Vinamilk bất ngờ cắt giảm nghìn tỷ tiền quảng cáo

14-03-2022 14:55|Thùy Linh

Vinamilk đã chi khoảng 2.000 tỷ đồng/năm cho quảng cáo trong giai đoạn 2016 - 2019 nhưng khoản chi này đã đột ngột giảm mạnh trong 2 năm qua do dịch bệnh COVID-19.

Năm 2021, doanh thu của Vinamilk đạt 60.919 tỷ đồng - bằng 98% kế hoạch kinh doanh cả năm; lợi nhuận gộp đạt 12.727 tỷ đồng - giảm 6% so với năm 2020. Biên lợi nhuận gộp năm 2021 đạt 42,5% - giảm mạnh so với mức 46,4% của năm 2020.

Cùng với đó, trong năm 2021, Vinamilk còn chịu tác động tiêu cực do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao.

Theo báo cáo của VCBS, "giá sữa bột và giá đường đã tăng ~ 35% so với cùng kỳ. Trong các năm tới, giá sữa bột nguyên liệu đầu vào là sữa nguyên kem (WMP) và sữa tách béo (SMP) vẫn trong xu hướng tăng. Giá đường cũng trong xu hướng tăng mạnh do Việt Nam áp thuế chống bán phá giá đối với đường có nguồn gốc từ Thái Lan."

Để cải thiện biên lợi nhuận, lần đầu Vinamilk giảm chi phí quảng cáo sau nhiều năm chi mạnh. Giai đoạn 2016 - 2019, công ty chi khoảng 2.000 tỷ đồng mỗi năm cho chi phí quảng cáo nhưng khoản chi này đột ngột giảm trong 2 năm COVID-19.

Năm 2020, Vinamilk lần đầu tiên cắt mạnh quảng cáo dù doanh thu tăng trưởng thấp, 1.440 tỷ đồng cho quảng cáo, giảm hơn 30% so với giai đoạn 2016 - 2019.

Năm 2021, công ty tiếp tục giảm chi cho quảng cáo còn 1.233 tỷ đồng - giảm gần 50% so với thời điểm trước dịch và giảm 6,67% so với năm 2020.

VCBS đánh giá thị trường sữa tươi nội địa sẽ dần ổn định trong năm 2022, Vinamilk sẽ không còn nhiều dư địa tăng trưởng trong vòng 2 - 3 năm tới. Thay vào đó, việc mở rộng kinh doanh mảng khác như thịt bò sẽ thúc đẩy Vinamilk tăng trưởng từ hai con số từ 2023 - 2024 trở đi. Ước tính doanh thu từ thịt bò trong 2 năm đầu tiên dự kiến đạt 2.000 tỷ đồng.

Tháng 12/2021, Vinamilk được chấp thuận dự án siêu nhà máy sữa Hưng Yên, dự kiến hoạt động năm 2024. Siêu nhà máy sữa này được kỳ vọng giúp Mộc Châu Milk và Vinamilk gia tăng thị phần sữa miền Bắc. Cùng với đó, trang trại bò sữa tại Xiengkhouang ở Lào sẽ cung cấp sữa tươi nguyên liệu từ nửa đầu năm 2022 giúp chi phí vận chuyển sẽ giảm và chất lượng sữa tươi nguyên liệu được đảm bảo.

Nối gót Vinamilk, một doanh nghiệp muốn rót 1,5 triệu USD để tiến công vào thị trường có GDP tăng nhanh nhất ĐNÁ

Chủ sở hữu sữa Kun Việt Nam chuẩn bị kế hoạch lớn cho thị trường Philippines

Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/vinamilk-bat-ngo-cat-giam-nghin-ty-tien-quang-cao-123346.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Vinamilk bất ngờ cắt giảm nghìn tỷ tiền quảng cáo
    POWERED BY ONECMS & INTECH