngày 31/3, các khoản phải thu ngắn hạn, dài hạn khách hàng và thu về cho vay tại công ty ở Myanmar lên đến 10.757,8 tỷ đồng, chưa tính 2.537,8 tỷ đồng tiền lãi cho vay (khoản này có bao gồm một phần tiền lãi cho vay VCR). Trong đó, Viettel Global đã trích lập dự phòng 5.463,4 tỷ đồng.

Như vậy, nếu doanh nghiệp thu hồi được hàng chục nghìn tỷ đồng tiền đầu tư vào Myanmar, khoản lợi nhuận lớn sẽ quay trở lại do hoàn nhập dự phòng.

Với công ty tại Camaroon, lãnh đạo VGI cho biết công ty vẫn đang nỗ lực thực hiện các biện pháp pháp lý mạnh mẽ và tốt nhất để giải quyết tranh chấp, khi có câu trả lời chính thức và rõ ràng sẽ cập nhật đến cổ đông.

>> 'Bỏ túi' gần 114.000 tỷ đồng sau 5 tháng, 'nhà vô địch' tăng trưởng họ Viettel chắc chân tại vị trí Top 3 vốn hóa toàn thị trường

Hậu sa thải hàng nghìn lao động, công ty may 50 tuổi ở TP. HCM mòn mỏi trông chờ thu nhập từ thanh lý đất

‘Nóng’ cuộc chạy đua tăng vốn, dư nợ cho vay margin của CTCK Top 5 có thể cán mốc 20.000 tỷ đồng trong năm 2024

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viettel-global-vgi-se-thu-hoi-het-khoan-no-hang-chuc-nghin-ty-dong-tu-mytel-238003.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Viettel Global (VGI) sẽ thu hồi hết khoản nợ hàng chục nghìn tỷ đồng từ Mytel
POWERED BY ONECMS & INTECH