Bài học kinh doanh

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng: Khi từ thiện trở thành giá trị cốt lõi

Huy Hoàng 14/09/2024 11:25

Năm 2021, Chủ tịch Vingroup, Phạm Nhật Vượng đã được Forbes vinh danh trong danh sách "Heroes of Philanthropy" (Anh hùng từ thiện) châu Á.

Vào ngày 12/9, Tập đoàn Vingroup (Mã CK: VIC) cùng các công ty trong hệ sinh thái đã công bố tài trợ 250 tỷ đồng để hỗ trợ đồng bào bị thiệt hại bởi siêu bão Yagi và mưa lũ kéo dài. Khoản tài trợ này sẽ được phân bổ ngay lập tức cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp như tái thiết khoảng 2.000 ngôi nhà bị sập đổ, hỗ trợ từ 150-300 triệu đồng cho các gia đình có người thiệt mạng, và tái thiết cơ sở hạ tầng cũng như các công trình dân sinh.

Ngoài số tiền 250 tỷ đồng hỗ trợ khẩn cấp, Vingroup còn kêu gọi toàn thể cán bộ, công nhân viên dành thời gian nghỉ phép để tham gia cùng Quỹ Thiện Tâm, trực tiếp góp sức vào các hoạt động giúp đỡ người dân tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề.

Cho đến thời điểm hiện tại, khoản ủng hộ 250 tỷ đồng của Vingroup là mức hỗ trợ lớn nhất từ phía các doanh nghiệp, thể hiện tinh thần trách nhiệm xã hội mạnh mẽ trong việc sát cánh cùng người dân vượt qua khó khăn do thiên tai gây ra.

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng: Cái tâm, cái tầm của vị chủ tịch được vinh danh là ‘anh hùng từ thiện Châu Á’
Vingroup và các thành viên trong hệ sinh thái góp sức giúp đỡ người dân tại những vùng bị ảnh hưởng nặng nề.

Thiện nguyện xã hội là 1 trong 3 trụ cột của Vingroup

Đây không phải lần đầu tiên Vingroup ủng hộ một số tiền lớn như vậy. Với sứ mệnh "Vì một cuộc sống tốt đẹp hơn cho mọi người", Vingroup hoạt động dựa trên ba trụ cột chính: Công nghệ - công nghiệp, Thương mại dịch vụ, và Thiện nguyện xã hội.

Tinh thần thiện nguyện đã gắn liền với sự phát triển của tập đoàn từ nhiều năm qua. Theo thống kê, chỉ riêng trong năm 2021, khi cả nước đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19, Vingroup đã đóng góp gần 9.400 tỷ đồng cho các hoạt động phòng chống dịch, bao gồm cả chi phí sản xuất máy thở và chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.

Trước đó, trong năm 2020, tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã thông qua Quỹ Thiện Tâm ủng hộ 77 triệu USD (hơn 1.770 tỷ đồng) cho các chương trình thiện nguyện ở nhiều lĩnh vực như giáo dục và y tế. Trong đó, 55 triệu USD (hơn 1.260 tỷ đồng) được dành riêng cho việc cứu trợ phòng chống dịch COVID-19.

>>Tỷ phú Phạm Nhật Vượng cùng loạt sếp doanh nghiệp lớn nhận lương '0 đồng' trong nửa đầu năm

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng: Cái tâm, cái tầm của vị chủ tịch được vinh danh là ‘anh hùng từ thiện Châu Á’
Tập đoàn Vingroup chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Với những đóng góp thiết thực vào hoạt động thiện nguyện, Chủ tịch Vingroup, Phạm Nhật Vượng, đã được Forbes vinh danh trong danh sách "Heroes of Philanthropy" (Anh hùng từ thiện) châu Á năm 2021. Danh hiệu này là sự ghi nhận xác đáng về những đóng góp to lớn của ông cho cộng đồng, thể hiện "cái tâm, cái tầm" của vị tỷ phú giàu nhất Việt Nam. Ông không chỉ đưa Vingroup trở thành một trong những tập đoàn hàng đầu, góp phần quan trọng vào sự phát triển của đất nước, mà còn luôn sẵn sàng hành động mạnh mẽ, quyết liệt để giúp đỡ người dân trong những lúc khó khăn.

Hệ sinh thái thiện nguyện xã hội của Vingroup

Các chương trình thiện nguyện của Tập đoàn Vingroup được thực hiện thông qua nhiều tổ chức như Quỹ Thiện Tâm, Quỹ Vì Tương Lai Xanh, VinFuture, hệ thống Vinmec, Vinschool,...

Quỹ Thiện Tâm, được thành lập năm 2006, là tổ chức phi lợi nhuận của Vingroup, với phương châm "Làm việc thiện không chỉ là sự cho đi, mà còn là kiến tạo sự thay đổi". Ở thời điểm đầu, các hoạt động tiêu biểu của quỹ phải kể đến như sáng lập Quỹ Đầu Tư và Phát Triển Tài Năng Bóng Đá Việt Nam (PVF) năm 2008, đến tháng 2/2021, Quỹ Thiện Tâm quyết định trao tặng toàn bộ trung tâm PVF cho Tập đoàn Giáo dục Văn Lang. Tháng 10/2009, quỹ thành lập Trung tâm Từ thiện và Hướng nghiệp Phật Tích, nơi chăm sóc người già neo đơn và trẻ em mồ côi.

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng: Cái tâm, cái tầm của vị chủ tịch được vinh danh là ‘anh hùng từ thiện Châu Á’
Quỹ Thiện Tâm trao học bổng cho các em nhỏ

Trong những năm gần đây, Quỹ Thiện Tâm hoạt động sôi nổi với nhiều chương trình hỗ trợ văn hóa, giáo dục, y tế và xóa đói giảm nghèo. Những hoạt động tiêu biểu gồm trao hàng ngàn suất học bổng, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí và xây nhà tình nghĩa, giúp đỡ nhiều hộ gia đình vượt qua khó khăn, tạo nên niềm tin vào một tương lai tươi sáng hơn.

>>Trong khi Gojek rút lui, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang về 5.700 tỷ đồng cho Vingroup

Quỹ VinFuture cũng là một trong những tổ chức thiện nguyện nổi bật, được sáng lập bởi ông Phạm Nhật Vượng và phu nhân Phạm Thu Hương. Đây là quỹ phi lợi nhuận, độc lập, hướng tới mục tiêu thúc đẩy những sáng kiến khoa học, công nghệ phục vụ con người.

Hàng năm, VinFuture cam kết sẽ trao tặng 4,5 triệu USD cho các nghiên cứu khoa học và sáng tạo công nghệ đột phá, mang lại những tiến bộ quan trọng cho cuộc sống con người và cải thiện môi trường sống bền vững cho tương lai.

Năm 2023, Giải thưởng chính trị giá 3 triệu USD đã được VinFuture trao cho 4 nhà khoa học: GS. Martin Andrew Green (Úc), GS. Stanley Whittingham (Mỹ), GS. Rachid Yazami (Ma-rốc), GS. Akira Yoshino (Nhật Bản) với phát minh đột phá kiến tạo nền tảng bền vững cho năng lượng xanh thông qua việc sản xuất bằng pin mặt trời và lưu trữ bằng pin Lithium-ion.

Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng: Cái tâm, cái tầm của vị chủ tịch được vinh danh là ‘anh hùng từ thiện Châu Á’
Quỹ VinFuture được thành lập không vì lợi nhuận

Quỹ Vì Tương Lai Xanh, ra đời ngày 07/7/2023, với mục tiêu góp phần hiện thực hóa cam kết của Chính phủ về không phát thải vào năm 2050. Một phần tiền quỹ được huy động từ chiến dịch Xanh SM, trong đó mỗi chuyến xe taxi điện đóng góp 1.000 đồng và xe máy điện đóng góp 100 đồng vào quỹ.

Chỉ sau một năm, quỹ đã huy động được 50 tỷ đồng và sử dụng số tiền này để thực hiện chuỗi 10 chương trình hành động trọng điểm hướng về môi trường bao gồm: Di chuyển xanh, Năng lượng xanh, Văn phòng xanh, Tiêu dùng xanh, Môi trường xanh, Vườn đô thị xanh, Du lịch xanh, Giáo dục xanh và Y tế xanh và Thể thao xanh.

Ngoài ra, hệ thống Vinmec, Vinschool, và Vinuni của Vingroup đều hoạt động không vì lợi nhuận, góp phần đáng kể vào việc nâng cao chất lượng y tế, giáo dục cho cộng đồng và xã hội.

>>VinFast bứt phá ngoạn mục: Giá trị thương hiệu tăng 142%, cán mốc 181 triệu USD

Địa thế dự án Top 10 thế giới của Vingroup được xem là 'ngàn năm có một'

Khởi công Trung tâm hội chợ triển lãm Quốc gia của Vingroup (VIC): Dự án mang hình ảnh thần Kim Quy

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Vingroup ủng hộ 250 tỷ đồng: Khi từ thiện trở thành giá trị cốt lõi
POWERED BY ONECMS & INTECH