VIMC (MVN) muốn xây dựng trung tâm logistics tại đất nước đông dân nhất thế giới
VIMC (MVN) hiện đang vận hành tuyến vận tải đường biển kết nối Việt Nam với thành phố Kolkata và dự kiến mở thêm tuyến vận tải đến các cảng Chennai và Kattupalli của Ấn Độ.
Ngày 27/11, Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức thành công “Hội thảo về tầm nhìn và tiềm năng đầu tư vào hệ thống cảng biển, vận tải biển và logistics ở Ấn Độ: Trường hợp của VIMC”.
Tại hội thảo, Phó Tổng Giám đốc VIMC Lê Quang Trung và Tổng Giám đốc VIMC Lines Đỗ Thị Ngọc Trang đã giới thiệu những thế mạnh của VIMC, đồng thời bày tỏ mong muốn tăng cường kết nối, hợp tác với các đối tác, bạn hàng của Ấn Độ trong thời gian tới nhằm đẩy mạnh 3 mục tiêu chính: phát triển chuỗi dịch vụ trọn gói kết nối, đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa hai chiều giữa Việt Nam và Ấn Độ; phát triển thị trường, tìm kiếm các cơ hội cùng với các nhà sản xuất, các đối tác trong ngành logistics; vận hành cảng biển để có thể tham gia hợp tác đầu tư vào một hệ thống cảng phù hợp ở Ấn Độ và trong khu vực.
Ông Lê Quang Trung, Phó tổng giám đốc VIMC chia sẻ tại hội thảo |
“VIMC đặt mục tiêu xây dựng các trung tâm logistics mang tên 'Vietnam House' tại Ấn Độ. Đây sẽ là nền tảng để cung cấp các dịch vụ tích hợp, từ lưu trữ, giao nhận đến vận tải hàng hóa, với hiệu suất tối ưu và chi phí cạnh tranh, phục vụ nhu cầu ngày càng tăng của các doanh nghiệp tại hai thị trường,” ông Lê Quang Trung nói.
Báo cáo của Cơ quan Xúc tiến và Thuận lợi hóa đầu tư Ấn Độ (Invest India) cho biết, tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm tài chính 2023- 2024 ở mức 8,3% - cao nhất trong số các nền kinh tế lớn của thế giới. Kinh tế Ấn Độ được dự báo sẽ còn duy trì xu hướng tích cực trong nhiều năm tới để hướng tới mục tiêu nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới vào năm 2027. Trong lĩnh vực ngoại thương, kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ đạt quy mô 776 tỷ USD trong năm 2023, tăng gấp đôi sau 10 năm và dự kiến vượt mốc 2.000 tỷ USD vào năm 2030. Dư địa cho tăng trưởng và đầu tư của Ấn Độ còn rất lớn, đặc biệt trong lĩnh vực hạ tầng, trong đó có hệ thống cảng, vận tải biển và logistics. |
Cũng trong ngày 27/11, đoàn công tác VIMC đã có cuộc gặp Thứ trưởng Bộ Cảng biển, Hàng hải và Đường thủy Ấn Độ, ông T. K. Ramachandran tại trụ sở của bộ ở thủ đô New Delhi.
Đoàn đã giới thiệu, cập nhật tình hình hoạt động của VIMC cũng như dịch vụ vận tải container đường biển giữa Hải Phòng và thành phố Kolkata thuộc bang Tây Bengal của Ấn Độ. Đoàn bày tỏ mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của Bộ trong nỗ lực duy trì và phát triển các tuyến dịch vụ mới, cũng như sự ủng hộ về chính sách, cơ chế khi VIMC nghiên cứu cơ hội mở rộng hợp tác đầu tư vào lĩnh vực khai thác cảng biển và logistics để khép kín chuỗi dịch vụ giữa Việt Nam và Ấn Độ.
Về phần mình, Thứ trưởng Ramachandran rất hoan nghênh thiện chí, chiến lược phát triển cả chiều rộng và chiều sâu của VIMC, đồng thời giới thiệu một số dự án đang triển khai đầu tư cũng như hình thức đấu thầu được áp dụng rộng rãi hiện nay ở Ấn Độ. Bên cạnh đó, Thứ trưởng Ramachandran cam kết sẽ giới thiệu các đầu mối là lãnh đạo các cảng, công ty vận tải biển và nhà sản xuất lớn để VIMC đánh giá và kết nối trực tiếp. Ông khẳng định sẵn sàng lắng nghe và hỗ trợ VIMC xử lý các phát sinh trong quá trình triển khai hoạt động tại Ấn Độ.
Cùng ngày, tại New Delhi, đoàn công tác VIMC đã tổ chức Hội nghị khách hàng với sự tham dự của đại diện Hiệp hội Chủ tàu, Tổ chức Thúc đẩy Đầu tư Ấn Độ (Invest India), nhà máy đóng tàu/sửa chữa tàu biển, các tập đoàn cảng biển, công ty vận tải biển, logistics, công ty xuất nhập khẩu... Mục đích của những hoạt động này là nhằm tìm hiểu cơ hội mở rộng hoạt động hàng hải, logistics giữa hai quốc gia.
Các đại biểu tham dự Hội thảo chụp hình lưu niệm |
VIMC hiện đang vận hành tuyến vận tải đường biển kết nối Việt Nam với thành phố Kolkata từ năm 2022. VIMC Lines dự kiến mở thêm tuyến vận tải đến các cảng Chennai và Kattupalli của Ấn Độ.
Với vị thế địa lý thuận lợi và mối quan hệ thương mại đang trên đà phát triển, triển vọng hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong lĩnh vực hàng hải rất tươi sáng, đặc biệt khi cả hai nước đang hướng tới mục tiêu kim ngạch thương mại song phương đạt 20 tỷ USD.
>> Vinalines (VIMC) gặt quả ngọt sau 10 năm tái cấu trúc: Lãi gần 11.400 tỷ, hết lỗ lũy kế