Vingroup muốn chi tiền làm tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM đến huyện ven biển duy nhất thành phố
Tập đoàn Vingroup đã có đề xuất về phương án đầu tư tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM đi huyện Cần Giờ.
Theo báo Tuổi Trẻ, ngày 6/1, Sở Giao thông vận tải TP. HCM đã tổ chức cuộc họp với sự tham gia của các Sở, Ban, ngành liên quan để thảo luận về đề xuất đầu tư tuyến metro đi Cần Giờ của CTCP Tập đoàn Vingroup (mã VIC). Tại cuộc họp, đại diện Vingroup đã trình bày sơ bộ phương án đầu tư và ghi nhận ý kiến đóng góp từ các đơn vị.
Theo đó, Tập đoàn Vingroup cho biết sẽ gửi văn bản chính thức đến Sở Giao thông vận tải để làm rõ các nội dung đề xuất nghiên cứu dự án. Các nội dung bao gồm phương án kỹ thuật, đối tượng và phạm vi nghiên cứu, hình thức đầu tư, nguồn kinh phí nghiên cứu, quyền và trách nhiệm của các bên liên quan.
Dựa trên báo cáo của Vingroup, Sở Giao thông vận tải sẽ tham mưu và đề xuất UBND TP. HCM chấp thuận chủ trương và các thủ tục để thực hiện dự án.
Hiện nay, TP. HCM đang trong quá trình lập, thẩm định và phê duyệt đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060. Theo định hướng này, UBND TP đã giao các Sở, ngành nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ trung tâm thành phố đến huyện Cần Giờ. Đây là nội dung phù hợp với chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy TP. HCM, nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển giao thông đô thị và kết nối vùng.
Bên cạnh đó, TP. HCM cũng đang lên kế hoạch xây dựng cầu Cần Giờ, dự kiến khởi công vào dịp 30/4/2025 và hoàn thành vào năm 2028. Khi đưa vào sử dụng, cây cầu sẽ thay thế phà Bình Khánh, phương tiện duy nhất hiện nay kết nối Cần Giờ với trung tâm thành phố. Đồng thời, cầu Cần Giờ cũng sẽ thúc đẩy phát triển các dự án khu lấn biển và cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.
>> Thủ tướng ra chỉ thị khởi công cho các dự án hạ tầng lớn tại vùng Đồng bằng sông Hồng
Theo Vingroup, việc nghiên cứu và đầu tư tuyến đường sắt đô thị không chỉ phù hợp với nhu cầu phát triển giao thông mà còn đảm bảo sự kết nối chặt chẽ với các dự án lớn như cầu Cần Giờ. Sự kết hợp giữa hai dự án này sẽ gia tăng tính đồng bộ trong hệ thống hạ tầng kỹ thuật, tiết kiệm chi phí và thời gian đầu tư. Đồng thời các dự án cũng sẽ thúc đẩy kết nối giao thông giữa TP. HCM và huyện Cần Giờ.
Đặc biệt, Vingroup cam kết sẽ tự chi trả toàn bộ chi phí nghiên cứu, khảo sát phương án đầu tư tuyến đường sắt đô thị. Trên cơ sở chấp thuận chủ trương, tập đoàn sẽ phối hợp với các Sở, ngành và đơn vị tư vấn có kinh nghiệm để nhanh chóng hoàn thành công tác nghiên cứu, lập phương án khả thi trình UBND TP. HCM xem xét trong thời gian sớm nhất.
Khi được hình thành, tuyến metro kết nối trung tâm TP. HCM với huyện Cần Giờ được kỳ vọng sẽ góp phần nâng cấp hạ tầng giao thông, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội và du lịch tại khu vực này. Dự án không chỉ giải quyết bài toán giao thông mà còn mở ra tiềm năng mới cho huyện ven biển Cần Giờ (huyện duy nhất TP. HCM giáp biển) - khu vực giàu tiềm năng phát triển.
Diễn biến mới nhất dự án đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam hơn 67 tỷ USD
Tỉnh đặt 2 nhà ga đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam sắp có nhà ở xã hội gần 800 tỷ