Doanh nghiệp

Trong khi Gojek rút lui, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang về 5.700 tỷ đồng cho Vingroup

Huy Hoàng 05/09/2024 - 13:30

Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang được thống trị bởi 4 tên tuổi lớn gồm: Grab, Be, Xanh SM và Gojek.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất soát xét bán niên của Tập đoàn Vingroup - CTCP (Mã CK: VIC), Công ty GSM (Xanh SM) - đơn vị chuyên về dịch vụ đặt xe và cho thuê xe điện của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã đóng góp 5.746 tỷ đồng doanh thu cho tập đoàn, tăng nhẹ 2% so với cùng kỳ năm trước.

Xanh SM được thành lập vào ngày 6/3/2023, tập trung hoạt động trên hai lĩnh vực chính: dịch vụ đặt xe điện và cho thuê ô tô, xe máy điện. Với quy mô ban đầu là 20.000 ô tô và 60.000 xe máy, Xanh SM hiện là một trong những nhân tố quan trọng trong lĩnh vực xe điện tại Việt Nam. Vốn điều lệ ban đầu của công ty là 3.000 tỷ đồng, trong đó tỷ phú Phạm Nhật Vượng đóng góp 95%. Đến tháng 6/2024, Xanh SM đã nâng vốn điều lệ lên hơn 12.700 tỷ đồng.

Trong khi Gojek rút lui, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang về 5.700 tỷ đồng cho Vingroup
Ảnh minh họa

Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang được thống trị bởi 4 tên tuổi lớn gồm: Grab, Be, Xanh SM và Gojek. Theo khảo sát của Q&M, Grab vẫn là thương hiệu dẫn đầu với 42% người dùng, Be xếp thứ hai với 32%, phổ biến trong giới trẻ. Xanh SM và Gojek chiếm lần lượt 19% và 7% thị phần.

Tuy nhiên, mới đây, Gojek đã thông báo sẽ rút lui khỏi thị trường Việt Nam từ ngày 16/9/2024, với lý do tập trung vào các thị trường trọng điểm. Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Việt Nam có thể là nguyên nhân khiến Gojek đưa ra quyết định này.

>>Nóng: Gojek thông báo rút lui khỏi thị trường Việt Nam

Trong khi Gojek rút lui, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang về 5.700 tỷ đồng cho Vingroup
Mức độ phổ biến các thương hiệu gọi xe tại Việt Nam (Ảnh: Khảo sát của Q&M)

Trước đây, dữ liệu từ Statista cho thấy vào năm 2021, Grab chiếm 60% người dùng thường xuyên, trong khi Gojek giữ vị trí thứ hai với 19%, còn Be chỉ chiếm 18%. Đến năm 2024, Be đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng 14% về số lượng người dùng thường xuyên, trong khi Xanh SM xuất hiện như một đối thủ mới đầy tiềm năng, đẩy Gojek xuống vị trí thấp hơn trong bảng xếp hạng.

Vào tháng 4/2023, tờ Nikkei Asian Review từng trích dẫn ý kiến của CEO Momentum Works Jianggan Li, cho rằng GoTo - Công ty mẹ của Gojek nên cắt giảm các hoạt động kinh doanh không cốt lõi, thoái vốn khỏi thị trường Việt Nam khi việc cạnh tranh là không khả thi trong ngắn và trung hạn. Đến nay, hơn 1 năm sau nhận định trên, Gojek đã chính thức thông báo rút lui khỏi Việt Nam.

Sau khi Gojek rời khỏi cuộc chơi, thị trường gọi xe công nghệ Việt Nam sẽ chỉ còn ba đối thủ lớn là Grab, Xanh SM và Be. Theo dự báo của Mordor Intelligence, quy mô thị trường gọi xe tại Việt Nam dự kiến sẽ đạt 1,17 tỷ USD vào năm 2024 và tăng trưởng mạnh mẽ lên 3,19 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm (CAGR) đạt 22,1% trong giai đoạn 2024-2029.

>>Gojek rời cuộc chơi, thị phần gọi xe công nghệ của Việt Nam đang ra sao?

Xanh SM đề xuất được linh hoạt thoả thuận giá cước với hành khách

Sau hơn 1 năm thành lập, Xanh SM đã đóng góp gần 50 tỷ đồng cho Quỹ Vì tương lai xanh

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/trong-khi-gojek-rut-lui-xanh-sm-cua-ty-phu-pham-nhat-vuong-mang-ve-5700-ty-dong-cho-vingroup-247710.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Trong khi Gojek rút lui, Xanh SM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng mang về 5.700 tỷ đồng cho Vingroup
POWERED BY ONECMS & INTECH