Doanh nghiệp

Viettel thuộc top 5% nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai đồng thời 5G NSA và SA

Huy Hoàng 17/10/2024 - 14:31

Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai đồng thời cả 5G trên nền tảng kiến trúc 5G SA và 5G NSA.

Sáng ngày 15/10, Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) đã chính thức công bố trở thành doanh nghiệp đầu tiên cung cấp dịch vụ 5G tại Việt Nam. Sự kiện này không chỉ đánh dấu 20 năm Viettel tham gia vào lĩnh vực kinh doanh dịch vụ di động, mà còn là hoạt động kỷ niệm 80 năm Ngày Thành lập Quân đội Nhân dân Việt Nam.

Hiện nay, trên toàn cầu mới chỉ có khoảng 60 trong tổng số 850 nhà mạng chính thức thương mại hóa dịch vụ 5G SA (Stand Alone). Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai đồng thời cả 5G trên nền tảng kiến trúc 5G SA và 5G NSA (Non Stand Alone).

Tại thời điểm ra mắt, Viettel đã lắp đặt hơn 6.500 trạm BTS, phủ sóng toàn bộ các khu vực trung tâm của 63/63 tỉnh, thành phố trên cả nước, bao gồm cả các khu công nghiệp, du lịch, cảng biển, sân bay, bệnh viện và trường đại học. Mạng 5G của Viettel có tốc độ từ 700Mbps đến 1Gbps, nhanh gấp 10 lần so với 4G và gần như không có độ trễ.

Viettel thuộc top 5% nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai đồng thời 5G NSA và SA
Viettel là nhà mạng đầu tiên tại Việt Nam triển khai đồng thời cả 5G trên nền tảng kiến trúc 5G SA và 5G NSA

Viettel đã triển khai mạng 5G NSA thành công từ năm 2019, dựa trên nền tảng mạng 4G hiện có, cung cấp dịch vụ truyền tải dữ liệu tốc độ cao với tốc độ trung bình từ 300 – 500Mbps. Tuy nhiên, 5G SA mới là mạng 5G thực sự, hoạt động độc lập hoàn toàn so với công nghệ 4G.

So với 5G NSA, 5G SA không chỉ cung cấp dịch vụ truyền tải dữ liệu tốc độ cao gấp 10 lần 4G mà còn đáp ứng yêu cầu độ trễ siêu thấp, chỉ khoảng 1ms, tốt hơn nhiều so với 5G NSA và gấp 20 lần mạng 4G truyền thống. Đây là điều kiện tiên quyết để hỗ trợ các dịch vụ tiên tiến trong tương lai như xe tự lái, phẫu thuật từ xa, điều khiển từ xa trong nhà máy thông minh và lớp học thực tế ảo.

Nhằm mang đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng, VTNet – đơn vị quản lý hạ tầng của Viettel – đã đầu tư vào các thiết bị 5G tiên tiến hàng đầu thế giới với cấu hình 64 bộ thu/phát sóng vô tuyến, gấp 16 lần so với 4G. Công nghệ này giúp trạm 5G có vùng phủ sóng rộng gấp 2,5 lần và dung lượng gấp 8 lần so với các trạm thông thường.

Ông Hà Minh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc VTNet, cho biết: "5G không chỉ đánh dấu sự ra đời của một công nghệ mới, mà còn mở ra một cuộc sống mới với hàng loạt dịch vụ, mô hình hợp tác và kinh doanh mới. Các nhà phát triển ứng dụng và khách hàng sẽ có không gian sáng tạo không giới hạn. 5G chính là chìa khóa để mở ra tiềm năng vô hạn, không chỉ trong lĩnh vực viễn thông mà còn trong hầu hết mọi khía cạnh của cuộc sống và nền kinh tế".

>>Viettel khẳng định vị thế với 4 kỷ lục viễn thông tầm cỡ quốc tế

Viettel chính thức thương mại hóa 5G, tốc độ mạng nhanh gấp 10 lần so với thế hệ trước

Viettel khẳng định vị thế với 4 kỷ lục viễn thông tầm cỡ quốc tế

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/viettel-thuoc-top-5-nha-mang-dau-tien-tren-the-gioi-trien-khai-dong-thoi-5g-nsa-va-sa-254266.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Viettel thuộc top 5% nhà mạng đầu tiên trên thế giới triển khai đồng thời 5G NSA và SA
POWERED BY ONECMS & INTECH