Chứng khoán

Vinahud (VHD) thoái vốn khỏi dự án bất động sản 3.800 tỷ đồng ở Hà Nội sau nhiều năm ‘đắp chiếu’

Nhật Hà 23/07/2024 - 11:49

Kế hoạch thoái vốn khỏi dự án 40ha tại Hà Nội đã từng được HĐQT Vinahud hé mở ở ĐHĐCĐ thường niên 2024, nhằm cải thiện tình hình kinh doanh và giảm bớt nợ vay tại TPBank.

CTCP Đầu tư Phát triển nhà và đô thị Vinahud (Vinahud, UpCOM: VHD) mới đây đã phát đi thông báo triệu tập ĐHĐCĐ bất thường năm 2024. Ngày đăng ký cuối cùng để lập danh sách cổ đông là 7/8, ngày dự kiến tổ chức đại hội là 29/8.

Tại đây, cổ đông VHD sẽ tiến hành thông qua đơn từ nhiệm của 2 thành viên HĐQT là ông Nguyễn Minh Tuấn và ông Ngô Đức Tâm và 2 thành viên Ban kiểm soát là ông Phan Anh Tuấn và bà Phạm Thanh Huyền; đồng thời bầu bổ sung thành viên HĐQT và Ban kiểm soát.

Sau khi các lãnh đạo cấp cao nộp đơn từ nhiệm, HĐQT Vinahud hiện chỉ còn Chủ tịch HĐQT Trương Quang Minh, trong khi ban kiểm soát chỉ còn bà Nguyễn Thị Miền.

Bên cạnh đó, tại đại hội bất thường lần này Vinahud dự định thông qua việc chuyển nhượng phần vốn góp của công ty tại Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng và thanh toán trước hạn khoản vay tại Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank).

Trước đó trao đổi với cổ đông tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 được tổ chức hồi tháng 6/2024 vừa qua, Vinahud cho biết đang tìm nhà đầu tư liên quan đến dự án Làng Hoa và có thể bán một phần vốn để công ty có thêm nguồn thu và trả bớt chi phí vay của công ty.

Như vậy, có thể doanh nghiệp đã tìm được nhà đầu tư có liên quan để chuyển nhượng dự án này nên cần tổ chức đại hội để được cổ đông thông qua.

Vinahud (VHD) thoái vốn khỏi dự án bất động sản 3.800 tỷ đồng ở Hà Nội sau nhiều năm
Phối cảnh dự án Làng Hoa Tiền Phong

Được biết, khu nhà ở Làng Hoa Tiền Phong là một trong những dự án chậm triển khai nhiều năm qua trên địa bàn huyện Mê Linh. Theo kế hoạch, tại dự án sẽ xây dựng khu nhà ở với diện tích khoảng 40ha, tổng mức đầu tư dự kiến 3.864,5 tỷ đồng.

Theo báo cáo thường niên 2023, Vinahud đã đầu tư 39,732% cổ phần vào CTCP Đầu tư Bất động sản Prime Land (chủ đầu tư dự án Khu nhà ở Làng Hoa Tiền Phong tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội).

Về tiến độ của dự án, trả lời cổ đông tại đại hội, lãnh đạo Vinahud cho biết công ty chưa có kế hoạch gia tăng sở hữu tại dự án Làng hoa Tiền Phong. Dự án cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý về đất đai, hiện tại dự án chưa đủ điều kiện khởi công. HĐQT đang phối hợp cùng các đối tác trong liên doanh triển khai dự án, cố gắng khởi công trong năm 2025.

Về khoản vay với TPBank, tính tới ngày 31/3/2024, Vinahud ghi nhận đang có dư nợ dài hạn tại ngân hàng này với số tiền là 1.985 tỷ đồng, chiếm tới 84% tổng vay nợ tài chính của doanh nghiệp.

Trong đó, Vinahud vay TPBank 950 tỷ đồng để thanh toán tiền mua phần vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Friends để sở hữu quyền phát triển Dự án Khu du lịch tại phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam (tên thương mại là Grand Mercure Hội An) - Chủ đầu tư là CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Phú Hải.

Cùng với đó, TPBank tiếp tục giải ngân cho Vinahud số tiền 760 tỷ đồng để thanh toán tiền mua phần vốn góp tại Công ty TNHH Mê Linh Thịnh Vượng để sở hữu một phần quyền phát triển Dự án Khu nhà ở Làng hoa Tiền Phong tại xã Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội - Chủ đầu tư là CTCP Đầu tư Bất động sản Primeland.

Cả hai khoản vay trên đều được nhà băng giải ngân trong năm 2023 cho Vinahud với thời hạn cho vay là 84 tháng, tương ứng đáo hạn vào khoảng đầu năm 2030 nhưng đến nay là giữa năm 2024 phía Vinahud đã muốn thanh toán trước hạn khoản vay này. Hiện công ty chưa tiết lộ sẽ thanh toán toàn bộ hay từng phần cho khoản vay tín dụng kể trên.

>> Dự án khu đô thị gần 3.900 tỷ đồng ở huyện Mê Linh sắp được hồi sinh sau hơn chục năm ‘đắp chiếu’

Thứ trưởng Bộ Tài chính: Phát triển nhà đầu tư tổ chức để sớm nâng hạng chứng khoán Việt Nam

VinaCapital có Tổng Giám đốc Hội đồng Đầu tư mới, thay cho ông Andy Ho

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinahud-vhd-thoai-von-khoi-du-an-bat-dong-san-3800-ty-dong-o-ha-noi-sau-nhieu-nam-dap-chieu-quyet-tra-no-tpbank-242871.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vinahud (VHD) thoái vốn khỏi dự án bất động sản 3.800 tỷ đồng ở Hà Nội sau nhiều năm ‘đắp chiếu’
POWERED BY ONECMS & INTECH